Vinh danh 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

Thứ sáu, 11/10/2024 16:59
(ĐCSVN) - Ngày 11/10, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Diễn đàn “Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu” và Lễ vinh danh “100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024” do Vietnam Brand Purpose và Brand Finance tổ chức với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: CM) 

Đây là sự kiện quan trọng, mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khám phá các yếu tố chiến lược nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và chuẩn bị cho sự phát triển bền vững ở thị trường trong nước, khu vực và toàn cầu.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương đề cập đến các trụ cột chính của định giá thương hiệu và chia sẻ cách thức doanh nghiệp có thể tận dụng công cụ chiến lược này để phát triển bền vững.

Bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao VNBP thông tin, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Còn bà Trần Thị Kim Phượng - Giám đốc FPT Software Hồ Chí Minh đã chia sẻ về những câu chuyện thương hiệu thực tế được kể nhằm đóng góp cho việc gia tăng giá trị thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường quốc tế và cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng giúp FPT khẳng định được năng lực, vị thế, giá trị thương hiệu tại thị trường nước ngoài đó là luôn tiên phong trong các xu hướng công nghệ mới và không ngừng mở rộng quy mô hiện diện trên toàn cầu.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc điều hành VNBP nhấn mạnh, với sự gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về bền vững, việc tích hợp các yếu tố phát triển bền vững trong việc xây dựng giá trị thương hiệu vào chiến lược kinh doanh, tiếp thị và tăng trưởng trở thành thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu tận dụng hiệu quả, đây sẽ là chìa khóa để chuyển đổi nhận thức của người tiêu dùng và giúp thương hiệu khẳng định vị thế dẫn đầu.

Vinh danh Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024. (Ảnh: CM)

Tại diễn đàn, diễn ra Lễ vinh danh top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024 do VNBP phối hợp cùng Brand Finance tổ chức.

Tại lễ vinh danh, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Với chương trình cộng đồng lâu đời “Chiến dịch trái tim khỏe” của Viettel, Tập đoàn đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

Brand Finance là công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Hàng năm, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance đánh giá 6.000 thương hiệu lớn nhất và công bố hơn 100 báo cáo, xếp hạng thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia. 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam được đưa vào báo cáo Brand Finance Vietnam 100 2024.

Vietnam Brand Purpose (VNBP) là tổ chức tiên phong phát triển và mở rộng mạng lưới các nguồn lực nhằm tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam toàn cầu, tập trung vào ba trụ cột chiến lược: “bền vững”, “công nghệ”, và “văn hoá Việt”.

 

 

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực