Vĩnh Phúc: Thêm 22 sản phẩm OCOP

Thứ ba, 23/02/2021 15:59
(ĐCSVN) – Năm 2020, tỉnh Vĩnh Phúc có 22 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP Vĩnh Phúc. Như vậy, luỹ kế, hiện toàn tỉnh đã có 40 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng.

Theo Quyết định số 385 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2020, tỉnh Vĩnh Phúc có 22 sản phẩm được phân hạng và cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP. Trong 22 sản phẩm, có 5 sản phẩm đạt 4 sao là các loại bột sữa gạo lứt sinh thái và mật ong gừng sả lần lượt của 2 chủ thể là Công ty cổ phần thực phẩm Điện Biên (thành phố Phúc Yên) và Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (huyện Bình Xuyên); 17 sản phẩm đạt 3 sao của 9 chủ thể bao gồm: rượu nếp chất, rượu táo mèo Horse style, rượu chuối hột của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thắng (thành phố Phúc Yên); thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã sản xuất thương mại và dịch vụ Nông lâm thủy sản Lộc Thúy Quỳnh (huyện Sông Lô); xúc xích và thịt lợn thảo quế của Hợp tác xã Chăn nuôi Bình Minh (huyện Lập Thạch); dưa chuột sạch của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa, rượu cỏ đĩ của hộ kinh doanh Phạm Thị Hải Yến (huyện Tam Dương); nấm sò và đông trùng hạ thảo của Hợp tác xã  Nấm Tam Đảo, các loại sữa chua của Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Tam Đảo (huyện Tam Đảo); nấm yến Phùng Gia của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn nấm Phùng Gia, gạo ngon Phú Xuân của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý (huyện Bình Xuyên).

Sản phẩm Bột sữa gạo lứt sinh thái của Công ty cổ phần thực phẩm Điện Biên (thành phố Phúc Yên) đạt hạng 4 sao. (Ảnh: baovinhphuc.com.vn) 

Kết quả công nhận các sản phẩm trên có giá trị trong thời hạn 3 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận.

Trước đó, cuối năm 2020, Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định, phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019. Theo đó, năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc có 18 sản phẩm được phê duyệt kết quả đánh giá và phân hạng chất lượng; trong đó, có 8 sản phẩm của 2 chủ thể đạt hạng 4 sao và 10 sản phẩm của 6 chủ thể đạt hạng 3 sao... Năm 2020, toàn tỉnh có 23 hồ sơ của 13 chủ thể tham gia dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP cấp tỉnh. Các sản phẩm thuộc các nhóm: Đồ uống có cồn, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, thực phẩm thô sơ và gia vị.

Như vậy, đến hết tháng 1/2021, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 40 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng, trong đó, có 13 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 27 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang phát triển thị trường rất tốt như: Mật ong các loại của Công ty cổ phần ong Tam Đảo, nấm đùi gà của công ty TNHH nấm Phùng Gia, sữa chua và bánh sữa đặc biệt của HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo…

Năm 2021, để hoàn thành mục tiêu có thêm 15 - 20 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, hình thành điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, khu du lịch, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành, Vĩnh Phúc tiếp tục xem OCOP là giải pháp quan trọng để phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị có lợi thế của địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần bổ trợ cho lộ trình xây dựng nông thôn mới bền vững. Trên cơ sở đó, chủ động khảo sát toàn bộ các sản phẩm, xác định rõ sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế của địa phương để tư vấn giúp các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, sản lượng, hoàn thiện kiểu dáng công nghiệp bao bì sản phẩm... đáp ứng các tiêu chí của chương trình OCOP. Riêng đối với các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP, cần tiếp tục đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng để được nâng hạng sao; duy trì, nhân rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm, quản lý hoạt động của các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP để đạt hiệu quả và phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và kinh tế của địa phương./.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực