Vũ Quang (Hà Tĩnh) khởi sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 15/01/2021 17:22
(ĐCSVN) – Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong một thập kỷ qua, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đã bền bỉ vượt khó để từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM. Bộ mặt nông thôn ở Vũ Quang đã có nhiều khởi sắc, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.
leftcenterrightdel
 Hệ thống đường giao thông của toàn huyện Vũ Quang được đầu tư nâng cấp, xây mới  (Ảnh: KL)

Chúng tôi trở lại Vũ Quang vào những ngày đầu năm. Không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2021 đã len lỏi vào từng thôn làng, ngõ xóm. Khác với những năm trước, diện mạo của Vũ Quang đã thay đổi nhiều với 411 km đường giao thông liên huyện liên xã được làm mới, nâng cấp cùng với nhiều công trình văn hóa, trường học, hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp. Để có được bộ mặt nông thôn khởi sắc như hôm nay là do sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quyết tâm vượt khó để xây dựng NTM.

Là một trong những người gắn bó với chương trình xây dựng NTM của huyện Vũ Quang từ những ngày đầu, ông Phạm Duy Đạt, nguyên Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Vũ Quang chia sẻ: Mười năm trước, khi mới triển khai chương trình xây dựng NTM ở Vũ Quang gặp rất nhiều khó khăn. Việc đưa các chủ trương, chính sách NTM đi vào cuộc sống của các tầng lớp nhân dân lúc đó là vô cùng khó khăn. Dẫu vậy, với sự quyết tâm cao và với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc” của các thế hệ cán bộ, đảng viên, NTM ở Vũ Quang đã mang lại những kết quả rõ nét.  Nổi bật nhất là từ xuất phát điểm các xã chỉ đạt 2 tiêu chí NTM, thì nay 9/9 xã đã đạt chuẩn NTM; trong đó có 2 xã Đức Lĩnh và Ân Phú được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM, đời sống của người dân được cải thiện rõ nét.

Theo ông Phạm Duy Đạt, NTM đã thực sự đã tạo bước ngoặt mới cho người dân Vũ Quang. Từ tư duy sản xuất lạc hậu, hiệu quả thấp, thì nay người dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thông qua các chương trình, đề án phát triển của huyện như: “Đề án phát triển cây chủ lực”; “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp”...

Sau 10 năm xây dựng NTM, huyện Vũ Quang đã phát huy được nội lực trong nhân dân, đồng thời tranh thủ được sự đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách các cấp và lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng trên địa bàn đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, nhất là hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Đến nay, Vũ Quang đã xây dựng 1.000 vườn mẫu và 54 khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn; 1.845 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người của Vũ Quang đạt gần 39,68 triệu đồng/năm, tăng gấp 4,38 lần so với thời điểm trước khi xây dựng NTM. Nhờ vậy mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của Vũ Quang hiện nay đã tăng gấp 4,38 lần so với thời điểm trước khi xây dựng NTM.

Với những kết quả đã đạt được, chiều ngày 13/1 vừa qua, 100% thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và OCOP tỉnh Hà Tĩnh đã bỏ phiếu đề nghị Trung ương công nhận huyện Vũ Quang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thăm xã Ân Phú - xã đạt chuẩn NTM nâng cao của huyện Vũ Quang (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

"Có thể nói 10 năm xây dựng NTM, một chặng đường không quá dài, nhưng đủ để minh chứng cho những chủ trương, đường lối và chính sách đúng đắn, thuận lòng dân của Đảng và Nhà nước. Từ những con đường khang trang, sạch đẹp, đến những khu vườn mẫu mướt mắt, hay những mô hình kinh tế tiền tỷ... đã giúp cho Vũ Quang từ huyện khó của tỉnh Hà Tĩnh ngày nào, giờ đây bừng sáng giữa đại ngàn. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Vũ Quang", ông Phạm Đức Công xã Ân Phú, huyện Vũ Quang cho biết.

Chia sẻ với phóng viên về những kết quả xây dựng NTM của địa phương trong những năm qua, đồng chí Nguyễn Thị Hà Tân, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang cho biết: "Vũ Quang xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, người nông dân là chủ thể, trực tiếp thực hiện và được thụ hưởng. Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Vũ Quang đã bền bỉ vượt khó để từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM. Thời gian tới, Vũ Quang tiếp tục hướng tới nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, lấy sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường làm nền tảng gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ nông thôn. Tiếp tục đầu tư nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm; đẩy mạnh công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường để xây dựng NTM bền vững; không ngừng tìm kiếm những cách làm và hướng đi mới"./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực