“Xanh hóa” năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai

Thứ sáu, 27/09/2024 15:46
(ĐCSVN) - "Xanh hoá" trong sản xuất là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp, đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, chinh phục thị trường. Ý thức được vai trò quan trọng của việc "xanh hoá" trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp rất quan tâm áp dụng các giải pháp "xanh hóa" năng lượng trong sản xuất.
 Hình ảnh tại hội thảo

Nhằm mang đến góc nhìn thực tiễn về những vấn đề công nghệ, xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu cũng như cách tiếp cận phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam, ngày 27/09/2024 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Xanh hóa” năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai. 

"Xanh hoá" trong sản xuất là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp, đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, chinh phục thị trường. Ý thức được vai trò quan trọng của việc "xanh hoá" trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp rất quan tâm áp dụng các giải pháp "xanh hóa" năng lượng trong sản xuất.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Nhơn – Tổng giám đốc Intech Energy nêu ra 4 bài toán cho các doanh nghiệp, con người, xã hội và xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu. Một là, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu; hai là, cạn kiệt nguồn tài nguyên và đa dạng sinh học; ba là, việc Chính phủ và các tổ chức đã có quy định siết chặt về phát thải khí nhà kính, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh quy trình sản xuất; bốn là, chi phí năng lượng ngày càng tăng.

Theo ông Trần Văn Nhơn, hiện có những xu hướng dịch chuyển năng lượng toàn cầu, gồm tăng sử dụng năng lượng tái tạo; chuyển đổi công nghệ sản xuất; chính sách quốc tế và quốc gia về giảm phát thải; phát triển công nghệ lưu trữ năng lượng; hiệu quả năng lượng và quản lý tiêu thụ năng lượng.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Ông Lý Đức Tài - Phó Viện trưởng Viện khí nhà kính Việt Nam cũng cho biết, hiện Việt Nam đã có sự chuẩn bị cho việc hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Theo quyết định mới nhất, sẽ có 2.166 doanh nghiệp buộc phải giảm khí nhà kính, giảm phát thải.

Theo Phó Viện trưởng Lý Đức Tài, giải pháp để các doanh nghiệp thực hiện việc xanh hóa năng lượng, đó là sử dụng năng lượng tái tạo hoặc mua bán điện sản xuất từ năng lượng tái theo cơ chế DPPA, tạo ra thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó cần lưu ý sử dụng tiết kiệm năng lượng, đẩy mạnh thay thế thiết bị tiêu hao năng lượng. Bên cạnh đó, cần triển khai hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và sử dụng nguyên liệu đầu vào thân thiện với môi trường.

Ông Tài cũng đưa ra 4 khuyến nghị, trong đó doanh nghiệp cần tăng cường hơn nữa nhận thức thực hiện kiểm kê khí nhà kính và giảm thải. Viện khí nhà kính Việt Nam sẽ đồng hành cung cấp giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp áp dụng. Đồng thời, ưu tiên ứng dụng các giải pháp năng lượng để giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích doanh nghiệp sớm tham gia thị trường mua bán tín chỉ các bon./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực