Xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới

Thứ tư, 15/09/2021 22:24
(ĐCSVN) – Nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dich, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới.
 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp chiều tối 15/9.

 

Chiều tối 15/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến hàng tuần giữa Bộ GTVT cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở GTVT các tỉnh, thành phố về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), trong tuần qua, giao thông cả nước cơ bản ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, cá biệt xảy ra ùn ứ tại một số chốt kiểm soát do địa phương áp dụng quy định chưa thống nhất với Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã kịp thời nắm bắt, có văn bản đề nghị tháo gỡ và trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp, hướng dẫn.

Đến nay, lũy kế đã cấp được 556.809 giấy nhận diện phương tiện (QR Code); hiện nay, Tổng cục ĐBVN đang phối hợp cùng C06 để bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9.

Các phương tiện thủy cao tốc, Tàu 626 của Lữ đoàn 125 đã vận chuyển nhiều chuyến hàng hóa, nông sản phục vụ cho người dân thành phố Hồ Chí Minh. Các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính, phía Bắc đã thực hiện 31.500 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 02 lái xe dương tính.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả Test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm. Nhiều địa phương chưa công nhận kết quả Test nhanh của địa phương khác. Có hiện tượng lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội lên kịch bản để nới lỏng giãn cách

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra công tác giao thông tại khu vực các tỉnh phía Nam. 

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên tình hình giãn cách như hiện nay. Từ 1/10 có thể tạm thời chia 3 giai đoạn: Giai đoạn từ mùng 1 đến 31/10, giai đoạn từ mùng 1/11 đến 15/01/2022 và sau 15/1/2022 để điều chỉnh, tuy nhiên tất cả mọi vấn đề phụ thuộc vào diễn tiến tình hình dịch bệnh; Thành ủy và UBND thành phố sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động trong đó có vận tải. Hiện nay Sở GTVT đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn, và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải. Sở GTVT cũng đã tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để chuyển cho Sở Y tế, Sở TT&TT phối hợp triển khai cùng các địa phương tổ chức tiêm vắc xin.

Còn theo thông tin của Ông Đào Việt Long – Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội, hiện nay, thành phố vẫn tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. Nếu Doanh nghiệp và lái xe không thực sự nghiêm túc và nêu cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định phòng chống dịch COVID-19 cũng sẽ là nguyên nhân gây nên những cản trở trong việc lưu thông hàng hóa, Ông Long nhấn mạnh.  Công an thành phố đang xây dựng triển khai hệ thống Camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát. Đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố,  Sở GTVT đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành Y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. Hà Nội cũng sẽ căn cứ Kế hoạch và hướng dẫn chung của Bộ GTVT để áp dụng, thực hiện.

Các Sở ngành tại địa phương cần phải chủ động phối hợp hơn nữa để tháo gỡ những phát sinh thuộc thẩm quyền

Theo ý kiến của đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT: Hiện nay qua chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và sự vào cuộc, chỉ đạo rất quyết liệt của Bộ GTVT, thì ngành Nông nghiệp được tạo điều kiện rất thuận lợi, tuy nhiên còn một số điểm đang mắc đó là hiện nay nhu cầu tái đàn để duy trì sản xuất là rất cấp thiết, đặc biệt là lợn, tuy nhiên tại 14 tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL, Lâm Đồng và Quảng Ngãi thì việc vận chuyển Heo và tinh heo đang gặp nhiều khó khăn, vì các địa phương yêu cầu phải vận chuyển bằng ô tô, tuy nhiên việc vận chuyển tinh thể heo (bao gồm bình Ni tơ khoảng 5-10kg) thì khối lượng không lớn, nếu phải vận chuyển bằng ô tô thì chi phí rất cao; chính vì vậy đề nghị các tỉnh cho phép được vận chuyển bằng xe máy đảm bảo tính linh hoạt, dễ tiếp cận chuồng trại.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng đây cũng là một trong những tình huống có thể phát sinh trong đời sống xã hội, tổ chức sản xuất tại các địa phương, những vấn đề này thuộc thẩm quyền của địa phương; đề nghị Bộ NN&PTNT có chỉ đạo các Sở NN&PTNT chủ động phối hợp với các Sở Y tế, Sở Công thương và Sở GTVT để bàn bạc, tham mưu giải pháp cho UBND tỉnh thành phố chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng đặc thù nhưng có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chuỗi sản xuất và tiêu thụ. Những gì vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay các Bộ, ngành liên quan để giải quyết.

Tập trung trách nhiệm để xây dựng Kế hoạch tổ chức vận tải trong tình hình mới

Trong bối cảnh diễn biến mới, nhiều địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dich, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới; trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương để thống nhất. Khi đã thống nhất rồi, thì phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng phương án để góp ý vào Kế hoạch của Bộ một cách nghiêm túc, trách nhiệm; trong đó phải chú trọng nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân...

Cần phải ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, Sở GTVT phải tăng cường công tác quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe. Phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những Doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các tuyến vận tải ven bờ, Sở GTVT các địa phương liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn, Thứ trưởng Thọ kết luận./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực