Xử lý bất cập khi sửa chữa đường sắt tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ năm, 11/01/2024 19:12
(ĐCSVN) – Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trước khi triển khai thi công sửa chữa đường sắt tại các vị trí giao nhau với đường bộ trên địa bàn Thành phố phải gửi thông báo cho Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện liên quan về kế hoạch thi công (trước thời điểm thi công ít nhất 10 ngày).
 Đường sắt Bắc - Nam chạy qua Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: tuoitre.vn)

Ngày 11/1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh đã gửi văn bản tới Cục Đường sắt Việt Nam, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về việc tăng cường phối hợp trong công tác thi công sửa chữa các vị trí đường ngang đường sắt trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường sắt.

Sau khi Cục Đường sắt Việt Nam đầu tư nâng cấp, sửa chữa có cao độ chênh cao với cao độ đường bộ hiện hữu, hiện tại các vị trí đường ngang đường sắt ở TP.Hồ Chí Minh gây ra tình trạng lưu thông khó khăn trên đường bộ và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại khu vực giao lộ. Vì vậy, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trước khi triển khai thi công sửa chữa đường sắt tại các vị trí giao nhau với đường bộ trên địa bàn Thành phố phải gửi thông báo cho Sở GTVT, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện liên quan về kế hoạch thi công (trước thời điểm thi công ít nhất 10 ngày). Qua đó, giúp các đơn vị chức năng của thành phố tổ chức lực lượng phối hợp, điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong suốt quá trình thi công đường sắt.

Bên cạnh đó, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cũng được giao chủ trì phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và UBND các quận, huyện liên quan rà soát từng vị trí đường ngang với đường sắt có cao độ chênh cao với mặt đường hiện hữu, triển khai thực hiện các giải pháp để vuốt nối tạo êm thuận và an toàn cho các phương tiện trên đường bộ khi lưu thông ngang qua vị trí đường sắt.

Thời gian thực hiện thi công chỉ bố trí từ 22h tối hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau để hạn chế gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông.

Riêng với các trường hợp cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đường sắt làm thay đổi cao độ so với cao độ đường bộ hiện hữu, cần phối hợp với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh để có ý kiến trước khi triển khai ngoài thực tế.

Trước đó, ngày 3/1, Sở GTVT, Ban ATGT, Công an TP. Hồ Chí Minh, Cục Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã có buổi kiểm tra hiện trường tại các đường ngang đường sắt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra đánh giá, trong quá trình thi công đường ngang đường sắt, đơn vị thi công không phối hợp tốt, không thông báo cho các đơn vị trước khi thi công; việc bố trí thi công gây ùn ứ giao thông. Sau khi tái lập, vuốt nối đường ngang đường sắt bị chênh cao, các phương tiện lưu thông qua các vị trí này gặp khó khăn.

Hồi cuối tháng 12/2023, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa các đường ngang trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, thời gian thi công phù hợp và hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại khu vực đường ngang, đặc biệt trong giờ cao điểm./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực