Xuất khẩu nông lâm thủy sản đã có tăng trưởng dương trong tháng 7

Thứ ba, 01/08/2023 21:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đã có tín hiệu vui khi đạt tốc độ tăng trưởng dương, tăng 5,3%, với kim ngạch đạt 4,62 tỷ USD. Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 29,13 tỷ USD, giảm 9,1%.

Đó là một trong những thông tin được ông Nguyễn Văn Việt – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ NN&PTNT diễn ra chiều 1/8, tại Hà Nội.

 Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: B.T)

Theo ông Nguyễn Văn Việt – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 7, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo và phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa Mùa và lúa Thu Đông, chăm sóc và thu hoạch lúa Hè Thu. Đồng thời, chú trọng giải quyết tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm thủy sản; tăng cường các biện pháp bảo vệ, phòng chống cháy rừng; hỗ trợ và khuyến khích ngư dân tích cực bám biển và nghiêm túc thực hiện các quy định về IUU…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Việt, trong tháng 7, chúng ta có tín hiệu vui, đó là kim ngạch xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng dương, tăng 5,3%, với kim ngạch đạt 4,62 tỷ USD. Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 29,13 tỷ USD, giảm 9,1%. Trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm thủy sản đạt 4,95 tỷ USD, giảm 25,4%; lâm sản 7,79 tỷ USD, giảm 25,5%, đầu vào sản xuất đạt 1,13 tỷ USD, giảm 25,1%. Tuy nhiên, nhóm nông sản đạt gần 14,99 tỷ USD, tăng 13,2%; sản phẩm chăn nuôi 276 triệu USD, tăng 27,4%.

Về thị trường xuất khẩu, 7 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á, đạt 14,06 tỷ USD, tăng 2,3%; châu Mỹ đạt 6,52 tỷ USD, giảm 29,2%; châu Âu đạt 3,29 tỷ USD, giảm 13,3%; châu Phi đạt 573 triệu USD, tăng 14,1%,…Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Việt cho biết, để đạt được các mục tiêu trong cả năm 2023, trong các tháng tới, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Liên minh kinh tế Á – Âu,…Tận dụng các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Bên cạnh đó, phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài. Theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung cấp mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, với kết quả xuất khẩu tăng trưởng dương trong tháng 7 cho thấy, sau nhiều tháng sụt giảm, chúng ta đã có bước chuyển biến từ quý III/2023. Bộ NN&PTNT đã có điều hành linh hoạt, điều chỉnh, giải quyết các vấn đề do thực tiễn đề ra để thực hiện các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ đề ra cho ngành Nông nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn, Nông nghiệp vẫn khẳng định là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT đã làm rõ hơn những nội dung về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc; xuất khẩu hạt điều sang các thị trường,…/.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực