Ảnh minh họa (Ảnh:TD)

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm nay, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Hoa Kỳ (10,9%), Trung Quốc (49,06%), Thái Lan (9,92%) và Anh (8,83%).


Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng 6/2016 đạt 99 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2016 đạt 493 triệu USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2015. Thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2016 là Ấn Độ (chiếm 24,8% thị phần) tiếp đến là Na Uy, Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản với thị phần lần lượt là 9,7%, 9,3%, 6,4% và 6,4%.

Các thị trường có giá trị tăng so với cùng kỳ năm 2015 là Indonesia, Đan Mạch, Đài Loan, Na Uy và Trung Quốc với giá trị tăng lần lượt là 69,2%, 61,3%, 52,9%, 28,2% và 7%. Các thị 14 trường có giá trị giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 là thị trường Hàn Quốc (41,7%), Chi Lê (27,9%), Ấn Độ (24,3%), Nhật Bản (2,6%) và Nga (6,5%).

Tại thị trường trong nước, nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2016, thị trường hai mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là tôm và cá tra có sự biến động mạnh. Tính đến thời điểm hiện nay thì giá cá tra nguyên liệu  tại các tỉnh ĐBSCL đã giảm trở lại xung quanh mức giá thấp tại tháng 2/2016 sau khi tăng giá và giữ ở mức cao trong 2 tháng gần đây (tháng 4 và nửa đầu tháng 5).

Với xu hướng này, trong ngắn hạn, thị trường cá tra nguyên liệu sẽ vẫn khá trầm lắng khi chưa có dấu hiệu khởi sắc từ các đơn hàng ký mới xuất đi các thị trường chính như Mỹ, EU… Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu nhìn chung có xu hướng ổn định ở mức cao trong 6 tháng qua trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu rất yếu do điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến việc thả nuôi của nông dân.

M.P