Xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ tư, 24/01/2024 19:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh Thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp và nhà đầu tư khám phá tiềm năng hợp tác và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.
 Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu. (Ảnh: CM)

Chiều ngày 24/01/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Thế giới - World Bank tại Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh Thành phố.

Hội nghị thu hút hàng trăm đại biểu trong và ngoài nước, các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia.

Theo Kết quả nghiên cứu gần nhất do Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) công bố cho thấy, trung bình mỗi năm, tổng phát thải khí nhà kính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là hơn 60 triệu tấn CO2. Trong đó, có 03 nguồn thải chính là từ hoạt động công nghiệp (khoảng gần 20 triệu tấn CO2), giao thông (khoảng hơn 13 triệu tấn CO2), còn lại là sinh hoạt và các hoạt động khác. Đồng thời, Thành phố cũng đang phải đối mặt trước những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn lực và khủng hoảng kinh tế.

Cùng với xu hướng chung của Thế giới, Thành phố cũng đã chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển tương lai, ưu tiên hàng đầu nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Thành phố cũng đã đặt ra mục tiêu giảm phát thải 10% vào năm 2030 trong Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030 nhằm nỗ lực để xây dựng một môi trường sống và làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chủ động tham khảo, hợp tác phối hợp trao đổi với các tổ chức quốc tế có kinh nghiệm để học hỏi, rút kinh nghiệm, hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Theo bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh có tham vọng giảm 10% phát thải CO2 và mục tiêu này sẽ thực hiện được. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp thách thức lớn do biến đổi khí hậu. 65% diện tích ở TP có độ cao dưới 1,5 m, tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số làm tăng sức ép lên khu vực xanh. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, thiệt hại về kinh tế do biến đổi khí hậu có thể lên đến 50 triệu USD mỗi năm. Trong năm gần nhất, con số rủi ro bằng tiền có thể lên tới 84 triệu USD do ngập lụt.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ghi nhận và đánh giá cao các chia sẻ thiết thực và hữu ích với tinh thần xây dựng của quý đại biểu và các chuyên gia tham dự. Đây là những bài học, kinh nghiệm, là cơ sở để Thành phố hoàn thiện hơn nữa việc triển khai, cụ thể hóa các nhiệm vụ mà đồng chí Thủ tướng đã chỉ đạo. Từ đó, Chính quyền Thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng đồng lòng hành động khẩn trương hơn nữa, tăng cường phát huy sức mạnh hợp tác công tư để giúp Thành phố phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Qua Hội nghị này UBDN Thành phố sẽ rà soát lại hiện trạng và hoàn thiện các giải pháp đã được các chuyên gia đề xuất để giúp Thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới, đưa Thành phố trở thành một “thành phố xanh” dựa trên cơ sở một nền “kinh tế xanh”. Đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh của Thành phố trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Thành phố trên thị trường quốc tế và trong nước; với tầm nhìn mục tiêu trở thành hình mẫu một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu.

Hội nghị đã diễn ra 03 phiên thảo luận về các chủ để chuyên sâu như: Khuôn khổ phát triển và tài chính nền tảng thúc đẩy tăng trưởng xanh; Định hướng chiến lược cho khung kinh tế xanh Thành phố; Đề xuất các dự án kêu gọi đầu tư phát triển tăng trưởng xanh Thành phố và các báo cáo tham luận mang tính gợi mở vấn đề. Qua đó, đã thu hút hơn 200 đại biểu tham dự trực tiếp từ trong và ngoài nước cùng với các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia. Điều này đã thể hiện kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế đối với Thành phố, trong bối cảnh tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của Việt Nam và là xu thế chung mà tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều mong muốn đạt tới./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực