Xúc tiến hợp tác giữa Kiên Giang và Tiểu bang Odisha, Ấn Độ

Thứ tư, 30/12/2020 11:13
(ĐCSVN) – Tại hội nghị trực tuyến hợp tác giữa tỉnh Kiên Giang và bang Odisha trong lĩnh vực nông nghiệp và thuỷ sản do UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh và Chính quyền Tiểu bang Odisha (Ấn Độ) tổ chức ngày 29/12, đại diện lãnh đạo hai bên mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản…
 
  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Đức Chín (bàn chủ toạ, bên phải) và Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tham dự hội nghị tại điểm cầu Kiên Giang chủ trì hội nghị 

Tham dự tại điểm cầu Kiên Giang có đồng chí Nguyễn Đức Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Là một trong 4 tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản, Kiên Giang có diện tích đất nông nghiệp chiếm gần 90% diện tích đất tự nhiên của tỉnh. Kiên Giang có vùng biển rộng 63.290 kilomet vuông, diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 246.000 ha và hơn 140 đảo lớn, nhỏ…. Về cơ sở hạ tầng, Kiên Giang có hai sân bay, trong đó có một sân bay quốc tế với gần 40 chuyến bay từ đảo Phú Quốc đến các quốc gia khác trong khu vực như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Ngoài ra, ở Phú Quốc còn có cảng biển quốc tế với khả năng tiếp nhận nhiều tàu biển với trọng tải hơn 5.000 hành khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết thêm: Kim ngạch nhập khẩu từ Ấn Độ của tỉnh trong năm 2020 đạt 1,79 triệu USD, tuy nhiên Kiên Giang vẫn chưa có mặt hàng nào được xuất khẩu sang Ấn Độ, cùng với đó, về hợp tác đầu tư đến nay Kiên Giang vẫn chưa có nhà đầu tư trực tiếp từ Ấn Độ. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Kiên Giang mong muốn sẽ có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản và nhiều lĩnh vực khác giữa tỉnh Kiên Giang với Tiểu bang Odisha nói riêng và các địa phương khác của Ấn Độ nói chung.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Tiểu bang Odisha, Tiến sĩ M.Muthukumar, Giám đốc Cơ quan sản xuất Nông sản và Thực phẩm đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Tiến sĩ M.Muthukumar, cho biết: Với khoảng 43 triệu dân, Tiểu bang Odisha có diện tích hơn 61 triệu ha. Odisha là một trong những bang ở Ấn độ tập trung và chuyên môn hoá về phát triển nông nghiệp với hơn 95% các sản phẩm về nông nghiệp. Hiện nay, nông nghiệp tại Odisha đang chuyển sang phương thức sản xuất nông nghiệp hữu cơ, organic.

Tiến sĩ M.Muthukumar, Giám đốc Cơ quan sản xuất Nông sản và Thực phẩm Tiểu bang Odisha mong muốn qua hội nghị lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác với tỉnh Kiên Giang trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hữu cơ, organic, nâng cao năng lực về sản xuất, hậu thu hoạch phục vụ cho xuất khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: Sự kiện này sẽ mở đầu để hai bên có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa tỉnh Kiên Giang và Tiểu bang Odisha. Với vai trò của mình, Ngài Madan Mohan Sethi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hai bên đẩy mạnh, xúc tiến đầu tư thương mại; đồng thời là tiền đề mở ra cơ hội hợp tác với các tỉnh, thành khác trong khu vực, đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới./.

Tin, ảnh Hương Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực