Yêu cầu sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc đã thông xe

Thứ bảy, 07/10/2023 15:37
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án Các đoạn cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng chậm nhất trong tháng 10/2023.
 Đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã được đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 tuy nhiên vẫn còn 1 số hạng mục phụ trợ vẫn trong quá trình hoàn thiện.

Ngày 7/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện yêu cầu các Ban quản lý dự án: 2, 6, 7 và Thăng Long, cùng các doanh nghiệp dự án, nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của Dự án Cao tốc Bắc-Nam các đoạn: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.

Công điện nêu rõ, các dự án thành phần nêu tên đã được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng tuyến chính. Tuy nhiên, sau khi các dự án này thông xe, các nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu.

Trước thực trạng này, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý Dự án (QLDA), doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của dự án như đường gom, hàng rào, đường ngang, cầu vượt ngang, các tồn tại (nếu có)… theo hợp đồng đã ký.

Các đoạn cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng chậm nhất trong tháng 10/2023.

Còn các hạng mục theo hợp đồng nhưng vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng (đường gom, hệ thống thoát nước...) theo kiến nghị của địa phương phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo thêm, với các hạng mục bổ sung, các ban QLDA cần phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thống nhất tiến độ cụ thể của việc hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng… Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp tiến độ GPMB tiếp tục chậm, bàn giao lại cho địa phương để đầu tư.

Ngoài ra, các đơn vị cũng được đề nghị chủ động triển khai các thủ tục để làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ngay sau khi hoàn thành thi công các hạng mục theo yêu cầu thiết kế và khẩn trương hoàn thành hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng để được xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, thực hiện bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, các Ban QLDA, doanh nghiệp dự án chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tạm, nhà thầu xây lắp thường xuyên kiểm tra, theo dõi các hạng mục công trình trên tuyến; đặc biệt là các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp giữa đường và đầu cầu, cống trên tuyến, mặt đường bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông… để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực