Lai Châu cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh

Thứ năm, 17/10/2024 23:42
(ĐCSVN) – Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cam kết luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc; tạo mọi điều kiện tối đa để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các chính sách, ưu đãi cao nhất của tỉnh; đồng thời giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính về đầu tư, thành lập doanh nghiệp…

Mảnh đất nhiều tiềm năng, lợi thế

Lai Châu là địa phương miền núi biên giới phía Tây Bắc Việt Nam với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Tỉnh có tiềm năng đất hiếm lớn nhất Việt Nam - là điều kiện để tỉnh phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Đồng thời, có nguồn thuỷ năng lớn để phát triển ngành công nghiệp thủy điện.

Dù có khó khăn về địa hình, nhưng với diện tích đất nông nghiệp chiếm 71% lại là điều kiện thuận lợi của tỉnh cho việc phát triển các loại cây trồng chủ lực, các loại dược liệu quý hiếm và công nghiệp chế biến. Đây cũng là tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản gắn với các vùng nguyên liệu lớn như: Chè, mắc ca, sơn tra, chuối, sắn, quế, gạo đặc sản, cây ăn quả, dược liệu, cao su, cá nước lạnh…

 Lai Châu có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế.

Với thế mạnh đa dạng cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ thống hang động phong phú, các đỉnh núi hùng vĩ; văn hóa các dân tộc bản địa đặc sắc, khí hậu trong lành kết hợp với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ như Đỉnh Pu Si Lung (3.083m), đỉnh Pu Ta Leng (3.049m), đèo Ô Quy Hồ, cao nguyên Sìn Hồ, đồi chè Tân Uyên, Bạch Mộc Lương Tử, cánh đồng Mường Than, bản Sì Thâu Chải, bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ… cùng với 20 dân tộc anh em sinh sống gắn với các lễ hội truyền thống đặc sắc là điều kiện rất tốt để tỉnh phát triển du lịch văn hóa, du lịch lễ hội, du lịch tâm linh.

Ngoài ra, với đường biên giới dài trên 265 km giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; hiện có 01 cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng, 01 cặp cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng và 06 lối mở, Lai Châu có điều kiện thuận lợi để kết nối giao thương, phát triển kinh tế biên mậu.

Đặc biệt, tỉnh luôn duy trì quan điểm nhất quán là trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó đã ban hành nhiều chính sách tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh. UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn. Nhờ đó, những vướng mắc của một số dự án ngoài ngân sách Nhà nước lĩnh vực nông nghiệp nhanh chóng được giải quyết. Các thủ tục hành chính được rà soát, sửa đổi, rút ngắn, các thủ tục hành chính về đầu tư, thành lập doanh nghiệp được giảm thiểu tối đa. Hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không quá 2 ngày; cấp quyết định chủ trương đầu tư không quá 2/3 thời gian quy định; cấp phép xây dựng không quá 10 ngày.

 Mọi thủ tục hành chính để doanh nghiệp hoạt động được tỉnh Lai Châu rà soát, sửa đổi, rút ngắn.

Lãnh đạo VCCI, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu trao đổi bên lề về các tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. (Ảnh: laichau.gov.vn)

Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 xếp hạng 35/63 tỉnh, thành phố, tăng 27 bậc so với năm 2018; Quốc phòng, an ninh được củng cố, giữ vững, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư yên tâm, tin tưởng và có mong muốn được đầu tư tại Lai Châu. Tính lũy kế, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 296 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 142.234 tỷ đồng, trong đó 184 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 39 dự án đang triển khai thi công, 73 dự án đang hoàn thiện thủ tục pháp lý. Ngoài ra, tỉnh giới thiệu cho 32 doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến nghiên cứu khảo sát để tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án, trong đó chủ yếu là lĩnh vực nông lâm nghiệp và thương mại dịch vụ.

Lai Châu luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024 được tổ chức ngày 13/10 với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển”, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), Lai Châu mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, doanh nghiệp, hiệp hội, nhà đầu tư. Lai Châu luôn mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư, đặc biệt đối với những lĩnh vực lợi thế của tỉnh.

Phương châm của tỉnh là “Doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển”. Ảnh: Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương bên lề một hội nghị xúc tiến đầu tư. Ảnh: Nguyễn Chanh

Đồng chí cho biết, tỉnh cũng kết nối với các bộ, ngành trung ương, các tỉnh bạn để hỗ trợ tích cực cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Lai Châu. Chủ động chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Lai Châu luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc; tạo mọi điều kiện tối đa để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các chính sách, ưu đãi cao nhất của tỉnh; giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính về đầu tư, thành lập doanh nghiệp.

Đến với Lai Châu, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng sẽ được hỗ trợ thủ tục thuế, hải quan thuận lợi, nhanh chóng; cung cấp lực lượng lao động có chất lượng, phù hợp với hoạt động đầu tư; đồng thời, hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động; đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn các cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; an ninh trật tự khi doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Lai Châu; thành lập tổ công tác chuyên trách hỗ trợ giải phóng mặt bằng giải quyết các khó khăn, vướng mắc về đất đai.

 Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện tối đa để doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi khi đầu tư vào lai Châu. Ảnh: laichau.gov.vn 

 Để kêu gọi đầu tư, Lai Châu cũng đã công khai 61 danh mục dự án kêu gọi đầu tư; thực hiện phóng sự giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và phát hành bộ tài liệu giới thiệu với các nhà đầu tư về môi trường đầu tư của tỉnh. Điều này khẳng định Lai Châu đã và đang sẵn sàng đón nhận các dòng đầu tư về với tỉnh và cùng chịu trách nhiệm về sự thành công, sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên mảnh đất Lai Châu.

Con số hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu năm 2024 là tín hiệu vui, thể hiện Lai Châu thực sự là điểm đến tin cậy và hấp dẫn để các nhà đầu tư gắn bó lâu dài. Đây cũng là sự khẳng định về uy tín, tiềm năng, lợi thế của tỉnh để các doanh nghiệp, nhà đầu tư và tỉnh hợp tác cùng phát triển. Kỳ vọng, bằng những nỗ lực đầy thiện chí, năm 2024 và các năm tiếp theo, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh luôn được quan tâm cải thiện, tiếp tục duy trì bền vững, là địa điểm thu hút, hấp dẫn, an toàn và tin cậy đối với các nhà đầu tư./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực