Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, người lao động

Thứ ba, 30/01/2018 16:58
Trong không khí cả nước đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, chiều 30/1, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác Trung ương đã về thăm và chúc Tết công nhân, người lao động tại tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới thăm, chúc Tết, tặng quà và động viên công nhân lao động
đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có trên 1 triệu người lao động, trong đó lao động là người ngoài tỉnh chiếm khoảng 85%. Toàn tỉnh hiện có 3.196 công đoàn cơ sở, với gần 700 nghìn đoàn viên công đoàn; công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chiếm gần 80% và đoàn viên công đoàn khu vực doanh nghiệp chiếm trên 93% tổng số đoàn viên công đoàn của tỉnh. Vì vậy công tác chăm lo Tết cho công nhân, người lao động được các cấp chính quyền và tổ chức công đoàn đặc biệt quan tâm. 

Hầu hết các doanh nghiệp đã có kế hoạch chi trả đủ lương tháng 1/2018 cho người lao động trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Việc thưởng Tết ở các doanh nghiệp cho người lao động được xem như là một thông lệ truyền thống và được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay. Đây là chính sách rất thiết thực để doanh nghiệp chăm lo và giữ chân người lao động. Chính vì vậy, tổ chức công đoàn thường xuyên tham gia cùng doanh nghiệp xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách này. Năm nay, đa số doanh nghiệp thưởng Tết bằng 1 tháng lương theo hợp đồng lao động - mức thưởng từ 4,5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng/người. 

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, dự báo số công nhân, người lao động ở lại Bình Dương đón Tết khoảng 140 nghìn người. Từ tình hình này, các hoạt động chăm lo Tết được các cấp chính quyền và tố chức công đoàn tập trung thực hiện. 

Biểu dương những đóng góp của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn cho sự phát triển đất nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt lên khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu nổi bật và toàn diện. Lần đầu tiên sau nhiều năm, đất nước đã hoàn thành và vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách và các cân đối lớn của nền kinh tế đều đạt yêu cầu. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 425 tỷ USD; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục trên 33 tỷ USD... Đặc biệt, gần 130 nghìn doanh nghiệp mới được thành lập, cao nhất từ trước đến nay, tạo thêm hàng triệu việc làm, góp phần giảm áp lực về việc làm cho xã hội. Các chính sách an sinh xã hội được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả quan trọng, nâng cao thế và lực, uy tín của đất nước, được toàn dân đồng tình, ủng hộ, được dư luận quốc tế đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo phúc lợi, trong đó có hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, lao động nhập cư. Dịp Tết Mậu Tuất năm nay, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia tích cực vào các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động. Hàng trăm nghìn vé tàu, xe, hàng triệu suất quà Tết, hàng trăm ngôi nhà mái ấm công đoàn đã được tặng cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Tết sum vầy” được các cấp công đoàn tổ chức đã thu hút đông đảo công nhân, người lao động, nhất là ở các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, mang lại không khí vui tươi, lành mạnh, đầm ấm cho công nhân, người lao động. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ hoan nghênh và biểu dương các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không những chăm lo tốt cho công nhân, người lao động ở cơ quan, doanh nghiệp mình mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sẻ chia, giúp đỡ người lao động, người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết. Chủ tịch nước đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, người lao động, nhất là ở các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất. 

Nhân dịp Xuân về, Tết đến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới toàn thể công nhân, viên chức, người lao động tỉnh Bình Dương và cả nước lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công./. 

Đức Dũng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực