Chủ tịch nước dự lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Học viện Nông nghiệp VN

Thứ bảy, 20/11/2021 18:04
Ngày 20/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2021) và khai giảng năm học 2021-2022 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các đại biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia, tự chủ, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, tiếp cận với trình độ và công nghệ tiên tiến của khu vực và thế giới; đã đào tạo cho đất nước và một số nước bạn hơn 110 nghìn cán bộ có trình độ đại học, hơn 13 nghìn thạc sĩ và gần 700 tiến sĩ. Học viện hiện có 82 mô hình khoa học và công nghệ, nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã khẳng định được kết quả tốt và có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn. 

Học viện đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý như Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh (02 lần), Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và khai giảng năm học mới 2021-2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần đến các nhà giáo lão thành, các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức và các em sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Học viện cũng như tới tất cả các thày giáo, cô giáo và học sinh sinh, viên cả nước; ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn Học viện đã đạt được trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội.

Nhấn mạnh những thách thức sắp tới đối với nền nông nghiệp Việt Nam, đối với Học viện rất to lớn như việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế hiện nay của Việt Nam sẽ đòi hỏi phải sản xuất dựa trên chất lượng thay vì số lượng, đáp ứng cả nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu... Chủ tịch nước đặt câu hỏi “Phải định vị nền nông nghiệp của Việt Nam trong giai đoạn tới đây như thế nào? Làm sao để chuyển đổi bắt kịp với thời đại, yêu cầu chuyển đổi số và biến thách thức thành cơ hội” và đề nghị Học viện góp phần quan trọng để trả lời câu hỏi nói trên.

Khẳng định giáo dục, đào tạo là quốc sách và khoa học công nghệ là then chốt đối với sự phát triển của đất nước, Chủ tịch nước nêu rõ, Đảng và Nhà nước luôn tin tưởng và mong muốn Học viện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, luôn là niềm tin, là nơi có đóng góp quan trọng, thiết thực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nền nông nghiệp bền vững, sinh thái, hàng hóa giá trị cao, xây dựng nông thôn mới, hình thành tầng lớp nông dân văn minh, theo đúng tinh thần của Đại hội XIII của Đảng.

Chủ tịch nước đề nghị Học viện tích cực đổi mới toàn diện để thực hiện tốt nhất Luật Giáo dục đại học và những quy định tại Nghị định 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ; ngoài đào tạo chuyên môn cần coi trọng đào tạo, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho học viên để những người tốt nghiệp đại học có kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt, không bị thay thế bởi rô bốt và trí tuệ nhân tạo, có năng lực tự chủ và thích ứng tốt với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, tư duy phản biện...

Tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nhanh chóng chuyển đổi cách tiếp cận xây dựng chương trình đào tạo bắt đầu từ việc xác định đúng chuẩn đầu ra, chuyển đổi phương pháp đào tạo từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cho người học, coi người học là trung tâm; ứng dụng tối đa công nghệ để nâng cao hiệu quả đào tạo; gắn đào tạo trong nhà trường với thực tiễn sản xuất-kinh doanh, sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, giá trị gia tăng cao; khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sinh viên.

Cho rằng tài sản quý giá nhất của Học viện không phải là trụ sở to, giảng đường đẹp, phòng ốc sang trọng, phương tiện hiện đại mà chính là cán bộ, giảng viên tâm huyết, trí tuệ, Chủ tịch nước yêu cầu Học viện tập trung xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới đào tạo và chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, thầy giáo, cô giáo. Các thầy cô giáo phải chuyển từ vai trò truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn, truyền cảm hứng cho người học, thật sự là tấm gương sáng về mọi mặt để sinh viên noi theo.

Chủ tịch nước  nhấn mạnh tinh thần tự chủ đại học phải được hiểu một cách đầy đủ, nhất quán, xuyên suốt từ cơ quan hoạch định chính sách, quản lý và thực thi chính sách; tạo điều kiện về cơ chế và nguồn lực để các cơ sở đào tạo đóng góp nhiều hơn, thực chất hơn cho sự phát triển của đất nước, đặc biệt cần chú trọng các khối Nông-Lâm-Ngư nghiệp- lĩnh vực có ảnh hưởng tới cuộc sống của phần lớn người dân. Chủ tịch nước yêu cầu phải đổi mới mô hình quản trị đại học, thực hiện tự chủ đại học mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, trên tinh thần các trường đại học phải được tự chủ để chủ động học thuật, chủ động sáng tạo, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong khuôn khổ của pháp luật cho phép, cải cách mạnh thủ tục hành chính. 

Học viện phải phấn đấu nhanh chóng trở thành một trường đại học nghiên cứu mẫu mực như đã định hướng; cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học công nghệ, gắn nghiên cứu khoa học công nghệ với đào tạo và phục vụ sản xuất, dịch vụ xã hội. Trọng tâm nghiên cứu của Học viện là phục vụ phát triển một nền nông nghiệp sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, tái cơ cấu nông nghiệp thành công theo định hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp và văn minh. Mục tiêu bao trùm của nghiên cứu là thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các đại biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

Nhắc lại 5 nhiệm vụ “đặt hàng” đã nêu trong dịp về dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện năm 2016, Chủ tịch nước lưu ý Học viện cần tiếp tục tích cực tham vấn cho các cơ quan Nhà nước thực hiện mục tiêu xanh hóa nông nghiệp, điển hình như chiến lược trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025 để chủ động về bảo vệ môi trường, thực hiện cam kết về giảm phát thải khí nhà kính tại Hội nghị COP26, 

Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan chú trọng chỉ đạo và đầu tư, tạo điều kiện, hỗ trợ để học viện trở thành mô hình trường đại học kiểu mẫu trong đào tạo, tích cực tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và các chương trình khác trong thời gian tới.

Bày tỏ mong muốn “Những gì bắt đầu ở đây sẽ thay đổi nền nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”, Chủ tịch nước tin tưởng thầy và trò Học viện biến nhiệt huyết và trí tuệ của mình thành nguồn năng lượng vô tận thắp sáng nông thôn Việt Nam, “để nông thôn Việt Nam mãi là chốn yên bình của tất cả chúng ta, là mạch nguồn tươi mát nuôi dưỡng ta khôn lớn và luôn mở rộng vòng tay đón ta trở về”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 12 nhà giáo của Học viện./.

Quang Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực