Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm đồng chí Võ Văn Tần

Thứ năm, 23/11/2023 12:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 23/11, tại Di tích Ngã tư Đức Hoà, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm đồng chí Võ Văn Tần (1891 - 1941) nhà tiền bối tiêu biểu của Cách mạng Việt Nam, cùng nhiều đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

 

 Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ đồng chí Võ Văn Tần. (Ảnh: Thanh Nga)

Tham dự lễ dâng hương còn có: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Long An.

Khu vực Ngã tư Đức Hòa là nơi đã diễn ra 2 sự kiện lịch sử trọng đại của địa phương. Vào ngày 04/6/1930, đồng chí Châu Văn Liêm, Bí thư liên tỉnh Gia Định - Chợ Lớn và đồng chí Võ Văn Tần (khi ấy là Bí thư Quận ủy Đức Hòa) lãnh đạo hơn 5.000 nông dân Đức Hòa tập trung trước dinh Quận trưởng đấu tranh chống sưu cao thuế nặng, chống đàn áp. Cuộc biểu tình bị đàn áp đẫm máu, đồng chí Châu Văn Liêm cùng nhiều đồng bào, đồng chí khác đã hy sinh. Đồng chí Võ Văn Tiếp đã chỉ huy một nhánh biểu tình tiếp tục đấu tranh chống trả quyết liệt lại lực lượng đàn áp.

Sau đó, đồng chí Võ Văn Tần tiếp tục hoạt động cách mạng, giữ nhiều trọng trách của Đảng: Bí thư Tỉnh ủy Chợ Lớn, Bí thư Tỉnh ủy Gia Định, Bí thư Xứ ủy Nam kỳ sau đó được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy, đứng đầu là đồng chí Võ Văn Tần, phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn và các tỉnh Nam kỳ phát triển khá đều và mạnh. Ông là linh hồn của phong trào cách mạng ở Nam kỳ.

Ngày 14/7/1940, đồng chí Võ Văn Tần bị địch bắt tại một cơ sở của Đảng ở xã Tân Thới Trung (Hóc Môn). 7 giờ sáng 28/8/1941, địch đã xử bắn đồng chí Võ Văn Tần cũng với các đồng chí Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Tiến tại Khu giếng nước (nay là Bệnh viện Hóc Môn).

Ngã tư Đức Hòa cũng là nơi địch xử bắn các chiến sĩ tham gia Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1941. Ngày 05/9/1989, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra Quyết định số 1570-VH/QĐ công nhận Khu vực ngã tư Đức Hòa là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu thành kính, dành phút mặc niệm tưởng nhớ đồng chí Võ Văn Tần và đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại tượng đài đồng chí Võ Văn Tần. (Ảnh: Thanh Nga)

* Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn cán bộ tỉnh Long An, huyện Đức Hòa, đã đến thắp hương tại Bia Chiến thắng trận Hiệp Hòa tại thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa.

Đoàn đã đặt vòng hoa, thắp hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cách mạng đã dâng hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng. Qua đây, các đại biểu đã ôn lại truyền thống anh dũng bất khuất của quân và dân Hiệp Hòa cách đây 60 năm. Trong bối cảnh Mỹ triển khai chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, quân và dân Long An đã một lần nữa thể hiện bản lĩnh kiên cường, làm nên trận thắng Hiệp Hòa vào đêm 22 và rạng sáng ngày 23/11/1963.

Đây là hoạt động trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận Hiệp Hòa (23/11/1963 - 23/11/2023) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực