Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vững mạnh hơn

Thứ năm, 03/12/2020 23:05
Tiếp Đoàn đại biểu dự Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt sẽ là hạt nhân tích cực lan tỏa, truyền cảm hứng để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vững mạnh hơn.

Chiều 3/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn đại biểu dự Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II, giai đoạn 2021 – 2030. 

Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; các Ủy viên Trung ương Đảng là người dân tộc thiểu số và 100 đại biểu đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam tham dự Đại hội toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II. 

Tại cuộc gặp, các đại biểu cho rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam là cơ hội để các dân tộc thiểu số trong cả nước được giao lưu học hỏi về kinh nghiệm trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc cũng như trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển ở mỗi địa phương. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng Triệu Đình Lê, Đại hội còn là dịp để cộng đồng các dân tộc thiểu số thể hiện tinh thần đoàn kết keo sơn trong đại gia đình 54 dân tộc anh em; thể hiện niềm tin son sắc với Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đồng thời, còn thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của các dân tộc thiểu số trong cả nước nguyện cùng với Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no hơn cho chính mình và giữ vững vùng biên cương của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt đoàn đại biểu dân tộc thiểu số về dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 các dân tộc thiểu số Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN. 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta coi công tác dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, cấp bách; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị. Trong đó, nguyên tắc cơ bản nhất của công tác dân tộc là: các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để tất cả các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước. Nội dung nguyên tắc này đã được Hiến định tại Điều 5 của Hiến pháp năm 2013. 

Trên cơ sở đó, dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong giai đoạn vừa qua, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở đã dành nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nổi bật là, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa bàn đặc biệt khó khăn đã được quan tâm đầu tư đồng bộ hơn. Công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt kết quả ấn tượng, là một điểm sáng được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi giảm 2 - 3%; các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm 3 - 4%; các huyện nghèo giảm 4 - 5%, có nơi giảm trên 5%; giai đoạn 2015 - 2019 đã có 22 huyện, 125 xã, 1.298 thôn, bản ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được kết quả đáng khích lệ cả về quy mô, mạng lưới và chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số đạt kết quả bước đầu quan trọng; chính sách hỗ trợ cho con em ở địa bàn đặc biệt khó khăn được quan tâm.

Cùng với đó, sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được chú trọng, phát triển cả về mạng lưới, trang thiết bị, đội ngũ và chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Hệ thống y tế dự phòng được quan tâm đầu tư, phát triển, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống bệnh của người dân... 

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số cũng đạt được kết quả rõ nét hơn. Tiếp tục được cấp có thẩm quyền công nhận 4 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Chủ tịch Nước phong tặng, truy tặng 559 nghệ nhân dân gian là người dân tộc thiểu số. Ngày hội văn hóa của các dân tộc thiểu số đã tạo được sức lan tỏa lớn, kết nối tình thân ái, giữa các dân tộc với nhau. Nhờ đó, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ngày càng được bảo tồn và phát triển. 

Đồng bào tích cực tham gia các phong trào giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống mới ở các buôn làng. Vai trò của các già làng trưởng bản ngày càng được phát huy.

Phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số được quan tâm; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số phát triển cả số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn.

Sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường, niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên rõ rệt. Qua việc phòng, chống đại dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai, bão lũ, sạt lở đất vừa qua, hơn bao giờ hết, chúng ta càng trân quý sức mạnh đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc, tình đồng chí, nghĩa đồng bào với nhau. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao đồng bào các dân tộc thiểu số cả nước đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn vừa qua. 

Hiện nay, chúng ta đang tập trung chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tại Đại hội này sẽ thông qua các chủ trương, đường lối lớn, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội cũng đã quyết định tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021 để nhân dân lựa chọn, bầu ra những người xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại cơ quan quyền lực nhà nước các cấp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các đại biểu dân tộc thiểu số tại buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN. 

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt sẽ là hạt nhân tích cực lan tỏa, truyền cảm hứng để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vững mạnh hơn. Đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh, là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được bao thế hệ cha anh bền bỉ vun đắp và từ đó, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phát triển phồn thịnh, hạnh phúc.

Khẳng định Nghị quyết 88 và Nghị quyết 120 được Quốc hội thông qua là hai Nghị quyết của ý Đảng, lòng Dân, là sự mong đợi khát khao của đồng bào các dân tộc, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, chúng ta phải tập trung cao độ, triển khai thực hiện thật tốt Đề án và Chương trình mục tiêu quốc gia này, qua đó, góp phần giải quyết căn cơ yêu cầu bức thiết về đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế và tăng thu nhập cho đồng bào, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống và trình độ phát triển so với những vùng khác... 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, phải cùng nhau làm tốt hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với các cơ quan chức năng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển; cùng nhau lên án và chặn đứng tệ nạn khai thác, chặt phá rừng trái phép. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để ban hành cơ chế, chính sách phù hợp hơn với thực tế; từng bước để đồng bào có thu nhập tốt hơn, đảm bảo lợi ích nhiều mặt từ bảo vệ và phát triển rừng...

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ các đại biểu và đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi phải đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, kiên quyết bài trừ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết, phòng chống bệnh tật để nâng cao thể trạng, trí tuệ và tầm vóc con cháu. Cùng với đó, phải bảo tồn, phát triển văn hóa của các dân tộc kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào./.

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực