"Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh"

Thứ tư, 25/09/2024 15:10
(ĐCSVN) - Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: TP Hồ Chí Minh chọn chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá...
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) 

Sáng 25/9, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh". Đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức.

Cùng tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố; đại diện các nước, các địa phương của các nước, các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế; các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết: Với vai trò của một trung tâm kinh tế tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ năng động, sáng tạo, đã có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của cả nước, TP Hồ Chí Minh đang đứng trước yêu cầu cấp bách của tiến trình nâng cao chất lượng và giá trị sống của người dân và xây dựng một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc diễn đàn.
(Ảnh: Hoàng Hùng)

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nêu, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho Thành phố đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại. Đến năm 2045 trở thành thành phố có nền công nghiệp phát triển hiện đại ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực và vươn tầm châu lục với nhiều chỉ tiêu lớn, cụ thể.

“Để đạt được nhiệm vụ mục tiêu chiến lược đã đề ra, giai đoạn hiện nay, cùng với các giải pháp cho phát triển bền vững, TP Hồ Chí Minh chọn chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tại diễn đàn này, thành phố muốn lắng nghe và sẽ ghi nhận các ý kiến, kinh nghiệm, hiến kế hay từ đại biểu trong nước và quốc tế; đồng thời cam kết hành động của chính quyền thành phố cho từng lĩnh vực cụ thể, từng giai đoạn ngắn, trung và dài hạn. Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu và thực hiện hiệu quả những chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ tại các hoạt động tại Diễn đàn này".

Sau phần khai mạc, tại phiên toàn thể của HEF 2024, các đại biểu nghe báo cáo về các chủ đề chính: Xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP Hồ Chí Minh gắn liền với chuyển đổi công nghiệp; Kinh nghiệm chuyển đổi công nghiệp của Trung Quốc; Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyển đổi công nghiệp phục vụ tăng trưởng và phát triển xanh, bền vững…

Toàn cảnh Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5, năm 2024. (Ảnh: Hoàng Hùng) 

Tại các phiên song song, đại biểu sẽ chọn chủ đề phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm của mình và đi vào 3 nhóm thảo luận với các chủ đề: Vai trò C4IR tại TP. Hồ Chí Minh gắn với chuyển đổi công nghiệp; các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp.

Chiều nay 25/9, Thủ tướng Chính phủ có phiên đối thoại với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Tại Phiên đối thoại này sẽ có nội dung phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phần hỏi, đáp với các bộ, ngành, địa phương. Hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại Thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia, đồng thời kiến nghị với Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực