Đà Nẵng thực hiện “3 tiên phong", đột phá, đi trước mở đường

Chủ nhật, 01/09/2024 19:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Làm việc với Thành uỷ Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý Đà Nẵng phải nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tiềm năng, tầm quan trọng của thành phố, sứ mệnh đầu tàu, tiên phong, đột phá, đi trước mở đường; phát huy mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, một cực tăng trưởng, phát triển của miền Trung và cả nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: ĐT).

Chiều 01/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Thành uỷ Đà Nẵng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 7 tháng đầu năm; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, thay mặt Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, đồng chí Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn chung do tác động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, song Thành ủy Đà Nẵng đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiện toàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật, chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, né tránh, không làm đúng chức trách nhiệm vụ được giao.

Đà Nẵng cần thực hiện 3 tiên phong, đột phá, đi trước mở đường (Nguôn: vtvgo.vn) 

Thành phố xác định chủ đề năm 2024 là: “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”; chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương báo cáo, tham mưu Bộ Chính trị sơ kết 05 năm Nghị quyết số 43-NQ/TW (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ban hành Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW; Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng; đồng thời, phối hợp tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 77-KL/TW ngày 02/5/2024 về thực hiện Đề án “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố”.

Kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực

Thông tin từ báo cáo và các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc cho biết, trong 7 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng tiếp tục phát triển. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý II/2024 ước tăng 8,35%; 6 tháng đầu năm ước tăng 5% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 3,48% của cùng kỳ năm 2023 và cao hơn mức tăng bình quân 3,54% của 6 tháng đầu năm giai đoạn 2020-2024.

Lĩnh vực dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển mạnh, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong 7 tháng đầu năm, tổng số lượt khách tại các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 6,6 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ; doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 20.000 tỷ đồng, tăng 30% so cùng kỳ. Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tính riêng quý II/2024 tăng 20,7% so với quý trước và tăng 5,8% so cùng kỳ năm 2023; 7 tháng đầu tăng 4,7% so cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 1.871,2 triệu USD, tăng 11,5%, trong đó, kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt gần 100 triệu USD, tăng 11% so cùng kỳ. Thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch; xây dựng Đề án Phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo TP Đà Nẵng; ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo với Tập đoàn Synopsys và Tập đoàn Intel; tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm thu hút, xúc tiến, kêu gọi đầu tư và tiếp cận các hỗ trợ về đào tạo bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, STEM tại Hoa Kỳ và lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc); tổ chức thành công Ngày vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024...

Hoạt động sản xuất nông nghiệp chuyển biến khá; đã chủ động xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai, lụt bão trên địa bàn.

Tổng thu ngân sách nhà nước tính đến ngày 15/8 đạt 16.468 tỷ đồng, đạt 85,23% dự toán năm 2024. Các hoạt động xúc tiến đầu tư, đối ngoại và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, lũy kế từ đầu năm đến nay đã thu hút tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng thêm là 24.406,2 tỷ đồng; trong đó, thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đạt khoảng 30 triệu USD, tăng 7,1% so cùng kỳ. Đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 2.600 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện...

Thành phố đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cùng nhiều đồ án quy hoạch phân khu đô thị và phân khu chức năng; tập trung xây dựng một số quy hoạch chuyên ngành; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư dự án Bến cảng Liên Chiểu - Phần kêu gọi đầu tư; tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thúc đẩy tiến độ một số dự án quan trọng về hạ tầng đô thị, phục vụ dân sinh.

Theo UBND TP Đà Nẵng, 7 tháng đầu năm, lãnh đạo TP thường xuyên kiểm tra thực tế, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; nhất là tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, cảng biển Liên Chiểu... Nhờ đó, đã khởi công, hoàn thành và đưa sử dụng nhiều công trình, dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch năm 2024.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư ngang tầm với phát triển kinh tế. TP đã dành hơn 50% nguồn vốn đầu tư công cho các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế, và môi trường; duy trì thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội với nhiều chính sách nhân văn, vượt trội như: Chương trình Thành phố 5 không, 3 có, 4 an, chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế, miễn học phí cho học sinh các cấp học…

Công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững. TP đã tổ chức triển khai thực hiện tốt Đề án số 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn.

Báo cáo của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng cũng chỉ ra những công việc, kết quả tình hình triển khai thực hiện Thông báo số 02/TB-VPCP ngày 4/1/2022 và Thông báo số 220/TB-VPCP ngày 1/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; về tình hình triển khai thực hiện một số chủ trương, kết luận mới của Trung ương liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội TP; việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội; tiến độ triển khai một số công trình, dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn TP…

Đại diện các bộ, ngành tham gia đoàn công tác phát biểu, trao đổi tại buổi làm việc (Ảnh: ĐT).

Chủ động triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của đại diện Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, đại diện các Bộ, ngành trong đoàn công tác cũng đã có ý kiến trao đổi. Trong đó, các ý kiến đã thống nhất đánh giá Đà Nẵng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, thương mại, quân sự và quốc phòng; thành phố đáng sống, một trung tâm du lịch của cả nước trên "Con đường di sản" miền Trung, có điều kiện tự nhiên thuận lợi, đầu mối giao thông quan trọng.

Đặc biệt, nhiều ý kiến đã khẳng định, với mục tiêu xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24/01/2019 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-TW. Đặc biệt, mới đây Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng, vừa được thay thế bằng Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 02/11/2023 phê duyệt Quy hoạch Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nhưng cơ sở pháp lý rất quan trọng giúp Đà Nẵng phát triển, bứt phá trở thành một trung tâm lớn của khu vực và cả nước.

Theo các ý kiến, trên cơ sở những định hướng lớn của Trung ương, thời gian qua các cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực, huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư, phát triển. Tuy nhiên, so với yêu cầu và vị trí, tiềm năng, lợi thế của mình, Đà Nẵng cần có những cách làm hay, thiết thực, đột phá hơn nữa, Bên cạnh đó, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong khu vực cần tiếp tục có sự phối hợp, hỗ trợ để cùng Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ hơn, xứng đáng là một cực, một trung tâm lớn của khu vực và cả nước như kỳ vọng của Trung ương đã đặt ra với Đà Nẵng.

Trong các ý kiến này, đại diện các Bộ, ngành Trung ương cũng lưu ý TP Đà Nẵng quan tâm triển khai có hiệu quả Nghị quyết 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, trong đó chú trọng kiện toàn, xây dựng bộ máy hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phục vụ sự phát triển trong thời gian đến. 

Dip này, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng thông tin với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác kết quả việc thực hiện các chủ trương, kết luận, thông báo của Trung ương liên quan đến TP; tiến độ một số công trình, dự án lớn như dự án Cảng Liên Chiểu, tiểu Dự án giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốc đoạn Hoà Liên - Tuý Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông TP; tình hình triển khai nút giao đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, báo cáo cho biết, TP Đà Nẵng tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Tập trung rà soát, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP. Chủ động triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc sinh hoạt Đảng và quy chế làm việc. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền trong xử lý công việc; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh….

Đà Nẵng  thực hiện 3 tiên phong", đột phá, đi trước mở đường

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, các kết quả khá toàn diện mà TP Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng với 6 nỗ lực, kết quả mà Đà Nẵng đã đạt được, trong đó ấn tượng đầu tiên là Đà Nẵng đã khắc phục hậu quả và tiếp tục phát triển sau đại dịch COVID-19; góp phần xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tháo gỡ nhiều vấn đề "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và cải cách hành chính; triển khai nghiêm túc các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ về nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề nổi lên trên địa bàn; Đà Nẵng ngày càng khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của một cực tăng trưởng, trung tâm tăng trưởng của miền Trung và của cả nước, phát triển toàn diện, hài hòa, nhanh và bền vững; có cơ sở, có tiền đề và phát huy khí thế, truyền thống của địa phương, vận dụng sáng tạo, ứng dụng các thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển địa phương khá toàn diện.

Đại diện Ban Thường vụ Thành uỷ và lãnh đạo các ban, ngành, địa phương thuộc TP Đà Nẵng tham dự buổi làm việc (Ảnh: ĐT).

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ "5 trăn trở" với Đà Nẵng, trong đó Thủ tướng cho rằng Đà Nẵng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; cần phát triển toàn diện hơn cả về công nghiệp, dịch vụ, kinh tế nông nghiệp; còn nhiều vướng mắc, dự án tồn đọng kéo dài chưa được xử lý dứt điểm, gây lãng phí nguồn lực; phát triển nhanh nhưng phải bền vững, hài hòa hơn về kinh tế, xã hội, văn hóa, con người; phát triển hạ tầng chiến lược, kết nối các phương thức vận tải phải nỗ lực hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phân tích, chia sẻ một số bài học kinh nghiệm để Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững, hài hòa, toàn diện. Thủ tướng gợi ý Đà Nẵng phải thực hiện “3 tiên phong", đột phá, đi trước mở đường.

Thứ nhất là góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cụ thể là huy động nguồn lực ngoài nhà nước để phát triển, nhất là phát triển hạ tầng. Thứ hai là đổi mới sáng tạo, vận dụng linh hoạt, hiệu quả những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào điều kiện cụ thể của Đà Nẵng; tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm. Thứ ba là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian tuân thủ, giảm phiền hà, sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về  phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030; Nghị quyết 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, Đà Nẵng phải nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tiềm năng, tầm quan trọng của TP, sứ mệnh đầu tàu, tiên phong, đột phá, đi trước mở đường; phát huy mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, một cực tăng trưởng, phát triển của miền Trung và cả nước.

Cùng với đó, nỗ lực hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024 và cả nhiệm kỳ, ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng GRDP năm 2024 từ 8-8,5%, bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng đề nghị TP Đà Nẵng tiếp tục tập trung xây dựng, triển khai các kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; triển khai Quy hoạch TP Đà Nẵng, xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong Quy hoạch. Cùng với đó là quan tâm xây dựng Đề án phát triển khu thương mại tự do; huy động tối đa mọi nguồn lực cho phát triển, nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư, tăng thu, tiết kiệm chi, mở rộng cơ sở thu để đầu tư phát triển; xử lý các vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài để giải phóng nguồn lực.

Thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số; nghiên cứu xây dựng, áp dụng các cơ chế, chính sách thử nghiệm có kiểm soát, thúc đẩy đào tạo, nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

 Quang cảnh buổi làm việc chiều 1/9/2024 (Ảnh: ĐT).

Thủ tướng đã lưu ý các quan điểm mà Đảng ta đã đặt ra để Đà Nẵng vận dụng, phát triển. Theo Thủ tướng, Đà Nẵng phải phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và bảo vệ môi trường; giải quyết tốt các vấn đề xã hội; đẩy mạnh hội nhập và đối ngoại, tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Dịp này, Thủ tướng cũng trả lời một số kiến nghị của TP Đà Nẵng; đồng thời giao cho các Bộ, ngành phối hợp, hỗ trợ để cùng Đà Nẵng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp Đà Nẵng triển khai các chủ trương, chính sách đặc thù được Nghị quyết 136 của Quốc hội cũng như nhiều văn bản, chủ trương được Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra, qua đó giúp Đà Nẵng thực hiện thành công các cơ chế đặc thù, sớm bứt phá vươn lên/.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực