Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới

Thứ hai, 17/08/2020 22:57
Tối 17/8 (19 giờ Hà Nội - 14 giờ châu Âu) đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13. Hội nghị do Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) phối hợp với Quốc hội Cộng hoà Áo và Liên hợp quốc tổ chức. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Sự lãnh đạo của phụ nữ tại Quốc hội trong thời COVID-19 và sự phục hồi sau đại dịch”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Đóng góp chủ động

Phát biểu tại phiên khai mạc, bà Andrea Eder-Gitschthalar, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Áo; bà Doris Bures, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Áo; bà Gabriela Cuevas Barron, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới; bà Phumzile Mlambo-Ngcuka, Giám đốc Điều Hành Quỹ phát triển Phụ nữ của Liên hợp quốc nhấn mạnh, năm 2020 đánh dấu 25 thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh. Các đại biểu Quốc hội, các nghị sỹ đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và xóa bỏ sự phân biệt đối xử trong lĩnh vực kinh tế, tài chính của phụ nữ và tạo ra một chương trình hành động xã hội và kinh tế của phụ nữ, đấu tranh chống lại bất bình đẳng cũng như trong việc đối phó với các tình huống khẩn cấp và hậu quả.

Các phát biểu nhấn mạnh phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Tuyên bố Bắc Kinh đã đưa ra một chương trình để tạo ra sự độc lập về kinh tế của phụ nữ. Đây là nền tảng để tạo điều kiện cho việc trao quyền năng về kinh tế cho phụ nữ tiếp cận thị trường và xóa bỏ phân biệt đối xử tại công sở, cũng như việc tạo điều kiện cho việc điều hòa giữa công việc và đời sống gia đình.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy, phụ nữ và nam giới đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng theo các cách khác nhau, tuy nhiên phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nam giới. Cho rằng phụ nữ cần phải đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý khủng hoảng một cách bền vững và đóng góp vào cấu trúc an ninh và chính sách về y tế, khí hậu, các đại biểu nhấn mạnh, các nghị sỹ nữ cần có những đóng góp chủ động để thúc đẩy các nội dung này.

Đại dịch COVID-19 tạo nhiều thách thức, nhưng cũng là cơ hội để nhìn lại công tác thúc đẩy bình đẳng giới.

Trên tinh thần này, các đại biểu cho rằng, cần cam kết hơn nữa để có những biện pháp mạnh, có những biện pháp xóa bỏ bất bình đẳng, sự phân biệt; có những văn bản luật, văn bản dưới luật để triển khai thực hiện; các đại biểu Quốc hội/nghị sĩ, nữ Chủ tịch Quốc hội tại diễn đàn bàn biện pháp xóa bỏ, hỗ trợ phụ nữ tham gia vào chính quyền, giới thiệu phụ nữ có tiềm năng tham gia vào hoạt động chính trị; kêu gọi các lãnh đạo Quốc hội nữ cần đặt tỷ lệ nữ chiếm 50/50 trong Quốc hội, đảm bảo 50% trên thế giới.

Hiện nay có sự phân biệt, khoảng cách bảo vệ xã hội đối với phụ nữ, từ đó cần có những biện pháp, có luật để đảm bảo thu nhập bình đẳng; cần chấm dứt hình thức bạo lực đối với phụ nữ… Những nội dung này cần được thực hiện trên cả 3 lĩnh vực: lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Nhấn mạnh quyền phụ nữ cần được đảm bảo trên thế giới, các đại biểu nêu rõ không chấp nhận có những hủ tục đối với phụ nữ, cần đảm bảo bình đẳng giữa hai giới hơn nữa. Các phát biểu kêu gọi các Chủ tịch Quốc hội nữ có những biện pháp mạnh hơn nữa liên quan đến bình đẳng giới, liên quan đến thu nhập, tiền lương đối với phụ nữ; cần có những chương trình đầu tư tài chính; đáp ứng những nhu cầu phụ nữ và trẻ em gái…

Nâng cao năng lực của phụ nữ sẵn sàng ứng phó với đại dịch

Tiếp nối thảo luận trực tuyến về Chuyên đề 1: “Nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng lên tầm cao mới”, với sự điều hành của bà Fawzia Zainal, Chủ tịch Hô%3ḅi đồng đại biểu Bahrain, thay mặt cho Quốc hô%3ḅi Viê%3ḅt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới toàn thể các đại biểu tham dự trực tuyến Phiên họp lần thứ 13 Hô%3ḅi nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hô%3ḅi thế giới lời chào trân trọng; chúc Phiên họp đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam luôn thúc đẩy các ưu tiên về chương trình nghị sự và các sáng kiến của Việt Nam liên quan tới phụ nữ và trẻ em gái đặc biệt là trong tình hình khủng hoảng y tế toàn cầu cùng với hậu quả của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Sáng 17/8, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có phiên họp giải trình về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ đập.

Việt Nam đã tổ chức thành công Phiên họp đặc biệt cấp cao ASEAN về Tăng quyền cho phụ nữ trong thời đại số với chủ đề "Hành động mạnh mẽ hơn vì sự tham gia của phụ nữ với vai trò lãnh đạo chính trị trong một thế giới biến động và bất ổn" trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 36. Việc tổ chức Phiên họp cho thấy cam kết mạnh mẽ của Việt Nam ở cấp cao của ASEAN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ luôn là chính sách nhất quán và xuyên suốt của Nhà nước Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều văn bản luật nhằm bảo vệ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ, khuyến khích để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội; đồng thời luôn quan tâm giám sát việc thực thi pháp luật và triển khai các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực quan trọng này và đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp.

Trước tình hình khó khăn do đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, xã hội của hầu hết các quốc gia, với sự nhay cảm, lòng nhân ái và bao dung, phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới đã nhanh chóng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống và đấu tranh đẩy lùi và giảm thiểu tác hại của dịch bệnh.

Phụ nữ có các kỹ năng riêng để ứng phó khi hoàn cảnh xung quanh thay đổi bằng cách thực hiện những sáng kiến và các giải pháp thích nghi khác nhau mà họ tích lũy được từ cuộc sống và công việc hàng ngày của mình.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bên cạnh những kết quả đáng mừng thì việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, nhất là trao quyền phụ nữ tham gia quản lý khủng hoảng cũng còn những bất cập. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đưa ra một số đề xuất.

Cụ thể, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cần hoàn thiện khuôn khổ chính sách pháp luật thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền phụ nữ, bảo vệ lợi ích chính đáng của phụ nữ trong xã hội, nhất là trong tình hình khủng hoảng y tế toàn cầu, thiên tai trong xã hội.

Cùng với đó là cần quan tâm và tăng cường nguồn lực nhằm thực hiện bình đẳng giới trong xã hội, đặc biệt các hoạt động nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến đối với phụ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong việc xây dựng và hoạch định chính sách, nâng cao năng lực lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đến đề xuất cần tăng cường các hoạt động nghị viện, lập pháp, giám sát hỗ trợ nâng cao năng lực của phụ nữ sẵn sàng ứng phó với đại dịch và thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong các tình huống khẩn cấp; tăng cường sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội, nhất là nam giới trong việc thực hiện bình đẳng giới, triển khai các sáng kiến quản lý khủng hoảng.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu đề xuất cần tiếp tục mở rộng hợp tác đa phương trên kênh lập pháp và hành pháp, góp phần nâng cao nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt thực hiện bình đẳng giới hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Cũng trong tối 17/8 theo giờ Hà Nội, với sự điều hành của bà Rebecca Alitwa Kadaga, Chủ tịch Quốc hội Uganda, các đại biểu tiếp tục thảo luân trực tuyến chuyên đề 2 về “Đẩy mạnh trao quyền kinh tế và tài chính cho phụ nữ”.

Hội nghị thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13 diễn ra trước Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5. Những kết quả của Hội nghị nữ Chủ tịch Quốc hội lần thứ 13 sẽ được đưa vào nội dung nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Trên cơ sở chủ đề chung, các phiên thảo luận trực tuyến sẽ được chia thành 3 phần: Nâng cao năng lực quản lý các trường hợp khẩn cấp lên tầm cao mới; Đẩy mạnh trao quyền kinh tế, tài chính cho phụ nữ và Chấm dứt nạn bạo lực đối với phụ nữ trong Quốc hội và trong mọi hoạt động xã hội.

Tại hội nghị, các Nữ Chủ tịch Quốc hội được mời phát biểu trực tuyến, tối đa 4 phút tại 1 trong 3 phần thảo luận nói trên (tùy theo đăng ký của mỗi nước)./.

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực