Kiểm toán Nhà nước góp phần tích cực vào việc phòng chống tham nhũng, lãng phí

Thứ hai, 15/01/2018 17:43
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh, mặc dù kết quả kiểm toán chưa tổng hợp hết, nhưng có thể nói con số kiến nghị về xử lý tài chính trong năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước là cao nhất từ trước đến nay, góp phần tích cực vào việc phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm...

Sáng 15/1, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và phát biểu tại Hội nghị.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Quang Minh/quochoi.vn)

Phát hiện thừa 57.175 biên chế

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, đến nay, KTNN đã cơ bản hoàn thành kế hoạch kiểm toán năm 2017 theo đúng mục tiêu, tiến độ đề ra. Toàn ngành đã triển khai 257/257 cuộc kiểm toán theo kế hoạch, xét duyệt 273/282 Báo cáo kiểm toán (BCKT), phát hành 193/282 BCKT. Tổng hợp kết quả xử lý tài chính đến ngày 4/01/2018 của 273 BCKT là 43.660 tỷ đồng (trong đó tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước 32.609 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 11.051 tỷ đồng), tăng 12,5% so với năm 2016 (38.776 tỷ đồng).

Qua kiểm toán đã kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 96 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng, tránh thất thoát, lãng phí. Trong đó, có nhiều kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, bất cập trong việc quản lý, sử dụng đất đai, khu đô thị; làm rõ những bất cập của cơ chế quản lý thực hiện các dự án BT, BOT; việc đầu tư không hiệu quả tại các tập đoàn, tổng công ty... được dư luận xã hội quan tâm, ủng hộ.

Đặc biệt, trong công tác quản lý biên chế công chức, viên chức, người lao động, KTNN phát hiện thừa 57.175 người và đã có kiến nghị chấn chỉnh siết chặt công tác quản lý. Qua công tác kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước trước khi cổ phần hóa 06 doanh nghiệp, KTNN phát hiện, kiến nghị tăng thêm vốn nhà nước là 8.688 tỷ đồng; xác định các khoản phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tăng thêm 504,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, KTNN đã gửi Uỷ ban thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội Báo cáo ý kiến về đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2017, dự toán NSNN năm 2018 và phân bổ NSTW năm 2018. Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe lãnh đạo KTNN báo cáo về một số bất cập, hạn chế qua kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh liên kết. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị của KTNN, đề xuất sửa đổi hoàn thiện các nghị định, đồng thời triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém và kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện.

Đáng chú ý, trong năm 2017, Tổng KTNN đã chỉ đạo kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối 02 vụ việc; đang chỉ đạo củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 04 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra và tố tụng, góp phần thực hiện nghiêm túc Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị.

Đặc biệt, hiệu lực hoạt động kiểm toán đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, Tổng KTNN đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực của việc thực hiện kiến nghị kiểm toán. Đến ngày 04/01/2018, các đơn vị được kiểm toán đã thực hiện 29.915 tỷ đồng/38.435 tỷ đồng, đạt 77,8% tổng số kiến nghị xử lý tài chính đủ bằng chứng, tăng hơn so với năm 2016 (75,6%). Các đơn vị được kiểm toán đã sửa đổi bổ sung, thay thế, hủy bỏ 16 văn bản, đồng thời đã và đang quyết liệt tổ chức thực hiện nhiều kiến nghị kiểm toán về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và hoàn thiện cơ chế, chính sách.

KTNN đã góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Kiểm toán Nhà nước đã đạt được.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh, mặc dù kết quả kiểm toán chưa tổng hợp hết, nhưng có thể nói con số kiến nghị về xử lý tài chính trong năm 2017 của KTNN là cao nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, KTNN góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị được kiểm toán. Cùng với kiến nghị xử lý tài chính, thì kết quả kiểm toán với những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn đã đóng góp tích cực trong quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của nhà nước.

Bên cạnh đó, KTNN đã kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 06 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, tố tụng và gửi một số báo cáo chuyên đề cung cấp thông tin phục vụ kịp thời các phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các đoàn giám sát của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, hoạt động kiểm toán đã tập trung đi sâu vào việc đánh giá các vấn đề vĩ mô, đã bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước để thực hiện kiểm toán các vấn đề nổi cộm, nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, những vấn đề mà xã hội quan tâm. KTNN đã tập trung đánh giá về cơ chế, chính sách để qua đó kịp thời kiến nghị khắc phục, hoàn thiện, bịt chỗ hổng thất thoát, lãng phí từ cơ chế, chính sách...

“Với những kết quả đạt được, KTNN đã ngày càng tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân. KTNN đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò của mình, giúp cho Quốc hội, Chính phủ nắm được tình hình kịp thời, sát thực tế để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong hoạt động lập pháp và hành pháp. Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi đánh giá cao và biểu dương những kết quả, thành tích của KTNN đã đạt được trong năm 2017” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đánh giá năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách giai đoạn 2016 - 2020; năm triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN cần chủ động, sáng tạo, kiên quyết hơn trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quán triệt và thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, để đảm bảo hoạt động đúng định hướng, xác định đúng mục tiêu, trọng tâm kiểm toán nhằm cung cấp thông tin xác thực, kịp thời; chủ động phối hợp và kịp thời cung cấp các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

KTNN cần sớm tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện Luật Kiểm toán Nhà nước để trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết trung ương 6; đồng thời, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kiểm toán Nhà nước một cách đầy đủ, hiệu quả, có chất lượng. Trong đó chú trọng đến việc sửa đổi, bổ sung các quy trình, phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian kiểm toán gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tăng cường và phát huy tính độc lập của KTNN, cũng như của kiểm toán viên nhà nước, bảo đảm hoạt động công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại hóa; đồng thời bảo đảm công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ để không ngừng tăng cường năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động.

Mặt khác, cần sớm kiện toàn bộ máy tổ chức theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 và không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức, kiểm toán viên trong sạch, vững mạnh, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, KTNN tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, tổ chức thành công Đại hội lần thứ 14 của Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á vào năm 2018 nhằm tiếp cận nội dung, phương pháp, kỹ thuật kiểm toán hiện đại, tiên tiến trên thế giới, nâng cao vị trí, hình ảnh của cơ quan Kiểm toán Nhà nước nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, chung sức, đồng lòng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, KTNN nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba tặng nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn; trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Vụ Tổng hợp và Kiểm toán trưởng Nguyễn Thuận Tài; trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực