Long An cần ưu tiên bố trí, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển

Thứ ba, 25/07/2023 14:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Long An cần triển khai đồng bộ quy hoạch của tỉnh gắn với quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó ưu tiên bố trí và huy động mọi nguồn lực từ hợp tác công tư, nguồn lực trong nhân dân, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển của tỉnh.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Ngày 25/7, tỉnh Long An tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu tại Hội nghị. 

 Cùng dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương và tỉnh Long An.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết: Long An có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của cả nước; là trung tâm kết nối giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng Đông Nam bộ, có vị trí quan trọng trong giao thoa kinh tế - văn hóa giữa 02 vùng, tiếp giáp Thành phố Hồ Chí Minh và có đường biên giới với Vương quốc Campuchia, thuận lợi cho phát triển kinh tế biên mậu. Đây là những tiềm năng, lợi thế để Long An bứt phá phát triển và lan tỏa tích cực đến sự phát triển của Vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt là cơ sở, là tiền đề quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới mục tiêu xây dựng Long An trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam vào năm 2030; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kết nối chặt chẽ với TP Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và là đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng không gian phát triển, các trung tâm và đô thị động lực, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình.

Bí thư Tỉnh ủy Long An khẳng định: Long An cam kết, sẽ luôn “mở rộng cửa” để chào đón và đồng hành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; quan điểm của tỉnh là luôn xem “người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ; doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An sẽ luôn đồng hành cùng với sự phát triển của các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để thực hiện thành công dự án và phát triển bền vững tại tỉnh Long An.

 Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Long An có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi quy hoạch tốt thì mới có các dự án, các nhà đầu tư tốt góp phần phát triển tỉnh Long An. Hội nghị hôm nay là sự tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng  ĐBSCL nói chung và tỉnh Long An nói riêng, mới nhất là Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Nhấn mạnh một số điều kiện thuận lợi của tỉnh Long An, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định với nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế -xã hội nhanh và bền vững, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển không chỉ cho Long An, mà còn lan tỏa cho vùng ĐBSCL và cả nước.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An cần phải biến tiềm lực mạnh sẵn, phát huy truyền thống lịch sử, thành quả trong quá trình xây dựng và đổi mới để tạo động lực phát triển. Trong đó ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển theo mô hình “Một trung tâm – Hai hành lang – Ba vùng kinh tế xã hội – Sáu trục động lực".

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo tham quan sơ đồ quy hoạch tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng cần chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế còn tồn tại, từ đó phát huy lợi thế trung tâm hành lang kinh tế, vành đai kinh tế, tự lực, tự cường, phát huy nội lực của mình để đẩy mạnh phát triển địa phương.

Tỉnh tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh thu hút nhà đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư.

Về nhiệm vụ giải pháp thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Long An cần triển khai đồng bộ quy hoạch của tỉnh gắn với quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó ưu tiên bố trí và huy động mọi nguồn lực từ hợp tác công tư, nguồn lực trong nhân dân, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển của tỉnh; chú trọng thực hiện liên kết giữa các vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, hành lang kinh tế Bắc – Nam, hành lang kinh tế Đông- Tây, vùng kinh tế biển… tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tập trung đầu tư cho kết cấu hạ tầng chiến lược về kinh tế, về giao thông, y tế, xã hội, văn hóa; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bởi đây là vấn đề quyết định cho quá trình thực hiện hiệu quả quy hoạch.

Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An (Nguồn: vtvgo.vn) 

Với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư, Thủ tướng bày tỏ mong muốn cần có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp; theo quy hoạch của tỉnh. Đồng hành với chính quyền các cấp; thẳng thắn góp ý, kiến nghị có trách nhiệm, xây dựng với chính quyền. Thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội.

Các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục và đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động với tinh thần “Đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả".

Với các bộ ngành Trung ương trên cơ sở chức năng, quyền hạn Thủ tướng yêu cầu phải phối hợp cùng tỉnh giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan. Phối hợp chặt chẽ với Long An đánh giá thực trạng, có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến trao biên bản ghi nhớ quan tâm nghiên cứu đầu tư cho đại diện nhà đầu tư.

Thủ tướng tin tưởng, sự thành công của Hội nghị hôm nay là bước khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Long An, góp phần thúc đẩy tỉnh phát triển nhanh, bền vững, hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh với tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu cả nước, một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng ĐBSCL.

Tại hội nghị, tỉnh Long An đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 9 nhà đầu tư; trao biên bản ghi nhớ cho 10 nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực