Quảng Nam phải là hình mẫu phát triển, phục hồi du lịch sau đại dịch

Thứ tư, 27/07/2022 16:50
(ĐCSVN) – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được. Đồng chí cho rằng, nhiều dấu ấn của Quảng Nam trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm khá ấn tượng, nhất là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, phục hồi du lịch, công nghiệp cũng như việc thực hiện các chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…

Nhân chuyến công tác tại miền Trung, sáng 27/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội hát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam

Cùng tham dự có các Uỷ viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện các bộ, ban, ngành hữu quan,...  cùng dự.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác, đồng chí Phan Việt Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,04%, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 102.000 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là 23.773 tỷ đồng, đạt 123% so với dự toán, trong đó, thu nội địa là 19.563 tỷ đồng, đạt 122% so với dự toán; thu xuất nhập khẩu là 4.124 tỷ đồng, đạt 123% so với dự toán; điều tiết về ngân sách Trung ương trên 2.126 tỷ đồng.

An sinh xã hội, phúc lợi xã hội được quan tâm, đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định, đời sống nhân dân tiếp tục được chăm lo cải thiện.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù trước sự bùng phát mạnh của dịch COVID-19 đợt thứ tư, song cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã kiên cường vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo thực hiện tốt chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và triển khai nhiệm vụ chính trị đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, tình hình kinh tế - xã hội có những tín hiệu hết sức khả quan: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 12,8%  so với cùng kỳ năm 2021; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trên 22%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,4%; tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 2.390 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

Hoạt động du lịch dần phục hồi và khởi sắc trở lại khi Quảng Nam đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Khách du lịch đến Quảng Nam tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế tăng gấp 6 lần.

Quảng Nam hiện là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách lớn, chiếm trên 23% dân số của tỉnh. Trong đó, cả tỉnh có 65.477 liệt sĩ, 30.782 thương, bệnh binh và các đối tượng chính sách khác, có 15.332 bà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), 430 Mẹ còn sống đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng.

Theo đồng chí Phan Việt Cường, thời gian qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn xác định công tác thương binh, liệt sĩ, người có công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 71 tỷ đồng để trợ cấp, tặng quà cho các đối tượng chính sách và trên 2 tỷ đồng để thăm, tặng quà các đối tượng người có công.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiến nghị Trung ương sớm quan tâm, bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ: Tuyến Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam (42km) để đồng bộ với TP Đà Nẵng, quy hoạch 4 làn xe với tổng dự trù kinh phí đầu tư là 1.872 tỷ đồng; tuyến Quốc lộ 14G đoạn qua tỉnh Quảng Nam (41 km), quy hoạch 4 làn xe với tổng dự trù kinh phí đầu tư là 1.600 tỷ đồng; tuyến Quốc lộ 14D (74 km), quy hoạch 4 làn xe với tổng dự trù kinh phí đầu tư là 2.500 tỷ đồng; quan tâm đầu tư nâng cấp một số tuyến đường Quốc lộ khác như: 14H, 40B, 24C.

Liên quan đến phát triển đô thị Tam Kỳ thành đô thị loại I, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Trung ương cho chủ trương thực hiện sáp nhập một số đơn vị cấp huyện liên vùng với thành phố Tam Kỳ để xây dựng đô thị Tam Kỳ đảm bảo tiêu chí theo quy định.

Ngoài ra, đại diện tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Trung ương cho chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các chí sĩ yêu nước khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Quảng Nam;…

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được. Đồng chí cho rằng, nhiều dấu ấn của Quảng Nam trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm khá ấn tượng, nhất là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, phục hồi du lịch, công nghiệp cũng như việc thực hiện các chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Quảng Nam là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để đột phá, tuy nhiên dịch bệnh, thiên tai tác động không nhỏ đến quá trình phát triển; quy mô kinh tế vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng; GRDP bình quân đầu người còn thấp; đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển hải đảo còn khó khan; năng lực mới cho tăng trưởng còn một số hạn chế; kết cấu hạ tầng, giao thông chưa được đầu tư khai thác hiệu quả, nhất là trục Đông - Tây. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền tỉnh cần tiếp tục tập trung nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành.

“Quảng Nam cần nỗ lực bứt phá để tương xứng với tiềm năng của tỉnh, tiếp tục rà soát chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 để quyết liệt thực hiện; đồng thời rà soát điều chỉnh bổ sung kịp thời, xây dựng kịch bản, phương án tổng thể, chi tiết để phát triển bền vững, thích ứng an toàn với đại dịch ở từng lĩnh vực. Quảng Nam phải là hình mẫu phát triển du lịch, phục hồi du lịch sau đại dịch cho cả nước. Doanh nghiệp, sản phẩm du lịch của Quảng Nam phải có bứt phá mạnh mẽ hơn.”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Quảng Nam, đồng chí Vương Đình Huệ giao các thành viên của đoàn công tác ghi nhận, sớm có ý kiến đến các bộ, ngành, Quốc hội để có hướng phối hợp giải quyết trong thời gian đến./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực