Sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm đối với đất nước

Thứ ba, 19/12/2023 14:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước, cùng với cả dân tộc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra vào sáng 19/12, với sự tham dự 695 đại biểu chính thức là những cán bộ, hội viên, sinh viên ưu tú, đại diện tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh, hoài bão và khát vọng của hơn 2,1 triệu sinh viên trên khắp mọi miền của Tổ quốc và sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài.

Đại biểu dự Đại hội 

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; các Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Khẳng định vai trò, sứ mệnh tiên phong của Hội Sinh viên Việt Nam

Diễn văn chào mừng do Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khoá X Nguyễn Minh Triết trình bày nêu rõ, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần “bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, tổ chức Hội, hội viên, sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã ra sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, tạo dấu ấn nổi bật trong sinh viên và toàn xã hội. Thành tựu đó góp phần khẳng định được vai trò, sứ mệnh tiên phong, kế thừa, phát triển sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc trong thời kỳ mới. Chúng ta có thể khẳng định Hội Sinh viên Việt Nam đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI (Nguồn: vtvgo.vn) 

Trong nhiệm kỳ, Hội Sinh viên Việt Nam phát triển cả về chất và lượng. Các cấp bộ Hội đã cụ thể hóa những định hướng lớn của Đảng, của Đoàn và Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X; chủ động, sáng tạo tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, tình hình thực tiễn của sinh viên. Hoạt động Hội Sinh viên đã linh hoạt, sáng tạo, thích ứng nhanh trong bối cảnh đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Phương thức và hình thức tổ chức các hoạt động Hội ngày càng đa dạng, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. Qua phong trào, nhiều tấm gương sinh viên 5 tốt, thủ lĩnh sinh viên, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, sống đẹp, tình nguyện vì cộng đồng đã được ghi nhận, tuyên dương. Trong nhiệm kỳ có 282.226 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" các cấp, 18.015 sinh viên được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Quy mô tổ chức Hội Sinh viên phát triển vượt bậc cả về số lượng cơ sở hội, tỷ lệ tập hợp sinh viên và chất lượng hội viên. Sinh viên Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế là lực lượng tiên phong, sáng tạo thực hiện các chủ trương định hướng, nhiệm vụ đột phá lớn mà Đảng, Đoàn, Hội đã định hướng trong nhiệm kỳ.

Đoàn Chủ tịch Đại hội 

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, thời gian tới, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam có nhiều thời cơ thuận lợi và cả những thách thức, nguy cơ cần vượt qua. Bối cảnh đó đòi hỏi các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam, hội viên, sinh viên cả nước phải đoàn kết, quyết tâm hơn, nỗ lực hơn, sáng tạo hơn trong chặng đường mới. Hội Sinh viên Việt Nam với vai trò người bạn thân thiết của sinh viên, sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, nâng cao vai trò, uy tín của mình. Hội Sinh viên Việt Nam sẽ nỗ lực không ngừng để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của sinh viên, quyết tâm hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó.

Trình bày Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI với chủ đề “Sinh viên Việt Nam thi đua học tập, sáng tạo, hội nhập, xây dựng khát vọng phát triển đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X Hồ Hồng Nguyên nêu rõ, trong nhiệm kỳ vừa qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” trở thành phong trào sinh viên chủ đạo, được các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam tập trung triển khai xuyên suốt với nhiều giải pháp mới, hiệu quả. Các cấp bộ Hội đã tuyên dương 960 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 18.894 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 262.272 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 2.611“Tập thể Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội 

Các hoạt động sinh viên vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức đã được các cấp bộ Hội quan tâm, chú trọng, tổ chức thực hiện đồng bộ với nhiều đổi mới về nội dung và phương thức. Các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng được đổi mới về nội dung và phương thức. Các hoạt động giáo dục truyền thống được triển khai sâu rộng, lan toả tới hội viên, sinh viên. Nổi bật là các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Các hoạt động định hướng giá trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức công dân, chấp hành pháp luật cho hội viên, sinh viên được tổ chức thường xuyên, rộng khắp.

Sinh viên Việt Nam - Nhân tố quyết định thịnh suy của quốc gia trong tương lai

Khẳng định sinh viên Việt Nam là thành phần ưu tú, nhiều tài năng sáng tạo, có học vấn cao trong lực lượng thanh niên là trí thức tương lai, nguồn nhân lực quan trọng phục vụ cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là nhân tố quyết định thịnh suy của quốc gia trong tương lai, Chủ tịch nước ghi nhận trong nhiệm kỳ 2018 2023, Hội Sinh viên Việt Nam đã có những bước trưởng thành vượt bậc, tổ chức nhiều phong trào, chương trình hoạt động sôi nổi, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết và tinh thần xung kích của sinh viên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Hội Sinh viên Việt Nam thực sự là người bạn đồng hành tin cậy, thân thiết của sinh viên Việt Nam. 

Đề cập đến những vấn đề của thế giới, khu vực và của đất nước, Chủ tịch nước cho rằng, sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước, cùng với cả dân tộc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

Cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ của Hội Sinh viên Việt Nam trình Đại hội, Chủ tịch nước gợi ý một số nội dung để Đại hội và Hội sinh viên nghiên cứu, tham khảo thực hiện trong thời gian tới. Đó là:

Mỗi sinh viên Việt Nam cần thấu hiểu để đất nước có được hòa bình, độc lập, tự do như hôm nay, dân tộc ta đã phải trải qua những năm tháng dài chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với xương máu của hàng triệu người con đất Việt để giữ gìn toàn vẹn non sông, giành lấy quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Hành trang để sinh viên ngẩng cao đầu và bước vào hành trình lập nghiệp phải là tri thức và phẩm giá cùng với truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, là giá trị cao đẹp của văn hóa Việt Nam.

Cùng với đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên là học tập, chỉ có học tập tốt mới trở thành người tài, nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước và tạo lập sự nghiệp cho bản thân. Học phải đi đôi với hành trên tinh thần chủ động, tự học tập của mỗi sinh viên, gắn với tích cực nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của khoa học và công nghệ. "Những trí thức trẻ trong tương lai phải là những người làm chủ tri thức, làm chủ khoa học, làm chủ công nghệ", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước bày tỏ, để giúp sinh viên vững bản sắc, giàu khát vọng kiến tạo tương lai dựng xây đất nước, Hội Sinh viên Việt Nam phải thực sự trở thành người bạn thân thiết, gần gũi, chăm lo những nhu cầu thiết thân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của sinh viên; đoàn kết, tập hợp rộng rãi sinh viên tham gia tổ chức; phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào hành động cách mạng của sinh viên.

"Hoạt động do Hội Sinh viên tổ chức phải có bản sắc riêng, thấm đậm tinh thần sinh viên trẻ trung, sôi nổi và sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến tình nguyện xung kích của tuổi trẻ, tập trung vào những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chuyên môn đang học, gắn với thực tế nhà trường và địa phương nơi trường đứng chân. Tập trung chăm lo, củng cố, xây dựng, tổ chức Hội Sinh viên các cấp vững mạnh đội ngũ cán bộ Hội có chất lượng, trưởng thành từ phong trào, có trình độ, kiến thức, kỹ năng tổ chức, hoạt động của sinh viên. Chú trọng xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, xác định đây là một bộ phận không thể tách rời của Hội Sinh viên Việt Nam, làm cầu nối giữa sinh viên ở trong và ngoài nước. Tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và sinh viên Việt Nam với bạn bè thế giới", Chủ tịch nước chỉ rõ.

Chủ tịch nước đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị đối với Hội Sinh viên Việt Nam, tăng cường định hướng hỗ trợ cho phong trào sinh viên và xây dựng tổ chức hội; cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể các cấp, nhất là ngành Giáo dục - Đào tạo, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để Hội Sinh viên tích cực đóng góp vào các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, không ngừng chăm lo quyền lợi chính đáng của sinh viên, giúp sinh viên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, cống hiến và trưởng thành trong môi trường lành mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam khoá XI 

Tại phiên trọng thể, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam khoá XI gồm 103 ủy viên chính thức ra mắt. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khoá X Nguyễn Minh Triết được hiệp thương giữ chức Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khoá XI. 5 Phó Chủ tịch gồm: Hồ Hồng Nguyên, Nguyễn Bá Cát, Nguyễn Tiến Hưng, Trần Thu Hà, Lê Công Hùng.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực