Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Ai Cập và Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam

Thứ tư, 15/06/2022 20:58
Chiều 15/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Amal Abdel Kader Elmorsi Salama và Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam Jigjee Sereejav.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam  Amal Abdel Kader Elmorsi Salama (ảnh: TTXVN)

Tiếp Đại sứ Ai Cập, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu ổn định, phát triển kinh tế xã hội của Ai Cập. Hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023, Thủ tướng đề nghị hai nước cần phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả thông qua tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn, đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực, nhất là kinh tế, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại 2 chiều lên mức 1 tỷ USD mỗi năm.

Thủ tướng đề nghị Đại sứ Ai Cập cùng thúc đẩy hợp tác du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa, hợp tác về thể thao, mong muốn Ai Cập duy trì cấp học bổng tiếng Arab cho sinh viên Việt Nam và mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo trong các chuyên ngành quan trọng khác.

Đại sứ Ai Cập bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phục hồi, phát triển kinh tế và ứng phó với đại dịch COVID-19 của Việt Nam, mong muốn sẽ có nhiều hoạt động trao đổi đoàn tới đây cũng như tăng cường hợp tác về kinh tế, quốc phòng, an ninh.

Đại sứ Ai Cập khẳng định tôn trọng quan điểm của ASEAN và Việt Nam về việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, giải quyết mọi tranh chấp hòa bình dựa trên luật pháp Quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp Quốc về luật Biển 1982.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam Jigjee Sereejav (ảnh: TTXVN)

Cũng trong chiều 15/6, tiếp ông Jigjee Sereejav, Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn trong nhiệm kỳ của Đại sứ, mối quan hệ giữa 2 nước sẽ phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa, đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao và các cấp, tăng cường giao lưu nhân dân; thúc đẩy hợp tác an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng đề nghị 2 bên tiếp tục tìm kiếm các cơ chế thương mại để nâng cao kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới. Việt Nam sẵn sàng ủng hộ Mông Cổ tăng cường hợp tác với ASEAN và các cơ chế hợp tác khác, cùng Mông Cổ và các nước trong khu vực thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải.

Thủ tướng cũng đề nghị Mông Cổ tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ sinh sống, làm việc và học tập ổn định.

Đại sứ Mông Cổ bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam, khẳng định Mông Cổ luôn coi trọng qua hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá cao đường lối, chính sách và kết quả phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại, hội nhập của Việt Nam, mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, cũng như đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư giữa 2 nước.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực