Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn nhiều vấn đề “nóng”

Thứ sáu, 12/11/2021 15:58
(ĐCSVN) - Sau khi báo cáo giải trình để làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời chất vấn nhiều vấn đề " nóng" của đại biểu Quốc hội.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: TH

Sáng 12/11, theo chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sau khi báo cáo giải trình để làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời chất vấn nhiều vấn đề " nóng" của đại biểu Quốc hội.

Đầu tư lo an sinh xã hội để người dân yên tâm phòng, chống dịch tốt hơn

Trả lời đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) về kinh nghiệm phòng chống dịch, Thủ tướng cho biết, cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch, từ đó, triển khai các chính sách đều hướng đến người dân. Ngược lại, người dân cũng tham gia tích cực, chủ động vào phòng chống dịch.

Trên thực tế, vừa qua, khi dịch bệnh bùng phát ở TP Hồ Chí Minh, chúng ta đã triển khai phương châm lấy xã, phường làm pháo đài. Tuy nhiên, có nơi hiểu pháo đài như lô cốt. Thủ tướng cho rằng, đây là cách hiểu không đúng, pháo đài là để tổ chức công việc chứ không phải làm lô cốt, bao vây lại, gây ra ách tắc. Trong việc tiếp cận toàn dân thì phát huy tinh thần, huy động sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vào chống dịch.

Kinh nghiệm nữa là ứng phó linh hoạt, vì đây là trường hợp không có tiền lệ. Thủ tướng Phạm Minh Chính lấy ví dụ, khi năng lực y tế cơ sở yếu thì chúng ta ngay lập tức điều động lực lượng quân đội, công an vào cuộc, có thời điểm thiết lập hơn 500 trạm xá tại TPHCM. Thêm nữa, khi chúng ta chưa đủ vaccine, chúng ta thực hiện các biện pháp hành chính để ngăn chặn dịch bệnh thì an sinh xã hội phải được quan tâm, phải được đầu tư. Lo an sinh xã hội là vẫn đề hết sức quan trọng trong điều kiện phòng, chống dịch để cho người dân được yên tâm, tham gia phòng, chống dịch tốt hơn.

Kinh nghiệm nữa là huy động sự giúp đỡ quốc tế. Thủ tướng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tất cả các cuộc tiếp xúc, hội nghị trực tiếp và trực tuyến thì đều kêu gọi hỗ trợ vaccine, vũ khí quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước. Về phía quản lý Nhà nước, sẽ tiến hành thủ tục hành chính nhanh gọn mà Nghị quyết 30 cho phép, còn mặt chuyên môn thì do 2 hội đồng là hội đồng đạo đức và hội đồng cấp phép. Với vaccine, vấn đề an toàn là rất quan trọng, là do các nhà chuyên môn quyết định.

Tạo sinh kế, công ăn việc làm cho vùng ĐBSCL mang tính quyết định

Trước khi đặt câu hỏi cho Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) diễn giải từ đầu tháng 11 đến nay, tình hình COVID-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp tại 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, nhất là sau làn sóng người lao động di chuyển về quê từ các thành phố lớn. Trước thực tế này các cấp, các ngành cùng các địa phương đã quyết liệt vào cuộc, nỗ lực khống chế dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân. Cùng với đó là áp lực về khả năng thu dung, điều trị, an sinh xã hội và an ninh trật tự. Đại biểu đặt câu hỏi về giải pháp, chính sách của Chính phủ cũng  như các địa phương, trong đó có cơ chế liên vùng để giúp người dân an cư lạc nghiệp trên mảnh đất quê hương?

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hiện tượng dịch chuyển thị trường lao động là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, điều không bình thường ở đây là sự quản lý Nhà nước còn bất cập, cho nên, khi có sự dịch chuyển lao động tại các tỉnh phía Nam thì gây áp lực cho các địa phương.

Vậy giải quyết áp lực này như thế nào? Thủ tướng nêu rõ, thứ nhất, Trung ương phối hợp với địa phương để nâng cao năng lực y tế. Thứ hai, là tăng cường năng lực cung cấp vaccine. Thứ ba, là bảo đảm an sinh xã hội. Thứ tư, là kêu gọi sự hỗ trợ của các thành phần kinh tế để giúp giảm áp lực cho các tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Đề cập đến quyết sách căn cơ, Thủ tướng chỉ rõ, tạo sinh kế, công ăn việc làm cho vùng ĐBSCL mang tính quyết định. Muốn vậy, phải giải quyết nút thắt về hạ tầng, bao gồm: Đường bộ, giao thông thủy nội địa; hạ tầng chống biến đổi khí hậu và hạ tầng y tế, giáo dục. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 cho vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, để nghị quyết đi vào cuộc sống phải có các cơ chế, chính sách hiệu quả để phát triển căn cơ cho vùng ĐBSCL giải quyết ba hạ tầng này.

Thủ tướng cho biết, các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách để trình cấp có thẩm quyền, trình Quốc hội để giúp ĐBSCL giải quyết vấn đề về 3 hạ tầng này, tạo sinh kế, công văn việc làm cho người dân. Từ ba hạ tầng này mới có các doanh nghiệp về đầu tư cả trong nước và ngoài nước. Có các doanh nghiệp về đầu tư mới tạo ra công ăn việc làm, tạo ra sinh kế cho người dân. “Khi người dân có công ăn việc làm rồi thì họ yên tâm ở lại quê hương làm việc, chứ không phải lên thành phố nữa”- Thủ tướng nói.

Phải làm 10, 20 khu công nghệ cao chứ không phải chỉ tập trung cho một khu công nghệ cao

Đại biểu Khuất Việt Dũng (đoàn Hà Nội) chuyển kiến nghị cụ thể của cử tri về dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc và dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Đây là hai dự án quan trọng. Tuy nhiên, sau 2 thập kỷ, kết quả thực hiện chưa được như kỳ vọng với những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn, cơ chế chính sách… Đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng về chủ trương, giải pháp thúc đẩy hai dự án này về đích như kỳ vọng?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, đây là một trong những việc khiến ông trăn trở khi nhận nhiệm vụ. Theo Thủ tướng, hai khu công nghệ cao của Đại học quốc gia phải làm theo cách là khu công nghệ cao. Hiện nay, Hà Nội đang đề nghị chuyển cho Hà Nội như Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây việc giao khu công nghệ cao Hòa Lạc giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là đúng vì khi đó, chúng ta chưa có kinh nghiệm, nguồn lực và thể chế.

Tuy nhiên, tới nay, từ kinh nghiệm phát triển khu công nghệ cao TPHCM và kinh nghiệm các nước, có lẽ nên suy nghĩ việc này theo hướng giao cho TP Hà Nội, điều này có thể khả thi và sẽ giải quyết được một số vướng mắc hiện nay.

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, “Phải làm 10, 20 khu công nghệ cao chứ không phải chỉ tập trung cho một khu công nghệ cao Hòa Lạc”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Về dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội, cần tập trung nguồn lực cho giải phóng mặt bằng, hiện nguồn lực đang dàn trải. Hiện các cơ quan liên quan đang bố trí vốn, đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh thực hiện cơ chế hợp tác công tư trong nhiệm vụ này./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực