Xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai

Thứ bảy, 25/06/2022 22:08
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 diễn ra vào chiều 25/6 tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để nhà đầu tư đến đầu tư với tinh thần tất cả các bên đều phát triển, đều có lợi.

Xây dựng TP. Đà Nẵng đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư

Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. 

Như thông tin chúng tôi đã đưa, chiều 25/6 Thành uỷ, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Trong phát biểu chỉ đạo này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để nhà đầu tư đến đầu tư với tinh thần tất cả các bên đều phát triển, đều có lợi.

Chia sẻ đến các nhà đầu tư, tập đoàn trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra những lí do các nhà đầu tư nên tích cực đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam và TP Đà Nẵng.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang xây dựng nền tảng là một nước phát triển, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, người dân được đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng. Việt Nam xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu và là nguồn lực cho sự phát triển.

Trong phát triển, Việt Nam xác định rõ: Không hi sinh công bằng tiến bộ xã hội để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần; mà phát triển nhanh, bền vững, phát triển vì mục tiêu bảo vệ con người, tối đa phục vụ con người.

Việt Nam thực hiện đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì mục tiêu hòa bình phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả để đủ khả năng chống chịu với tác động bên ngoài. “Đây là môi trường để doanh nghiệp yên tâm đến đầu tư, làm việc”- Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết thêm: Việt Nam đã thể hiện tính chủ động trong phòng, chống dịch COVID – 19. Qua đại dịch, kinh tế Việt Nam vẫn giữ được tăng trưởng dương dù dịch COVID– 19 rất phức tạp; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát hiệu quả; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đối với TP Đà Nẵng, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của TP về kết quả công tác thu hút đầu tư trong thời gian qua. “Đà Nẵng đã vươn lên rất mạnh trong những năm qua trên tất cả các mặt. Biến không thành có, khó thành dễ, không thể thành có thể”- Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị TP Đà Nẵng cần tập trung đổi mới công nghệ, đặc biệt là phát triển công nghệ thông tin, khai thác hết khả năng của công nghiệp 4.0; thúc đẩy phát triển hạ tầng chuyển đổi số; ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển năng lượng sạch.

Cạnh đó, TP cũng phải đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, nhà đầu tư, hạ tầng công nghiệp, phát triển thị trường vốn. Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp điện tử. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

“Muốn tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, TP Đà Nẵng cần tự lực, tự cường, không ỷ lại; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực như cơ chế, nguồn vốn, quản trị tiên tiến…”- Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý và đề nghị các Bộ, ngành Trung ương phải phối hợp chặt chẽ với nhau, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để tạo môi trường thông thoáng, kinh doanh tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Các  đại biểu tham dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022.

Đối với doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nữa với sự chân thành, tin cậy trách nhiệm với nhau để cùng nhau để chiến thắng.

“Cơ chế chính sách đã có. Tuy nhiên, thể chế chính sách không thể ngay một lúc bao phủ hết trên cả nước. Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư tiếp tục đề xuất các cơ chế chính sách để Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng hoàn thiện môi trường đầu tư tốt hơn”- Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị và bày tỏ mong muốn doanh nghiệp sẽ cùng Việt Nam hoàn thiện cơ chế thị trường, xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập sâu rộng, hiệu quả.

“Doanh nghiệp và chính quyền cùng chiến thắng. Cùng xây dựng Việt Nam hùng cường, độc lập, Nhân dân ấm no, hạnh phúc. Cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2024 Việt Nam là nước phát triển theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2050 là nước phát triển, thu nhập cao”- Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh thêm: “Mong rằng các doanh nghiệp tự hào vì đã lựa chọn Việt Nam là nơi đầu tư phát triển hiệu quả, thành công. Thành công của doanh nghiệp là thành công của chính quyền”- Thủ tướng khẳng định./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực