left center right del
left center right del

 

left center right del

Việt Nam có 54 dân tộc anh em với những bản sắc văn hóa riêng, đa đạng, phong phú và thống nhất, hoà hợp trong tình đoàn kết, cùng nguồn cội con Lạc - cháu Hồng. Chính sự đoàn kết, yêu thương giữa các dân tộc như lời cha ông đã dạy: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng” đã trở thành nguồn sức mạnh để cả dân tộc Việt Nam đi qua các cuộc kháng chiến cũng như biết bao khó khăn trong xây dựng, phát triển đất nước. 

Thế nhưng, theo PGS.TS Lê Văn Cường, Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), các thế lực thù địch vẫn hàng ngày, hàng giờ lợi dụng dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng nước ta.

“Dân tộc, tôn giáo được coi là một “mũi nhọn” công phá vô cùng lợi hại mà các thế lực thù địch, phản động đã, đang và sẽ áp dụng để chống phá cách mạng Việt Nam” - PGS.TS Lê Văn Cường nhấn mạnh.

Thực tế, thời gian gần đây, đặc biệt là từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, các thế lực thù địch, phản động không ngừng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quan điểm sai trái, thù địch về tôn giáo nhằm chống phá chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; kích động hòng chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết tôn giáo, dân tộc, gây mất ổn định chính trị, xã hội của đất nước.

Các tổ chức nước ngoài như “Theo dõi nhân quyền thế giới”, “Ân xá quốc tế”, “Nhà báo không biên giới”, “Hội đồng Liên tôn quốc nội hải ngoại”, “Việt Tân”… và một số chức sắc, chức việc cực đoan ở trong nước đã triệt để sử dụng Internet, mạng xã hội, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm liên quan đến tôn giáo tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta.

left center right del

Luận điệu được các tổ chức, cá nhân này đưa ra đó là, Việt Nam hạn chế tôn giáo, đàn áp, sách nhiễu tôn giáo, không bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; pháp luật về tôn giáo của Việt Nam “không tương thích với pháp luật quốc tế” và “không phù hợp với tự do tôn giáo”; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là “bước thụt lùi”, “đi ngược với tự do tôn giáo thế giới”; Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi tôn giáo như “kẻ thù” của dân tộc nên tìm mọi cách để diệt trừ… Từ đó, tạo định kiến, quy chụp và kêu gọi cộng đồng tôn giáo “đồng tâm, hiệp lực” chống phá Nhà nước.

Không những vậy, các đối tượng còn cố tình “ngụy tạo chứng cứ”, bóp méo sự thật về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, bịa đặt cho rằng, Đảng, Nhà nước ta đang ủng hộ cái gọi là “chùa quốc doanh”, “sư quốc doanh”, “chùa BOT”…; phân biệt, đối xử với “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”, “Tin Lành đấng Christ”, “Bà Cô Dợ”,… Qua đó, vu cáo Đảng, Nhà nước ta đàn áp, ngược đãi các nhóm tôn giáo phi chính thức, kêu gọi quốc tế gây sức ép, sớm đưa Việt Nam quay trở lại danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo” (CPC)...

Để tuyên truyền những quan điểm, luận điệu trên, các đối tượng triệt để sử dụng không gian mạng, lập ra các website, trang mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video clip xuyên tạc chính sách tôn giáo, bôi nhọ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng là xây dựng những video clip với thời lượng khoảng 2 - 3 phút, đi vào các vấn đề thời sự, với những câu nói theo kiểu danh ngôn, hành động đẹp đẽ, hình ảnh bắt mắt. Khi thu hút được nhiều người quan tâm, chia sẻ, những website, trang mạng xã hội này chuyển sang đăng tải thông tin phiến diện, một chiều, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước, kích động đòi tự do tôn giáo.

left center right del
 Các tổ chức phản động trong và ngoài nước đã triệt để sử dụng Internet, mạng xã hội, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm liên quan đến tôn giáo tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn tìm cách đánh tráo khái niệm, gán ghép, quy chụp các sự kiện, vụ việc không liên quan đến tôn giáo thành mâu thuẫn, xung đột tôn giáo; cổ xúy, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức trái pháp luật mang danh nghĩa tôn giáo và những cá nhân tôn giáo có tư tưởng cực đoan tuyên truyền, kích động, xúi giục người khác tập trung đông người, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự… Từ đó, tạo ra những vụ việc phức tạp nhằm xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam, xuyên tạc bản chất của chế độ ta.

Đặc biệt, một số đối tượng còn tìm cách “chính trị hóa” vấn đề tôn giáo, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số, gắn vấn đề dân tộc với tôn giáo nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; thực hiện chia rẽ giữa người có đạo và người không theo đạo và giữa các tôn giáo với nhau. Lợi dụng các hiện tượng, sự kiện liên quan đến tôn giáo để kích động, gây mâu thuẫn giữa các tôn giáo, thúc đẩy tư tưởng hẹp hòi dân tộc tại các địa bàn trọng điểm về an ninh, quốc phòng và cổ xúy cho những tổ chức tôn giáo bất hợp pháp.

left center right del

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời cho đến nay, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân luôn là tư tưởng nhất quán của Đảng ta. Minh chứng là, ngay từ buổi đầu Đảng mới thành lập, trong Chỉ thị của Thường vụ Trung ương về vấn đề thành lập Hội Phản đế Đồng Minh, ngày 18/11/1930, Đảng ta đã có tuyên bố đầu tiên về chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng của quần chúng: “… Phải lãnh đạo từng tập thể sinh hoạt hay tập đoàn của nhân dân gia nhập một tổ chức cách mạng, để dần dần cách mạng hóa quần chúng và lại đảm bảo tự do tín ngưỡng của quần chúng”.

left center right del

Qua các giai đoạn cách mạng, Đảng tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị nhằm khẳng định nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Đặc biệt, Nghị quyết số 25/NQ-TW, ngày 12/3/2003 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo khẳng định: “Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta; đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Thực hiện tốt mục tiêu đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân tộc. Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người theo quy định của pháp luật”.

Thể chế hóa quan điểm của Đảng, ngay từ những ngày đầu được thành lập, Nhà nước ta đã quan tâm xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo nhằm bảo đảm cao nhất quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Tính đến nay, Việt Nam đã 4 lần sửa đổi Hiến pháp, song quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo vẫn luôn được thể hiện nhất quán và được khẳng định trong Hiến pháp như một giá trị của chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phù hợp với các quy định của pháp luật quốc tế về quyền con người.

Tiếp nối các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992, Hiến pháp năm 2013, Điều 24 tiếp tục khẳng định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.

left center right del
 Ngày 13/6/2024, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đoàn đại biểu lãnh đạo, chức sắc các tổ chức tôn giáo nhằm biểu dương, tôn vinh, khích lệ lãnh đạo chức sắc, phát huy truyền thống “phụng đạo, yêu nước”, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Cụ chế hóa quy định của Hiến pháp 2013, Khoản 1, Điều 3, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 nêu rõ: “Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật”. Đồng thời, nghiêm cấm các hành vi: Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo…

Như vậy, có thể khẳng định rằng, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; luôn luôn tôn trọng đức tin của đồng bào theo tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau; tôn trọng quyền được theo bất cứ tôn giáo nào cũng như quyền không theo tôn giáo nào. Đồng thời, mong muốn cho người dân theo tôn giáo được “phần hồn thong dong, phần xác ấm no”, có một cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”.

left center right del

Ngạn ngữ phương Tây có câu: "Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật". Vậy mà, dưới chiêu bài liên quan đến nhân quyền, dân chủ, tín ngưỡng, tôn giáo, các thế lực thù địch đã trắng trợn “nhào nặn” những thông tin thật - giả lẫn lộn nhằm "châm ngòi” chia rẽ, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị xã hội, hòng làm suy yếu đất nước ta.

Và những kết quả thực tế chính là bằng chứng thép đập tan các luận điệu bẻ cong, xuyên tạc sự thật của các đối tượng phản động!

Hiện thực hóa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước, những năm qua các tôn giáo ở Việt Nam không ngừng phát triển nhanh về số lượng tín đồ và cơ sở thờ tự. Tôn giáo ở nước ta cũng không ngừng mở rộng quan hệ với nhiều tổ chức, cá nhân tôn giáo, đồng đạo ở nước ngoài. Mọi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đều được chính quyền tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các tôn giáo ngày càng được nâng cao.

left center right del
left center right del
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các chức sắc và đại diện các tổ chức tôn giáo tham dự Hội nghị biểu dương các tổ chức tôn giáo có đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2022

Nếu như năm 2003, cả nước có 15 tổ chức thuộc 6 tôn giáo, 17 triệu tín đồ, với khoảng 20.000 cơ sở thờ tự, 34.000 chức sức. 78.000 chức việc tôn giáo; thì đến tháng 6/2024, Nhà nước Việt Nam đã công nhận 38 tổ chức tôn giáo thuộc 16 tôn giáo khác nhau, cả nước có hơn 27 triệu tín đồ, gần 30.000 cơ sở thờ tự, trên 56.000 chức sắc và hơn 144.000 chức việc. Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có hệ thống tín ngưỡng vô cùng phong phú, với 50.703 cơ sở tín ngưỡng, trong đó khoảng 3.000 di tích gắn với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, một số di tích được UNESCO ghi danh là di sản thế giới.

Nhà nước Việt Nam cũng luôn tạo điều kiện để các sinh hoạt tôn giáo, hoạt động tôn giáo của tất cả các tôn giáo được diễn ra bình thường. Những ngày lễ trọng của các tôn giáo, như: Lễ Phật đản của Phật giáo; lễ Giáng sinh, Phục sinh của Công giáo và Tin Lành… thu hút đông đảo tín đồ tham dự và được tổ chức với quy mô lớn. Sau khi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực đã có thêm 1.100 điểm nhóm được đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Nhà xuất bản Tôn giáo đã cấp trên 690 quyết định xuất bản, trên 2,4 triệu bản in các tác phẩm và kinh sách tôn giáo, được dịch và xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của mọi người.

Bên cạnh đó, hoạt động quan hệ quốc tế của các tổ chức tôn giáo được Nhà nước quan tâm và hỗ trợ. Tháng 7/2023, Việt Nam - Tòa thánh Vatican đã nâng cấp quan hệ lên cấp có Đại diện thường trú tại Việt Nam, đồng thời thông qua việc ký quy chế Thỏa thuận Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam. Việc tăng cường mối quan hệ này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước dành cho cộng đồng Công giáo ở Việt Nam.

Tại buổi tiếp Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher nhân chuyến thăm Việt Nam, ngày 10/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Việc hai bên nâng cấp quan hệ lên đại diện thường trú là dấu mốc quan trọng và là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời thể hiện Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo, trong đó có Công giáo”.

Ngoài ra, trong năm 2023, có hơn 300 đại diện cho các tổ chức tôn giáo đã tham gia vào các diễn đàn, hội thảo, các khóa đào tạo về tôn giáo tại nước ngoài. Gần 400 lượt người nước ngoài vào nước ta tham gia các hoạt động tôn giáo. Nhiều sự kiện tôn giáo lớn đã được tổ chức tại Việt Nam, như: Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, tổ chức tại Giáo phận Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Hội nghị Ban Thư ký Diễn đàn Phật giáo châu Á vì hòa bình…

left center right del
Các đại biểu, đại diện các giai cấp, giai tầng xã hội, dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang, người Việt Nam ở nước ngoài về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029  chụp ảnh lưu niệm trước giờ bắt đầu phiên Bế mạc, ngày 18/10/2024

Có thể khẳng định rằng, chưa khi nào quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam được tôn trọng và bảo đảm như hiện nay. Các tôn giáo, tổ chức tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân ngày càng nhiều, mức độ đa dạng tôn giáo ở Việt Nam cũng luôn nằm trong nhóm đầu thế giới. Đây rõ ràng là những minh chứng rõ nét nhất phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.

Các quan điểm sai trái, thù địch về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam thực chất là những luận điệu xuyên tạc nhằm cố tình làm sai lệch sự thật, đổi trắng thay đen, hòng tạo ra các lý do để can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam, lợi dụng vấn đề tôn giáo để gây sức ép hòng chuyển hóa chế độ chính trị Việt Nam./.

*** Bài viết sử dụng một số ảnh tư liệu của các đồng nghiệp.

Bài 1: Xuyên tạc công tác cán bộ: Luận điệu cũ, chiêu trò mới

Nguyễn Sơn, Kim Thanh, Kiều Giang, Bùi Liên
21/10/2024 14:30