leftcenterrightdel
 

(ĐCSVN)  - Kế tiếp những thành tựu nổi bật của nhiều năm trước, 5 năm qua, Hải Dương đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội với những cơ cấu các ngành nghề, dịch vụ phát triển đa dạng, hiệu quả, hiện đại… góp phần tạo nên một bước quan trọng trên con đường đưa Hải Dương tới gần đích tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, sớm đưa Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Trên con đường tới đích là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

5 năm qua, phát huy tiềm năng, lợi thế, với sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo, quyết liệt, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương đã tích cực, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hải Dương đã thực hiện đạt và vượt 16/20 chỉ tiêu Đại hội lần thứ XVI đề ra.

Nổi bật, kinh tế tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 8,1%/năm; quy mô kinh tế gấp 1,6 lần so với năm 2015 (đứng thứ 11 trong toàn quốc). GRDP bình quân đầu người đạt 69,8 triệu đồng (đứng thứ 19 trong toàn quốc). Thu ngân sách vượt mốc 20.000 tỷ đồng từ năm 2019. Từ năm 2017, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố tự cân đối thu, chi và có đóng góp với ngân sách Trung ương.

leftcenterrightdel
 Hạ tầng giao thông có những bước phát triển mới với nhiều tuyến đường đẹp, hiện đại
 
5 năm qua, Hải Dương đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp có lợi thế và dịch vụ, qua đó, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ chiếm 90,3% GRDP của tỉnh; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15,4%/năm; quy mô ngành công nghiệp năm 2020 gấp 2,0 lần năm 2015. Nổi bật là một số sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực sản xuất ổn định và tăng khá cao. Bước đầu hình thành và phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ.

 

Đến nay, Hải Dương có 10 khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng đồng bộ; có 38 cụm công nghiệp được thành lập; 8 cụm công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng. Tiểu thủ công nghiệp, làng nghề  tiếp tục có bước phát triển về chiều sâu, sản phẩm khá đa dạng.

Những kết quả đó được Hải Dương chỉ đạo và thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh, qua đó đã góp phần thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư với tỷ lệ huy động vốn bình quân đạt 36%. Cụ thể, tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 đạt 207 nghìn tỷ đồng. Từ nguồn vốn, Hải Dương ưu tiên và phối hợp với các địa phương đầu tư các công trình giao thông, hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, công trình cấp nước sạch; các công trình, dự án trọng điểm được đầu tư tạo động lực mới cho phát triển, như: Đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương đã hoàn thành giai đoạn 1. Khu hành chính tập trung tỉnh Hải (hoàn thành và đưa vào sử dụng hạng mục Trung tâm văn hóa xứ Đông và Quảng trường)

leftcenterrightdel
Hải Dương sầm uất, hiện đại với hình thành một số khu đô thị mới hiện đại, có thiết kế đồng bộ với thành phố Hải Dương 

Dự án phát triển khu du lịch, dịch vụ sinh thái và nghỉ dưỡng quy mô 300 ha tại khu vực di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu văn hóa - thể thao tỉnh Hải Dương và Trung tâm huấn luyện bóng bàn đã được phê duyệt danh mục đầu tư, đang thu hút, lựa chọn nhà đầu tư. Một số công trình giao thông quan trọng như: đường 62m kéo dài đến nút giao Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường dẫn phía Bắc Cầu Hàn…

Cùng với phát triển công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản có bước phát triển khá toàn diện, chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, xa khu dân cư; nhiều giống mới và mô hình sản xuất mới cho năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất. Trong đó, sản phẩm thu hoạch trên 01 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2020 đạt 164 triệu đồng; 17.000 ha rau sản xuất theo quy trình GAP, có 23 ha nhà màng, nhà lưới; 13 vùng trồng vải được cấp mã số vùng trồng vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu với diện tích 131,68 ha. Toàn tỉnh có 15 khu chăn nuôi hàng hóa xa khu dân cư có quy mô trên 3ha, 76 cơ sở chăn nuôi được chứng nhận VietGAP và chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm… Nhiều sản phẩm đặc trưng của Hải Dương như vải thiều, ổi, bánh đậu xanh, bánh gai, cá rô đầu vuông, cá chép giòn… đã mang thương hiệu ở thị trường trong nước.

leftcenterrightdel
Vải thiều Thanh Hà - sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Hải Dương 
 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới triển khai khá đồng bộ. Năm 2020, cơ bản 100% các địa phương trên địa bàn tỉnh đều hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đã có 7/12 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, 5/12 đơn vị cấp huyện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo quy định; 163/178 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế cùng với ngành dịch vụ phát triển đa dạng, với nhiều sản phẩm du lịch gắn với các di tích, danh thắng, ẩm thực đã tạo nên một đô thị Hải Dương sầm uất, hiện đại. Trong đó, đã hình thành một số khu đô thị mới hiện đại, có thiết kế đồng bộ với thành phố Hải Dương. Việc hoàn thành điều chỉnh địa giới hành chính và nâng cấp thành phố Hải Dương lên đô thị loại I, thị xã Chí Linh đạt đô thị loại III và trở thành thành phố, huyện Kinh Môn đạt đô thị loại IV và trở thành thị xã đã đưa Hải Dương tới gần đích tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Hướng đến mục tiêu đến năm năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại

Với đôi nét về những kết quả đã hình dung ra bức tranh kinh tế Hải Dương phong phú, đa dạng, đa màu sắc màu... Những thành tựu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương đã giành được cùng những giải pháp, kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua thực sự quý giá cho chặng đường mới.

leftcenterrightdel
 
 

Với khát vọng vươn lên, trong chặng đường mới, tuy còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với bề dày kinh nghiệm 80 năm xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ tỉnh và với phương châm "Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - sáng tạo - phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII sẽ mở ra và thực hiện một quyết liệt trong giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu đến năm 2025 Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Hải Dương đề ra chỉ tiêu cho nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là, GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 115 triệu đồng (tương đương 4.800 USD), năm 2030 đạt 200 triệu đồng (tương đương 7.700 USD). Trong đó, thu nhập thực tế bình quân đầu người/năm đến năm 2025 đạt 85 triệu đồng, đến năm 2030 đạt 140 triệu đồng.

Cơ cấu kinh tế đến năm 2025: Nông, lâm nghiệp và thủy sản 8,0%, công nghiệp -  xây dựng 61,5%, dịch vụ 30,5%. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2025 đạt 210 triệu đồng; năm 2030 đạt 270 triệu đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt trên 45%, năm 2030 đạt trên 60%. Năm 2025, 100% các cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu. Trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm, có từ 80% tổ chức cơ sở đảng và 90% tổ chức cơ sở của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Mỗi năm kết nạp từ 2.200 đảng viên mới trở lên.

Hải Dương xác định 3 khâu đột phá là: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh, đồng thời chú trọng hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ số khởi nghiệp, sáng tạo. Huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; nêu cao vai trò gương mẫu, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

leftcenterrightdel
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII dấu mốc mới cho chặng đường phát triển của Hải Dương

Chắc chắn rằng, với khát vọng vươn lên, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Hải Dương quyết tâm phát huy ý chí, khát vọng và sức mạnh đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, sớm xây dựng Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương./.

Thực hiện: Hiền Hòa - Thành Chung - Phạm Cường

 

24/10/2020 19:37