leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

(ĐCSVN) - Năm 2022, Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo người dự thi tại khắp các địa phương trong cả nước. Đặc biệt, Cuộc thi năm nay tuy chỉ diễn ra trong thời gian 8 tuần (năm 2021 là 24 tuần), nhưng số lượt người tham gia dự thi cao hơn 4,4 lần so với năm ngoái.

leftcenterrightdel

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022, qua 8 tuần thi (từ ngày 17/10/2022 đến ngày 12/12/2022), hệ thống ghi nhận 2.261.412 lượt người tham gia với 6.213.093 lượt thi. Ban Tổ chức đã trao 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 24 giải Ba cho các cá nhân đoạt giải.

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Người dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Nhiều người tham gia dự thi thường xuyên, là người trong cùng gia đình, cùng địa bàn cư trú; là cán bộ, hội viên các cơ quan, đoàn thể; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; giáo viên và học sinh các nhà trường... Nhiều cá nhân đã đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022.

Nhận thấy ý nghĩa và hiệu quả thiết thực của Cuộc thi, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm, chỉ đạo triển khai sâu rộng Cuộc thi; phổ biến nội dung, thể lệ Cuộc thi, hướng dẫn cách thi trên hệ thống; khuyến khích cán bộ, đảng viên tham gia dự thi. Một số nhà trường đã phối hợp với Ban Tổ chức phổ biến thông tin về Cuộc thi, hướng dẫn, động viên học sinh và giáo viên tham gia Cuộc thi. Một số trường đại học, học viện đã tổ chức phát động hưởng ứng Cuộc thi tới đông đảo sinh viên trong trường.

Theo số liệu thống kê trên hệ thống Cuộc thi, 10 tỉnh, thành phố có số người tham gia dự thi đông nhất trong 8 tuần thi lần lượt xếp theo thứ tự: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Trà Vinh.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
  Em Nguyễn Ngọc Thảo

Tích cực tham gia và đoạt giải Ba trong tuần thứ ba của Cuộc thi, em Nguyễn Ngọc Thảo (Lớp 9A5, Trường THCS Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: “Là một học sinh, em thấy đây là một Cuộc thi rất có ý nghĩa không chỉ với học sinh chúng em mà với cả tất cả mọi người dân. Nhờ  đó mà mọi người khi tham gia giao thông có ý thức hơn (chẳng hạn như không uống rượu bia khi lái xe, không đánh võng, lạng lách...). Em thấy việc tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là điều rất cần thiết”. Ngọc Thảo cũng cho biết, Trường THCS Long Khánh A của em đã phát động Cuộc thi, các thầy cô chủ nhiệm lớp khuyến khích học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên tham gia. Em và các bạn đã cùng nhau tham gia thi và thảo luận nhóm để tìm hiểu rõ hơn về câu hỏi, qua đó tìm ra đáp án đúng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

 Anh Phạm Xuân Anh 

Là người cũng đoạt giải Ba trong tuần thứ ba của Cuộc thi, anh Phạm Xuân Anh (Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thái Bình) cho biết: “Tôi cho rằng đây là một Cuộc thi có ý nghĩa hết sức thiết thực, qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người. Ở tỉnh Thái Bình, Cuộc thi được hưởng ứng mạnh mẽ. Tham gia Cuộc thi với tinh thần học hỏi, rất vinh dự và may mắn khi đoạt giải, tôi mong mọi người nhiệt tình tham gia hưởng ứng Cuộc thi, qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tôi cũng mong muốn Ban Tổ chức sẽ nghiên cứu, tiếp tục tổ chức những sân chơi bổ ích tương tự, không chỉ về trật tự an toàn giao thông mà còn về các lĩnh vực khác được xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
 Anh Trần Phong Bắc

Với giải Nhất trong tuần đầu tiên của Cuộc thi, anh Trần Phong Bắc (Giáo viên Trường Tiểu học B Hòa Lạc, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) rất vui và có động lực để tham gia các tuần thi tiếp theo. Anh Trần Phong Bắc chia sẻ: “Cảm ơn Ban Tổ chức Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”  đã tổ chức một cuộc thi vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Cuộc thi giúp bản thân tôi hiểu biết nhiều hơn về pháp luật an toàn giao thông. Qua đó, trong mỗi tiết dạy học của mình, tôi có thể giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giúp cho học sinh nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông”.

leftcenterrightdel

Năm 2020, Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” lần đầu tiên được tổ chức đã diễn ra trong 16 tuần (từ ngày 07/9/2020 đến ngày 28/12/2020), thu hút 1.166.869 lượt người tham gia thi trắc nghiệm với tổng số 2.458.906 lượt thi. Ban Tổ chức đã trao 96 giải thưởng, gồm 16 giải Nhất, 32 giải Nhì, 48 giải Ba cho những người đoạt giải. Ngoài ra còn có 253 bài thi viết (hợp lệ) gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi, trong đó có 4 người đã được trao giải thưởng cho phần thi này, gồm 1 giải Nhì, 3 giải Ba.

Năm 2021, Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” tiếp tục diễn ra với 24 tuần thi (từ ngày 06/4/2021 đến ngày 20/9/2021). Cuộc thi đã thu hút 507.490 lượt người tham gia với 2.190.711 lượt thi. Ban Tổ chức đã trao 24 giải Nhất, 48 giải Nhì, 72 giải Ba cho những người đoạt giải.

Bước sang năm thứ ba, Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022 tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo người dự thi tại khắp các địa phương trong cả nước. Đặc biệt, tuy Cuộc thi năm nay chỉ diễn ra trong thời gian 8 tuần nhưng số lượt người dự thi cao hơn 4,4 lần so với năm ngoái. Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của Cuộc thi.

leftcenterrightdel
 Đại diện Ban Tổ chức giới thiệu về Cuộc thi trong Chương trình "Giờ thứ 9" với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn", tổ chức tại Công ty TNHH Long Rich Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), ngày 29/10/2022.

Điểm mới của Cuộc thi năm nay là người dự thi không chỉ có thể tham gia thi trên mạng xã hội VCNet mà còn có thể tham gia thi trên website Cuộc thi tại địa chỉ atgt.dangcongsan.vn, qua banner Cuộc thi được đặt trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với Cuộc thi. Với việc có thêm nhiều “kênh” tiếp cận với người dự thi, đây là phương thức tổ chức thi rộng rãi hơn nhằm tiếp tục thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội tích cực hưởng ứng Cuộc thi tại Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông”, tổ chức ngày 29/10/2022 tại Trường Sĩ quan Thông tin (tỉnh Khánh Hòa).

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức.

Với những kết quả đạt được qua 3 năm tổ chức, có thể khẳng định, Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” đã trở thành một "sân chơi kiến thức" ý nghĩa và thiết thực, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ. Cuộc thi cũng góp phần thực hiện nội dung đã nêu trong Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045: “Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua các nền tảng công nghệ thông tin như: internet, các mạng xã hội, điện thoại thông minh, đặc biệt bằng các công cụ hình ảnh trực quan, các ứng dụng trò chơi./.

Thực hiện: Kiều Giang
21/12/2022 13:15