Ngành GTVT quyết tâm, nỗ lực lớn năm 2022

Kỳ 3: GTVT sẽ giải tỏa “trở lực”, khơi thông nguồn lực để “tăng tốc”
Chủ nhật, 06/02/2022 10:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bước sang năm mới cũng là thời điểm cần nhìn lại “bức tranh” năm qua để định hình rõ những thách thức và cơ hội, đặc biệt là tìm kiếm những quyết tâm đủ mạnh để ngành giao thông vận tải (GTVT) giải tỏa những “trở lực” trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Từ đó, khơi thông những nguồn lực để tăng tốc phát triển, xứng đáng với trọng trách là “đầu tàu” phát triển kinh tế của cả nước.

Ngành Giao thông vận tải nỗ lực thực hiện mục tiêu kép trong năm mới

 Khởi công Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc ngày 27/12/2021

Kinh nghiệm quý báu

Nhìn lại bức tranh GTVT năm 2021, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ, năm 2021 là năm khởi đầu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 trong bối cảnh đất nước gặp những khó khăn thách thức hơn. Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư ở nhiều địa phương với sự xuất hiện của biến thể Delta, Omicron có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, xâm nhập sâu vào các trung tâm kinh tế, đô thị lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp, thưởng xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự giảm sát hiệu quả của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chinh phủ, các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã giúp Bộ GTVT hoàn thành hầu hết các mặt công tác.

“Những thành công bước đầu trong việc đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành năm 2021 thực sự là những bài học, kinh nghiệm quý báu để Bộ GTVT tạo ra những chuyển biển lớn hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm bày tỏ.

Luôn nêu cao ý nghĩa cao cả GTVT phải “đi trước mở đường”, với tinh thần quyết liệt, kịp thời, ngay từ đầu năm 2021, Bộ GTVT đã ưu tiên dành thời lượng lớn trong chương trình công tác để xây dựng thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc, chú trọng việc nâng cao chất lượng của văn bản cũng như tiến độ ban hành nhằm bảo đảm tính kịp thời để điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh hoặc thảo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu tác động của văn bản, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Năm 2021, Bộ GTVT được Chính phủ biểu dương, đánh giá cao về kết quả công tác, đóng góp quan trọng cho thành quả phát triển nhờ nỗ lực chung của đất nước. Song, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thẳng thắn cho biết, ngành GTVT vẫn còn nhiều “trở lực”.

Một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục nổi bật như chất lượng một số văn bản chuyên ngành GTVT chưa được ổn định lâu dài trong thực tiễn, vẫn còn những nội dung vướng mắc của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực đất đai, đấu thầu, quản lý đầu tư xây dựng, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư quy hoạch; quản lý sử dụng tài sản cộng, ngân sách nhà nước, giả, một số chính sách thuế.

Cùng với đó, còn nhiều dự án có quy mô không lớn nhưng là các điểm nghẽn trong lĩnh vực giao thông, các địa phương, cử tri đã có nhiều kiến nghị, cần được đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống nhưng chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai.

Mặt khác, tiến độ triển khai thi công một số dự án còn chậm so với kế hoạch yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm chưa xử lý dứt điểm. Công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là kết cấu hạ tầng đường bộ đôi lúc còn chưa kịp thời, chưa đồng bộ.

Định hình những thách thức

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật là một nhiệm vụ khó. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập thị trường quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực GTVT ngày càng đa dạng, tăng nhanh về số lượng đòi hỏi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GTVT cũng phải cập nhật, điều chỉnh, bổ sung, thay đổi thường xuyên, liên tục cho phù hợp.

Đồng thời, còn khó khăn trong việc bố trí, cân đối nguồn vốn đối với các dự án được cử tri quan tâm. Mặt khác, đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại hầu hết địa phương làm cho việc cung cấp vật tư, vật liệu gặp khó khăn, nhất là các hàng hóa, vật liệu cần nhập khẩu, không huy động được nhân lực cho các công trình cũng như triển khai thi công do giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố.

Trong khi đó, công tác triển khai phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương chưa được thống nhất, đồng bộ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, trong đó có các dự án sử dụng vốn đầu tư công, như: vẫn khó khăn tiếp cận hiện trường để thực hiện khảo sát, thu thập số liệu; việc trình duyệt hồ sơ, trao đổi công việc bị hạn chế (khả khăn trong việc gửi văn bản, tài liệu đi đến vùng đang có dịch); công nhân, cán bộ khó tiếp cận hiện trường thi công, không an tâm làm việc tại vùng có dịch.

Ở góc độ khác, các hạng mục xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật triển khai rất chậm do phải tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục về thiết kế, dự toán, đền bù mặt bằng xây dựng khu tái định cư, lựa chọn nhà thầu, theo đúng quy định.

Kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là kết cấu hạ tầng đường bộ còn thiếu nhiều so với thực tế, trong khi nhiệm vụ quản lý bảo trì đòi hỏi ngày càng cao hơn, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả thiên tại hàng năm và tiếp nhận thêm nhiệm vụ quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ mới với chiều dài lớn.

Khơi thông nguồn lực

 Bộ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra dự án tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam

Trên cơ sở phát huy, kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế để “bứt tốc” phát triển trong năm 2022, chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phương châm hành động theo từng năm của Chính phủ, tập trung bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Để tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 và trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành GTVT.

Đáng chú ý, trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo chí đạo, hỗ trợ Bộ GTVT thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành. Đồng thời quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và xem xét ban hành một số cơ chế chính sách mang tính đột phá liên quan đến công tác quản lý, khai thác, đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT trong thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành, phối hợp xây dựng, tham mưu với Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành những cơ chế đột phá để thu hút hiệu quả nguồn lực ngoài ngân sách trong đầu tư và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Đối với các địa phương, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xử lý khó khăn về nguồn vật liệu thi công các dự án trọng điểm của ngành GTVT, đặc biệt là Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đồng thời tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 cũng như tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các địa phương, trên cả 3 tiêu chí.

Mặt khác, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Quy hoạch chuyên ngành GTVT thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Bài, ảnh: Kim Cương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực