Tiếp tục vun đắp mối quan hệ truyền thống lâu đời Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ ba, 01/02/2022 09:37
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga là mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, truyền thống lâu đời. Đặc biệt, năm 2022 đánh dấu kỉ niệm 10 năm hai nước trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Nhân dịp đầu xuân mới Nhâm Dần 2022, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko về mối quan hệ giữa hai nước.
leftcenterrightdel
 Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko

Phóng viên (PV): Quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga là mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, truyền thống lâu đời. Năm 2021 được đánh dấu bởi chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin. Đại sứ có bình luận gì về sự kiện có tính điểm nhấn này trong năm 2021?

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko: Chuyến thăm tới Nga của người đứng đầu nhà nước Việt Nam đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong quan hệ hai nước năm 2021. Chúng tôi hy vọng rằng, những thỏa thuận đạt được qua kết quả các cuộc gặp và đàm phán ở cấp cao sẽ tạo thêm động lực cho việc thúc đẩy toàn diện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt, sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước và hai dân tộc chúng ta.

Các nhà lãnh đạo hai nước trên tinh thần thẳng thắn và tin cậy đã thảo luận các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế, đã khẳng định ý định của hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên, vạch ra các định hướng cho công việc chung trong tương lai, cũng như các bước giải quyết các vấn đề còn tồn tại.  

Tuyên bố chung về tầm nhìn phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cho giai đoạn đến năm 2030 được thông qua vào cuối chuyến thăm đã trở thành “bản đồ lộ trình” cho quan hệ tương tác trung hạn, và các thỏa thuận trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư, tư pháp, khoa học và văn hóa, đấu tranh chống đại dịch, trao đổi giữa các đảng phái đã đặt nền tảng cho việc thúc đẩy năng động quan hệ song phương trong các lĩnh vực cụ thể.

PV: Lĩnh vực văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết và gìn giữ truyền thống hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nga. Theo Đại sứ, cần phải có những biện pháp nào để góp phần hạn chế những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến lĩnh vực này?

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko: Quan hệ hợp tác về văn hóa là một trong những trụ cột quan trọng nhất của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt. Đại sứ quán Nga và Ngôi nhà Nga tại Hà Nội đang nỗ lực giữ gìn và nâng cao truyền thống hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau, truyền lại cho các thế hệ trẻ Nga và Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng tình hình dịch bệnh được cải thiện sẽ giúp chúng ta trong năm tới có thể tổ chức trọng thể lễ tổng kết năm "chéo" Nga - Việt, cũng như Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam. Đồng thời, cho dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tôi hi vọng rằng chúng ta vẫn có thể tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thông qua các hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp (chiếu phim, triển lãm, giảng bài,…) nhưng tất nhiên là phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cần thiết.

Liên quan đến việc nối lại các hoạt động du lịch, như chúng ta đã biết, Việt Nam đã có kế hoạch từng bước khôi phục các chuyến bay quốc tế thường xuyên, kể cả với nước chúng tôi. Mặt khác, Nga đã mở cửa đón các chuyến bay thường xuyên từ Việt Nam từ tháng Giêng năm ngoái. Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai gần các công dân Nga sẽ tiếp tục có cơ hội đến thăm các khu nghỉ dưỡng tuyệt vời của Việt Nam, và những người bạn Việt Nam sẽ đến tiếp tục đến thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng của Liên bang Nga.

PV:  Năm 2022 đánh dấu kỉ niệm 10 năm hai nước trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Đại sứ quán Nga  sẽ có những hoạt động gì trong thời gian tới để chuẩn bị cho sự kiện này?

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko: Chúng tôi hy vọng rằng tình hình dịch bệnh sẽ được cải thiện để cho phép chúng ta tổ chức các hoạt động chung nhân kỷ niệm sự kiện quan trọng này.  Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể tổ chức các hoạt động phù hợp và xứng tầm với ý nghĩa của sự kiện này đối với hai quốc gia, hai dân tộc chúng ta.

PV: Nhân dịp xuân mới Nhâm Dần 2022, Đại sứ muốn có thông điệp gì muốn gửi tới độc giả của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko: Tôi biết rằng dịp Tết Nguyên đán là dịp nghỉ lễ yêu thích của mọi người dân Việt Nam. Nói đến Tết là nói đến hy vọng chứa chan và những ước mơ tươi đẹp. Thay mặt tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Liên bang Nga và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến các bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, chúc các bạn luôn hạnh phúc, sức khỏe và thịnh vượng!

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ! Chúc ông cùng gia đình và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Nga tại Việt Nam năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng!./.

 

Thực hiện: Kiều Giang
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực