Tin ở mùa xuân

Thứ bảy, 05/02/2022 19:13
(ĐCSVN) - Đất trời vào xuân, lòng người cùng vào xuân, phơi phới một niềm lạc quan và tin yêu, hy vọng gieo khắp chốn về những tươi mới hứa hẹn cho những khởi đầu mới.
 Tin ở khát vọng xuân mới (Ảnh: HNV)

Hòa vào niềm tin yêu đó, tạm gác đi những bấn loạn, lo lắng khi dịch bệnh căng thẳng khiến chúng ta bị tạm dừng nhiều hoạt động vốn dĩ rất bình thường của loài người, đó là gặp gỡ, giao lưu trực tiếp.

Năm 2021 chứng kiến những điểm nghẽn, điểm trùng thấp khủng hoảng nhất là sau đợt dịch bùng phát từ cuối tháng 4 với hàng loạt những biến cố khiến cả đất nước ta rúng động, với cả trời đau thương và mất mát nhưng vượt lên trên là một tinh thần quật cường, dám đương đầu để cố gắng. Cả xã hội cùng chung tay vươn lên, dù có những lúc tưởng như gục ngã nhưng ẩn sâu bên trong mỗi người dân Việt, người ta đã thấy tâm thế của chiến binh với một tinh thần chiến đấu quật cường, quyết tâm cao độ với những cách làm mới, sự dấn thân bám trụ ở vùng tâm dịch, sự ứng phó, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời trong hoạn nạn đã góp phần bồi đắp và tôn vinh những giá trị của người Việt Nam. Đó là tinh thần đoàn kết, hướng tới mục tiêu chung mang lại sự an toàn cho toàn thể đồng bào. Đó là sự lắng dịu lại, nghĩ suy và ngộ nhận hóa ra trong đại dịch cũng có những điều có ích, là cơ hội để người ta sống chậm lại, cùng nhau nhìn nhận lại giá trị cốt lỗi của gia đình với những điều giản dị mà nhịp sống xô bồ, vội vã, gấp gáp trước đây khiến chúng ta không kịp nhớ, không chỉ mặt đặt tên được. Người với người gần nhau hơn, nhà với nhà sum vầy hơn… Những giá trị nhân văn, những quan tâm, săn sóc được đề cao hơn.

Dù còn đâu đó những tiêu cực, những cái ác, cái xấu nhưng tôi tin rằng, xét cho cùng, giá trị tốt đẹp và sự nhân văn vẫn lên ngôi và là giá trị đích thực của nhân loại chúng ta. Đó cũng chính là căn cứ để chúng càng tin hơn vào mùa xuân, mùa xuân của tinh thần và tình người.

Mùa xuân hội hợp tinh hoa của đất trời, của vạn vật và lòng người thành tiết xuân, khí xuân… Mùa xuân là mùa của đâm chồi, nẩy lộc, của sự sống sinh sôi. Quy luật muôn đời vẫn thế, có diệt có sinh, để phát lộ huy hoàng, rực rỡ, có ai không phải trải qua “gian nan rèn luyện mới thành công”, có điều gì mà không phải trải qua những vật vã sinh tồn để vượt lên, tồn tại và tỏa sáng đầy kiêu hãnh?

Đối với Việt Nam ta, mừng xuân mới, mừng Đảng ta, mừng đất nước đổi mới, chúng ta càng trân trọng những giá trị của độc lập, tự do và hạnh phúc. Dù dịch bệnh lao đao, dù xã hội còn nhiễu loạn ở một bộ phận dân cư nhưng lên trên hết, đó vẫn là sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, an ninh chính trị ổn định, an sinh, tăng trưởng hợp lý và bền vững. Công cuộc chống tham nhũng với hàng loạt vụ đại án, đại gia được xét xử nghiêm, đúng tội, đúng người, vừa có sức lan tỏa lớn trong nhân dân, vừa là hồi chuông cảnh báo, cảnh tỉnh cho những ai còn chưa thoát ra khỏi ám ảnh quyền lực.

Quan trọng hơn cả là đất nước đang vào xuân, xuân đang tràn sức trẻ; sự phấn chấn và niềm tin trong nhân dân đang lớn dần khi Đảng hiểu khát vọng của dân, hành động vì dân. Trọng dân bởi có dân là có tất cả. Đó là niềm tin, là khát vọng, là hạnh phúc vững bền, là sức sống trường tồn của dân tộc Việt Nam.

 "Đảng đã cho ta cả mùa xuân"  (Ảnh: HNV)

Đến thời điểm này, có thể khẳng định là chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine "đi sau về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Nếu đầu tháng 5/2021, nước ta mới có được vài trăm nghìn liều vaccine, thì đến nay đã có khoảng 200 triệu liều vaccine với tỷ lệ bao phủ 1 mũi vaccine là 99,6%; tỷ lệ bao phủ 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên là 90,9% (là 1 trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới); đang tích cực tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi với tỷ lệ bao phủ tiêm 1 mũi là 85,6%, tiêm 2 mũi là 57% và sẽ tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi vào đầu năm nay.

Trên hết nữa là vào những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc ta lại càng được phát huy mạnh mẽ. Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch (y tế, quân đội, công an, tổ COVID-19 cộng đồng,...) đã bám sát địa bàn, tận tâm, tận lực, không ngại gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm làm việc với tinh thần "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân."

Các cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng chức năng ở cơ sở đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để trực tiếp kiểm tra, động viên, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống cho người dân.

Trong hai năm 2020-2021 vừa qua và năm 2022-2023 tới đây, cùng với toàn thế giới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với "Kẻ thù vô hình - COVID-19" - một kẻ thù hết sức nguy hiểm, nó không chỉ cướp đi sinh mạng của con người mà còn có thể hủy hoại nhiều thành quả mà nhân loại và nhân dân ta đã dày công vun đắp.

Do đó, như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “để có thể chiến thắng "Kẻ thù vô hình - COVID-19" hết sức nguy hiểm và tàn ác này, giữ gìn, phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, trước hết là mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa; Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa”.

Còn chần chừ gì nữa mà không ngừng khát vọng và thắp lên ngọn lửa của niềm tin. Tin ở mùa Xuân!

Mượn câu hát “Mong đầu năm cuối năm gặp may/Gia đình luôn hạnh phúc sum vầy” rồi “Năm mới nhiều ước vọng chờ mong/May nhiều rủi ít ngóng trông” và “Xuân mang niềm tin tới/Bao la nguồn yêu mới như hoa mai nở phơi phới” cùng “Xuân reo lộc khắp chốn, xuân đi rồi xuân đến” … để khép lại bài viết này như một lần nữa khẳng định lại về niềm tin ở mùa xuân, về sự lạc quan cho mọi sự khởi đầu mới, dịch bệnh qua đi và nhân loại trở lại nhịp sống bình thường. Cùng nhau tin ở mùa Xuân mới nào!

Lê Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực