Việt Nam – Nhật Bản bước vào giai đoạn mới của quan hệ đối tác chiến lược

Thứ năm, 27/01/2022 01:25
(ĐCSVN) – Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp đầu Xuân mới 2022, Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio mong muốn “tiếp tục nỗ lực để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng không chỉ vì hai nước Nhật Bản - Việt Nam mà còn vì hòa bình và phồn vinh của châu Á”.
 Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Phóng viên (PV): Nhật Bản và Việt Nam là những đối tác thân thiết, tin cậy của nhau trên nhiều lĩnh vực. Đại sứ có thể điểm lại những thành tựu nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong năm qua?

Đại sứ Yamada Takio: Thành tựu nổi bật nhất của năm 2021 là chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau khi nhậm chức Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là vị khách nước ngoài đầu tiên Thủ tướng Kishida Fumio tiếp đón sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản. Việc Nhật Bản tiếp đón Thủ tướng Phạm Minh Chính ngay sau hội đàm cấp cao tại Glasgow trong khuôn khổ hội nghị COP26 đầu tháng 11 vừa qua đã cho thấy Việt Nam là đối tác quan trọng đối với Nhật Bản.

Trong suốt nhiều năm, trên cương vị Tổng thư ký, Cố vấn của Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt cũng như trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao,  Thủ tướng Kishida luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ Nhật Bản – Việt Nam và dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng từng giữ cương vị Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật và là người am hiểu sâu sắc quan hệ Nhật Bản – Việt Nam. Vì vậy, trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, điều tôi cảm thấy ấn tượng đầu tiên là hình ảnh hai Thủ tướng nhiều lần vui mừng khi gặp lại nhau như những người bạn lâu năm. Chuyến thăm đã trở thành cơ hội để hai vị lãnh đạo làm sâu sắc hơn nữa quan hệ tin cậy trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Việt Nam.

Tại hội đàm cấp cao, hai thủ tướng đã trao đổi ý kiến về nhiều nội dung trong đó có cung cấp vắc-xin cho Việt Nam để ứng phó với dịch COVID–19, hợp tác kinh tế hướng tới phục hồi kinh tế thời kỳ hậu COVID – 19, trong đó có tăng cường tính bền vững của chuỗi cung ứng, các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế như ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, vấn đề phụ nữ và trẻ em, hợp tác quốc phòng an ninh trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có những biến động lớn. Những nội dung mà hai Thủ tướng nhất trí đã được tổng kết trong Tuyên bố chung “Hướng tới mở ra giai đoạn mới của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của châu Á”, đồng thời danh mục liệt kê các dự án hợp tác cụ thể của hai nước đã được công bố. Nội dung của tuyên bố chung cho thấy những nỗ lực giải quyết vấn đề không chỉ của hai quốc gia mà còn bao gồm các vấn đề của khu vực và quốc tế, thực sự thể hiện ý nghĩa “Mở ra giai đoạn mới” của quan hệ hai nước.

Tôi được biết, chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được nhiều báo chí của Việt Nam đưa tin. Tôi cho rằng, qua đó, người dân có thể cảm nhận rõ mối quan hệ gắn bó chặt chẽ của hai nước chúng ta.

PV: Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm những cơ hội đầu tư nào ở Việt Nam?

Đại sứ Yamada Takio: Mong muốn đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản hết sức mạnh mẽ. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam đã bị cản trở do sự lây lan của dịch COVID–19. Mặc dù vậy, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thu hút 1000 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, 45 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với tổng trị giá lên tới 12 tỷ USD đã được trao đổi. Tôi cho rằng, điều này một lần nữa khẳng định, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh, cơn sốt đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam – quốc gia nhận được sự quan tâm trong xu thế đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, vẫn đươc duy trì. Doanh nghiệp Nhật Bản xem xét đầu tư vào nhiều lĩnh vực đa dạng như chế tạo, môi trường, năng lượng, nông nghiệp, y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, tôi cảm thấy rằng, có thể do bối cảnh dịch bệnh Covid –19 hiện nay nên doanh nghiệp Nhật thể hiện sự tích cực đối với đầu tư sử dụng công nghệ thông tin. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

PV: Ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam? Nhân dịp năm mới 2022, ông có thông điệp gì muốn gửi đến độc giả của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Yamada Takio: Như Tuyên bố chung được đưa ra trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua, Việt Nam và Nhật Bản là đối tác quan trọng của nhau, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược và có tiềm năng to lớn. Tôi mong muốn tiếp tục nỗ lực để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng không chỉ vì hai nước Nhật Bản - Việt Nam mà còn vì hòa bình và phồn vinh của Châu Á. Trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, hai thủ tướng đã khẳng định việc hợp tác hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam vào năm 2023. Vì vậy, tôi mong muốn cùng nhiều quý vị có liên quan của Nhật Bản và Việt Nam tạo nên những chương trình kỷ niệm tương xứng để năm 2023 trở thành năm chúng ta nhìn lại quan hệ Nhật Bản – Việt Nam trong chặng đường đã qua, đồng thời phát triển sâu rộng hơn nữa mối quan hệ này. Tôi mong muốn năm 2023 sẽ là năm có thể mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hai nước Nhật Bản – Việt Nam.

Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, tôi gửi đến các quý vị lời chúc mừng tốt đẹp nhất, kính chúc các quý vị sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ! Chúc ông và gia đình năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng!./.

Thực hiện: Kiều Giang
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực