Dấu ấn Tết Việt với các đại sứ và khách quốc tế

Thứ tư, 26/01/2022 14:18
(ĐCSVN) - Khám phá làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) với nét đẹp của cổng, đình làng Mông Phụ cùng những ngôi nhà cổ, tìm hiểu các nghề thủ công truyền thống và trải nghiệm các trò chơi dân gian, thưởng thức nét ẩm thực độc đáo,... đó là những hoạt động chính trong chương trình Happy Tết 2022, diễn ra trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Qua những con đường lát gạch, với những bức tường rào bằng đá ong; những ngôi nhà cổ truyền thống nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, khởi đầu cho hành trình khám phá Tết Việt của các đại sứ và du khách. Khách được nghe giới thiệu về không gian của nhà cổ, kiến trúc ngôi nhà, các đồ vật trưng bày, trang trọng nhất là ban thờ, nơi ngày giỗ, Tết gia đình làm lễ dâng hương thờ cúng tổ tiên. Khách đến Bếp làng Đường Lâm để khám phá không gian Bếp Việt truyền thống, tìm hiểu các công đoạn chế biến, tạo nên các sản phẩm để ngâm chân, nước tắm, chuẩn bị đón năm mới có nguồn gốc thảo mộc như: gừng, ngải cứu, thuốc bắc, lá mùi…

Tại không gian của sân đình Mông Phụ, ngôi đình có gần 400 năm, được thiết kế mang đậm nét kiến trúc Việt - Mường, khách được khám phá không gian chợ Tết truyền thống, được nghe giới thiệu, trải nghiệm văn hóa Tết cổ truyền như xem ông đồ viết thư pháp, làm tranh Kim Hoàng, nặn tò he, làm chuồn chuồn tre, tách củ hoa thủy tiên, nặn tò he, gói bánh chưng, làm bánh tẻ, kẹo lạc, kẹo vừng, chè lam, khách được các nghệ nhân hướng dẫn và có thể tự làm nên một sản phẩm, đó cũng là quà tặng cho mỗi vị khách. Cũng tại đây, khách nghe giới thiệu nét ẩm thực độc đáo của Tết Việt ở làng cổ Đường Lâm ăn các loại kẹo, bánh truyền thống, thức thức hương vị của nước chè xanh và cùng thưởng thức các món ăn đặc trưng trong mâm cỗ ngày Tết như: bánh chưng, thịt gà mía, thịt quay giòn, canh măng, giò lụa, thịt đông, dưa hành, nem rán, rượu mật ong. Ngoài ra, còn có các loại bánh truyền thống như bánh tẻ, bánh đúc.

Trải nghiệm chương trình khám phá Tết Việt, Đại sứ nước Cộng hoà Chile tại Việt Nam Patricio Becker cho hay: "Tôi đã làm việc tại Việt Nam đã nhiều năm rồi và thực sự yêu thích đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán - ngày lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam mang ý nghĩa đoàn viên. Hôm nay, tôi được trải nghiệm một không gian Tết đậm chất Việt Nam. Tôi rất ấn tượng với những đường nét mà gạch đá ong tạo ra trên bức tường thôn quê.Tết Việt Nam thực sự rất đẹp, không cần thiết phải thay đổi vì Tết thực sự rất ý nghĩa.Tôi sẽ giới thiệu Tết Việt Nam cho bạn bè biết".

 Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,Thương mại, Du lịch (HPA) phối hợp cùng UBND thị xã Sơn TâyHà Nội tổ chức hoạt động với sự tham gia của gần 30 đại sứ và đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế.
Trải nghiệm gói bánh chưng Tết trong Chương trình.
 Trải nghiệm nặn tò he.
Du khách tham gia trải nghiệm cách làm bánh của người Việt. 
Cùng với việc thưởng thức ẩm thực mang hương vị Tết, đến Đường Lâm, khách còn được khám phá, cùng trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như đánh đu, đấu vật, chơi ô ăn quan, bắt vịt, chọi gà. 
                                                                                   
Dương Sơn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực