Ngày này năm xưa: 07/3

Thứ năm, 07/03/2024 08:15
(ĐCSVN) - Chi bộ Cộng sản đầu tiên của Đông Dương được thành lập ngày 7/3/1929, gồm các đồng chí: Trần Văn Cung, Nguyễn Phong Sắc, Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Trịnh Đình Cửu, Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Tuân, Dương Hạc Đính. Đồng chí Trần Văn Cung (tức Nguyễn Quốc Anh) được cử làm Bí thư chi bộ.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 7/3/1929: Tại nhà số 5D Hàm Long, Chi bộ Cộng sản đầu tiên của Đông Dương được thành lập ở Hà Nội gồm các đồng chí: Trần Văn Cung, Nguyễn Phong Sắc, Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Trịnh Đình Cửu, Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Tuân, Dương Hạc Đính. Đồng chí Trần Văn Cung (tức Nguyễn Quốc Anh) được cử làm Bí thư chi bộ.


Nhà số 5D phố Hàm Long, Hà Nội - Nơi thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên của Đông Dương. (Ảnh: Tư liệu)  

- Ngày 7/3/1954: Bộ đội ta tiến công sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Đêm 7/3/1954, tại sân bay Cát Bi, một đơn vị bộ đội ta gồm 32 người, do đồng chí Đặng Kinh chỉ huy đã bí mật vượt qua hệ thống phòng thủ dày đặc, đột nhập sân bay, phá hủy 59 máy bay, phần lớn là máy bay chiến đấu và vận tải hạng nặng của địch. Chiến công này đã làm cho quân Pháp thiệt hại nặng nề và gặp khó khăn trong việc tiếp tế ứng cứu cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bằng đường hàng không.

- Ngày 7/3/2001: Vùng Cảnh sát biển (CSB) 3 được thành lập, đến ngày 3/10/2014 được nâng cấp thành Bộ tư lệnh Vùng CSB 3, là lực lượng chuyên trách của Nhà nước về thực thi pháp luật trên vùng biển từ Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định) đến bờ Bắc cửa Định An (tỉnh Trà Vinh), bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và thềm lục địa phía Nam. Với nhiệm vụ được giao trên vùng biển rộng lớn, trải dài địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, cán bộ, chiến sĩ Bộ tư lệnh Vùng CSB 3  luôn kiên quyết, dũng cảm, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 7/3/1618: Nhà thiên văn học, nhà toán học người Đức Johannes Kepler khám phá ra những định luật về chuyển động thiên thể.

- Ngày 7/3/1817: Sở giao dịch chứng khoán New York thành lập.

- Ngày 7/3/1916: BMW thành lập tại München, Đức

- Ngày 7/3/1985: Nhạc phẩm "We Are the World" được phát hành trên quy mô quốc tế. Ca khúc đã thu được thành công về thương mại trên toàn cầu, đứng đầu các bảng xếp hạng trên khắp thế giới và trở thành đĩa đơn pop của Mỹ bán nhanh nhất trong lịch sử.

- Ngày 7/3/2009: Tàu không gian Kepler được phóng lên vũ trụ. Tàu được thiết kế để phát hiện các hành tinh kiểu trái đất quay xung quanh các ngôi sao khác. Tàu không gian này được đặt tên để vinh danh nhà thiên văn học người Đức Johannes Kepler.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực