Ngày này năm xưa: 14/3

Thứ năm, 14/03/2024 08:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 14/3 diễn ra nhiều sự kiện đáng nhớ: Bác Hồ gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ; Ngày sinh nhà bác học vĩ đại Anbe Anhxtanh; Ngày sinh của nhà thơ trào phúng Tú Mỡ...
Bút tích của nhà thơ Tú Mỡ. Ảnh: phunuonline.com.vn 

Sự kiện trong nước: 

- Ngày 14/3/1900: Ngày sinh của nhà thơ trào phúng Tú Mỡ. Nhà thơ trào phúng Tú Mỡ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000. Tú Mỡ tên thật là Hồ Trọng Hiếu, sinh tại phố Hàng Hòm, Hà Nội. Ông là một nhà thơ trào phúng xuất sắc, một “ngòi bút chiến đấu”, góp thêm tiếng cười lạc quan vào cuộc sống và chiến đấu của nhân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược. Với gần nửa thế kỷ lao động văn học bền bỉ, nhà thơ Tú Mỡ đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thơ ca trào phúng dân tộc. Trong đó phải kể đến các tác phẩm: “Dòng nước ngược”, “Nụ cười kháng chiến”, “Địch vận diễn ca”, “Anh hùng vô tận”, “Trung du cười chiến thắng”...

- Ngày 14/3/1954, Bác Hồ gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ. Trong thư Bác viết: “Các chú sắp ra mặt trận. Nhiệm vụ các chú lần này rất to lớn, khó khăn, nhưng rất vinh quang. Các chú vừa được chỉnh quân chính trị và chỉnh huấn quân sự và đã thu được nhiều thắng lợi về tư tưởng và chiến thuật, kỹ thuật. Nhiều đơn vị đã đánh thắng trên các mặt trận. Bác tin chắc rằng các chú sẽ phát huy thắng lợi vừa qua, quyết tâm vượt mọi khó khăn gian khổ để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang sắp tới”.

- Ngày 14/3/1959: Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị cán bộ Công đoàn. Phát biểu trước đội ngũ cán bộ công đoàn, Người nêu rõ những nhiệm vụ của giai cấp công nhân, của công đoàn hiện nay và những biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó.

Sự kiện quốc tế:

Karl Marx: Ảnh tư liệu

- Ngày 14/3/1879: Ngày sinh Anbe Anhxtanh. Ông là nhà bác học vĩ đại bậc nhất của thế kỷ XIX, nhà vật lý lý thuyết người Đức, một trong người sáng lập vật lý học hiện đại. Anhxtanh là tác giả những công trình cơ sở về thuyết lượng tử của ánh sáng: Đưa ra khái niệm về phôton (nǎm 1905), thiết lập các định luật quang điện, định luật cơ bản của quang hoá. Từ nǎm 1917, ông đã tiên đoán bức xạ cảm ứng là cơ sở của kỹ thuật made và lade ngày nay. Nguyên tố hoá học 99 mang tên Anbe Anhxtanh. Nǎm 1921 ông được nhận giải Nôben về vật lý.

- Ngày 14/3/1883, Các Mác (Karl Marx) nhà triết học, kinh tế học, người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học, lãnh tụ cách mạng vĩ đại của giai cấp công nhân thế giới đã từ trần. Tên tuổi của C. Mác cùng với Ph. Ăngghen (Friedries Engels) mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại như những người sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản khoa học có tác động to lớn và sâu rộng đối với nhân loại tiến bộ.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực