Ngày này năm xưa: 23/2

Thứ sáu, 23/02/2024 08:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 23/2/1918, thành lập Hồng quân Xô Viết. Đây là lực lượng vũ trang đã bảo vệ vững chắc nhà nước Xô Viết, chiến thắng chủ nghĩa phát xít, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Liên bang Xô Viết trải qua quá trình chiến đấu và chiến thắng trở thành Quân đội Cách mạng có sức mạnh vĩ đại

Sự kiện trong nước:

- Ngày 23/2/1066: Ngày sinh của vua Lý Nhân Tông (tên húy Lý Càn Đức), vị hoàng đế thứ tư của nhà Lý trong lịch sử Việt Nam. Ông lên ngôi lúc mới 6 tuổi, trị vì từ năm 1072 đến năm 1128, cũng là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Ông được ca ngợi là vị vua sáng suốt. Triều đại ông có chiến công rực rỡ: đập tan cuộc xâm lược của nhà Tống.

- Ngày 23/2/1960: Bác Hồ thăm và nói chuyện với đồng bào và cán bộ tỉnh Lạng Sơn, nêu lên 10 nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển ở một tỉnh biên giới và thực hiện tốt đoàn kết dân tộc, đoàn kết Việt - Trung.

- Từ 23 đến 27/2/1961: Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp tại Hà Nội. Đại hội tổng kết những kinh nghiệm chính của công tác Công đoàn trong thời gian 1950 - 1961 và cǎn cứ vào đường lối chủ trương của Đảng, xác định vai trò và chức nǎng của Công đoàn trong giai đoạn mới của Cách mạng nhằm đẩy mạnh các mặt hoạt động của Công đoàn, bảo đảm hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ mới. Đại hội đã thông qua nghị quyết: “Tập trung lực lượng thực hiện nhiệm vụ trung tâm công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, xây dựng miền Bắc làm cơ sở đấu tranh thống nhất nước nhà”, thông qua điều lệ mới của Tổng Công đoàn Việt Nam, bầu ra Ban Chấp hành mới của Tổng Công đoàn và nhất trí tán thành đổi tên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thành Tổng Công đoàn Việt Nam.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 23/2/1903: Tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt ký Hiệp ước Cuba - Hoa Kỳ, theo đó Hoa Kỳ được quyền thuê vĩnh viễn Vịnh Guantánamo để làm nơi tiếp nhận than và làm căn cứ hải quân.

- Ngày 23/2/1918: Hồng quân Xô viết thành lập. Đây là lực lượng vũ trang đã bảo vệ vững chắc nhà nước Xô Viết, chiến thắng chủ nghĩa phát xít, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Liên bang Xô Viết trải qua quá trình chiến đấu và chiến thắng trở thành Quân đội Cách mạng có sức mạnh vĩ đại.

Các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô vui mừng chiến thắng tại Moskva. (Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN) 

- Ngày 23/2/1927: Nhà vật lý lý thuyết người Đức Werner Heisenberg viết một bức thư cho đồng nghiệp Wolfgang Pauli, trong đó lần đầu tiên ông mô tả về Nguyên lý bất định./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực