Ngày này năm xưa: 30/4

Thứ ba, 30/04/2024 08:30
(ĐCSVN) - 5 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, Quân đội nhân dân Việt Nam mở đợt tiến công cuối cùng, tiến thẳng vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm Dinh Độc Lập, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 11h 30, ngày 30/4/1975, xe tăng Quân Giải phóng húc đổ cánh cổng tiến vào Dinh Độc Lập, báo hiệu Chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng, thành phố Sài Gòn - Gia Định đã được giải phóng (ảnh từ liệu)

Sự kiện trong nước:

- Ngày 30/4/1949, một ngày trước Ngày Quốc tế Lao động, Bác viết thư chào mừng với đầu đề “Nhiệm vụ chính trong giai đoạn mới” trong đó xác định: “Ở các nước, ngày này là ngày riêng của lao động, kiểm điểm lực lượng của mình, để đấu tranh cho quyền lợi của giai cấp. Ở nước ta, bất kỳ già, trẻ, trai, gái, sĩ, nông, công, thương, binh, toàn dân đều đoàn kết thành một khối, toàn dân đều ra sức lao động, nhằm một mục đích: giết giặc cứu nước. Ngày 1/5 là ngày lễ của toàn thể đồng bào ta”.

- Ngày 30/4/1964, tại Đại hội liên hoan Phụ nữ “5 tốt”, Bác nhấn mạnh: “Tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là con đường đi đến xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội, xây dựng hạnh phúc cho nhân dân. Tăng gia là tay phải của hạnh phúc, tiết kiệm là tay trái của hạnh phúc”. Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sản xuất và tiết kiệm gắn với nhau như một phương châm. Trong khi căn dặn mọi người, mọi ngành, mọi cấp thường xuyên thực hành tiết kiệm, thì đồng thời, Bác Hồ cũng quan tâm làm cho mọi người hiểu rõ tiết kiệm không phải là khắc khổ, tiết kiệm để tạo cho mức sống ngày càng được cải thiện, nâng cao hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn nhắc nhở các cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phải làm tốt việc tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, vì đây là biện pháp để tăng vốn tích lũy cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình cũng như toàn xã hội.

- Ngày 30/4/1969, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa III ra thông cáo thông qua Điều lệ Hợp tác xã nông nghiệp. Việc thông qua điều lệ này tạo điều kiện củng cố và hoàn thiện quan hệ sản xuất mới ở nông thôn, bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện mạnh mẽ và vững chắc.

- Từ ngày 30/4 đến 30/6/1970, Quân giải phóng miền Nam, với tinh thần "cứu bạn như cứu mình" đã cùng quân dân Campuchia chiến đấu dũng cảm, đập tan cuộc hành quân xâm lược Campuchia của 10 vạn quân Mỹ và nguỵ Sài Gòn loại khỏi vòng chiến đấu 17.000 lính Mỹ nguỵ, giải phóng hoàn toàn 5 tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Campuchia...

- Ngày 30/4/1975: Từ 5 giờ 30 sáng, 5 cánh quân giải phóng đồng loạt tổng công kích vào thành phố Sài Gòn. Nhiều trận đánh ác liệt diễn ra nơi cửa ngõ Sài Gòn, nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trước giờ toàn thắng. Các cánh quân của ta sau khi thọc sâu vào nội đô đã đồng loạt đánh chiếm Dinh Độc lập, Bộ Quốc phòng, cảng Bạch Đằng, Đài Phát thanh Sài Gòn, Bộ Tổng tham mưu, sân bay Tân Sơn Nhất, Biệt khu thủ đô và Tổng nha cảnh sát. Đến 11h30 trưa (giờ Hà Nội, 10h30 giờ Sài Gòn), cờ cách mạng tung bay trên dinh luỹ cuối cùng của chính quyền Sài Gòn: Dinh Độc lập và nơi đây trở thành hợp điểm của các cánh quân giải phóng. Chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng, thành phố Sài Gòn - Gia Định đã được giải phóng.

- Ngày 30/4/2014, tại Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ thượng cờ Thống nhất non sông và đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đối với Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 30/4/1777: Ngày sinh của nhà toán học Đức Carl Friedrich Gauss (mất năm 1855). Được mệnh danh là "hoàng tử của các nhà toán học", với ảnh hưởng sâu sắc cho sự phát triển của toán học và khoa học, Gauss được xếp ngang hàng cùng Leonhard Euler, Isaac Newton và Archimedes như là những nhà toán học vĩ đại nhất của lịch sử.

- Ngày 30/4/1945, sau khi đánh thắng nhiều trận lớn ở các chiến trường châu Âu, Quân đội Liên Xô đã cắm lá cờ chiến thắng trên nóc nhà Quốc hội Đức ở Beclin. Hitler, tên trùm phát xít Đức tự sát, chế độ quốc xã cáo chung.

- Ngày 30/4/1948, tại Bogota (thủ đô của Colombia), 21 nước cộng hòa ở châu Mỹ đã ký tuyên ngôn thành lập Tổ chức các nước châu Mỹ (viết tắt là OEA)./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực