Bài 3: Kiều bào là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam

Thứ sáu, 16/07/2021 11:09
(ĐCSVN) - Quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua cũng đã thể hiện rõ quan điểm này trên cơ sở vừa phù hợp với truyền thống đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam, vừa đáp ứng nguyện vọng của đông đảo kiều bào tại các nước.

Trong đại dịch, kiều bào luôn hướng về Tổ quốc

Bài 2: Kiều bào luôn tin Tổ quốc tiếp tục khống chế được dịch

Đại dịch COVID-19 đã và đang hoành hành ở hầu hết các nước trên thế giới; gây ảnh hưởng nặng nề đối với các cộng đồng dân cư, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát tại các nước châu Âu, châu Mỹ... cũng là thời điểm các giải pháp phòng, chống COVID-19 ở Việt Nam khẳng định rõ hiệu quả trên thực tiễn. Tiếp nối truyền thống đoàn kết, tương trợ của dân tộc Việt Nam, với tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau", Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức 468 chuyến bay, đưa trên 113.000 người Việt từ hơn 59 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn; kịp thời chuyển hơn 830.000 khẩu trang cùng nhiều trang phục bảo hộ, trang thiết bị y tế, lương thực, nhu yếu phẩm… cho cộng đồng người Việt tại hơn 20 địa bàn chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh. Cùng với đó, Bộ Ngoại giao đã kêu gọi và được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp hưởng ứng, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả về lương thực, thực phẩm, vật tư y tế cho đồng bào ta sinh sống, học tập và làm việc ở một số nước như Lào, Campuchia… Những sự hỗ trợ này đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với đồng bào ta ở nước ngoài với tinh thần tương thân tương ái sâu sắc.

 Giữa đại dịch COVID-19, đã có hàng trăm nghìn người Việt Nam ở nước ngoài được Chính phủ hỗ trợ về nước. (Ảnh: Quang Thọ)

Thực tế, từ nhiều năm qua, ngay từ khi đất nước bắt đầu tiến hành công cuộc đổi mới, bà con kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới luôn hướng về quê hương, Tổ quốc. Hàng nghìn lượt kiều bào đã trở về quê hương và có đóng góp lớn, đưa tiến bộ khoa học công nghệ về nước và đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã đầu tư vào trong nước với số vốn ngày càng tăng. Lượng kiều hồi do đồng bào gửi về để kiến thiết quê hương cũng không ngừng tăng lên qua các năm. Trong 5 năm qua, tổng lượng kiều hối do bà con ta ở nước ngoài gửi về để phát triển đất nước đã lên khoảng 80 tỷ USD. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, theo nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi, công tác phòng, chống dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả thiên tai của Việt Nam đã nhận được sự đóng góp quan trọng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đồng bào ta ở nhiều nơi đã tích cực quyên góp, ủng hộ trên 100 tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa, vật phẩm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước và hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Đây là sự ủng hộ thiết thực, quý báu và kịp thời, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của bà con xa quê cùng hướng về Tổ quốc nhằm chia sẻ khó khăn, đồng sức, đồng lòng cùng Chính phủ và nhân dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai. Mới đây nhất, ngay sau khi Chính phủ tổ chức ra mắt “Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19”, kiều bào ta tại nhiều nước đã bày tỏ sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ đối với chủ trương này.

Anh Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia (Ảnh: Quang Đạo)

Anh Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia chia sẻ: “Cũng như hầu hết lưu học sinh Việt Nam ở Australia, chúng tôi rất muốn ủng hộ Chính phủ và người dân ở trong nước. Đó là trách nhiệm với Tổ quốc, góp phần chung tay cùng đồng bào trong nước khống chế đại dịch. Do vậy khi biết chủ trương lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19, tôi đã ngay lập tức tham gia nhắn tin để góp phần xây dựng Quỹ. Tôi tin tưởng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch và chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 lần này của Chính phủ”. 

Tính đến thời điểm hiện nay, đang có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống tại khoảng 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổ quốc và đồng bào trong nước luôn chào đón, mong muốn nhận được sự đóng góp, sẻ chia của kiều bào ở nước ngoài. Đồng thời, với tư cách một bộ phận không thể tách rời của Tổ quốc, cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước nói chung và công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay nói riêng. Những việc làm nghĩa tình của kiều bào ta đã thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần một lòng hướng về Tổ quốc của mỗi người con xa quê. Kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đã và đang là sợi dây kết nối giao thương, kết nối hoạt động giao lưu nhân dân, đối ngoại nhân dân... Và trong những ngày này, khi đất nước đang “căng mình” chống dịch COVID-19, kiều bào lại luôn dành sự quan tâm đặc biệt, luôn hướng về Tổ quốc với mong muốn góp thêm nguồn lực để Đảng, Chính phủ và đồng bào trong nước sớm vượt qua đại dịch./.

TS Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực