Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan khẩn trương ứng phó với lũ lụt

Thứ năm, 25/11/2021 10:02
(ĐCSVN) – Nhằm bảo đảm hoạt động của bệnh viện tại địa bàn Bentiu (Nam Sudan) diễn ra bình thường và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp, cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ lụt.
 Cán bộ, nhân viên BVDC 2.3 cùng các lực lượng thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ lụt (Ảnh: BVDC 2.3 cung cấp)

Theo Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tại Nam Sudan (BVDC 2.3), hiện nay, Nam Sudan đang trải qua đợt lũ lụt nặng nề nhất trong 60 năm. Tại bang Unity, nơi BVDC 2.3 đóng quân, nước lũ tiếp tục từ thượng nguồn sông Nile Trắng và các con sông lớn khác trong khu vực tràn về, khiến cho một vùng đất rộng lớn chìm trong biển nước. Nhà cửa đã bị phá hủy, mùa màng bị hủy hoại, người dân phải di dời trong tuyệt vọng và đang tìm kiếm vùng đất cao hơn để trú ẩn.

Nhằm giảm thiểu hậu quả nghiêm trọng của đợt lũ, Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, các tổ chức nhân đạo và chính quyền địa phương đã thành lập Nhóm kỹ thuật phản ứng nhanh với lũ lụt, hoạt động 24/7 để theo dõi tình hình và đưa ra cảnh báo sớm nhằm can thiệp trên thực địa trong khi xây dựng các hệ thống đê tạm thời.

Trong đó, lực lượng Công binh Pakistan và các lực lượng từ tiểu đoàn bộ binh Ghana, Mông Cổ ngày đêm sử dụng máy xúc, máy bơm nước, nhiên liệu và các thiết bị khác, cùng chung sức xây dựng đê điều và duy trì các biện pháp chống lũ lụt để bào vệ các khu dân cư, các cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay Rubkona và con đường nối thị trấn Bentiu với Mỏ dầu bang Unity. Theo Thống đốc bang Unity-Avers Monytul: “ Đây là con đường huyết mạch của đất nước chúng tôi. Chúng tôi nhận hàng hóa từ nước láng giềng phía bắc Sudan, cũng như viện trợ nhân đạo. Người dân của chúng tôi sẽ không tồn tại nếu không có nó”.

 Các thành viên Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan đắp đê ngăn lũ (Ảnh: BVDC 2.3 cung cấp)

Là một phần của Phái bộ và chịu trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho toàn bộ nhân viên, lực lượng gìn giữ hòa bình làm việc trong Phái bộ, BVDC 2.3 đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ lụt.

Theo đó Giám đốc BVDC 2.3, Trung tá Trịnh Mỹ Hòa yêu cầu các khoa, phòng thực hiện dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ để bổ sung kế hoạch phòng, chống thiên tai; cảnh báo đến toàn bộ nhân viên các khoa, phòng chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó có hiệu quả; lắp đặt các giá kê cao, bảo đảm an toàn máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất trong bệnh viện; tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu tai nạn do lũ lụt gây nên; rà soát, chuẩn bị các cơ số thuốc, tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát và phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh thường xảy ra sau khi nước rút; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phương tiện, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất phòng chống lũ, sẵn sàng chi viện, hỗ trợ cho các đơn vị khác khi có yêu cầu.

Hiện toàn bộ Bệnh viện dã chiến 2.3 được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao ứng phó với lũ lụt. Mọi cán bộ, nhân viên đều chuẩn bị hành trang để sẵn sàng di chuyển trong trường hợp bệnh viện cần di dời trong tình huống khẩn cấp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân nhân, các nhân viên y tế cùng trang thiết bị. Bệnh viện đã chủ động đào các hố xử lý rác trong bệnh viện do khu vực tập kết rác của bang Unity bị ngập nặng, không thể tiếp cận./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực