Chủ tịch Quốc hội tiếp các doanh nghiệp trẻ người Việt khởi nghiệp tại Phần Lan

Thứ bảy, 11/09/2021 22:34
(ĐCSVN) - Các doanh nghiệp trẻ gốc Việt tại Phần Lan bày tỏ mong muốn được mang các công nghệ cao về Việt Nam, nhất là các công nghệ thích ứng với biến đối khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng Tổ quốc bằng các hoạt động cụ thể.

Sáng 11/9 theo giờ địa phương (giờ chiều Việt Nam) tại Thủ đô Helsinki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp nhóm Start-up Phần Lan gốc Việt đại diện cho 4 doanh nghiệp trẻ Phần Lan.

Bốn doanh nghiệp này là Ren Original, Top Data Science, KaukoInternational Oy (thuộc VIF Group Oy) và Reactron Technologies tập trung vào các lĩnh vực như: Chuyển đổi số, Start-up, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, dược phẩm, thiết bị y tế, nhựa tái chế, chống ô nhiễm môi trường….

Các doanh nghiệp trẻ bày tỏ mong muốn được mang các công nghệ cao về Việt Nam, nhất là các công nghệ thích ứng với biến đối khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng Tổ quốc bằng các hoạt động cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh cùng các đại biểu (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương những nỗ lực khởi nghiệp và thành công bước đầu của các doanh nghiệp trẻ gốc Việt tại Phần Lan; cho rằng, đây là những kết quả rất có ý nghĩa cho thấy trí tuệ, năng lực của người trẻ Việt Nam tại quốc gia được đánh giá có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển bậc nhất trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các lĩnh vực mà doanh nghiệp trẻ gốc Việt tại Phần Lan đang hướng tới đều phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và nhu cầu ở trong nước. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, tạo nên những thay đổi sâu sắc không chỉ về công nghệ mà còn đối với cuộc sống, quản trị đất nước, quản trị xã hội, các mô hình kinh tế mới, đặt ra rất nhiều bài toán phải giải quyết. 

Các doanh nghiệp trẻ gốc Việt tại Phần Lan cần kết nối, hợp tác với nhau và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, từ kêu gọi vốn đầu tư, phát triển các ý tưởng kinh doanh, tham gia vào mạng lưới đổi mới sáng tạo… 

“Khởi nghiệp là con đường nhiều khó khăn nên việc hợp tác với nhau là hết sức quan trọng. Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi lâu, đi xa, về đích được thì phải đi cùng nhau”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thử thách trên hành trình khởi nghiệp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn không nên tự ti, nhụt chí mà càng khó khăn thì chí càng phải lớn.

Trân trọng mong muốn được đưa các công nghệ mới về Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng và Nhà nước rất trân trọng đội ngũ trí thức, doanh nhân trẻ ở cả trong nước và nước ngoài, xem đây là nguồn lực quý báu đối với sự phát triển của đất nước; đồng thời, khẳng định, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành trong nước luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

Trao đổi thêm với các doanh nghiệp tại cuộc tiếp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, xây dựng hệ sinh thái để thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trên cả nước. Chính phủ cũng đã thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam với sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia người Việt hiện đang làm việc tại các trường đại học, các viện nghiên cứu, công ty lớn trên khắp thế giới. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ gốc Việt tại Phần Lan về nước đầu tư hoặc kết nối với các chuyên gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam để cùng nhau hợp tác, phát triển vì mục tiêu chung xây dựng Tổ quốc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng./.

 
TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực