Cộng đồng người Việt ở nhiều nước tưng bừng đón Tết

Thứ tư, 23/01/2019 22:04
(ĐCSVN) – Trong không khí háo hức chào đón Xuân Kỷ Hợi 2019, cộng đồng người Việt sinh sống tại Cộng hòa Litva, Thổ Nhĩ Kỳ, Slovenia và Mông Cổ đã tưng bừng tổ chức gặp mặt, đón Tết Nguyên đán.

*Ngày 19/01, tại Thủ đô Vilnius, Cộng hòa Litva, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva và Hội người Việt Nam tại Litva đã tổ chức chương trình đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đại sứ Vũ Đăng Dũng và Phu nhân cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam đã chung vui với đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Litva.

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva Vũ Đăng Dũng trao Bằng khen cho các cháu có thành tích cao trong học tập (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Đăng Dũng đã gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể bà con trong Cộng đồng, đánh giá cao các hoạt động của Hội người Việt trong năm qua, chúc bà con tiếp tục truyền thống giữ gìn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống, không ngừng nâng cao hình ảnh tích cực của Cộng đồng trong xã hội sở tại.

Thông báo tình hình và những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và đối ngoại của Việt Nam đã đạt được trong 2018, Đại sứ Vũ Đăng Dũng khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam sẽ thường xuyên quan tâm đến Cộng đồng, nhất là tiếp tục làm việc với chính quyền sở tại để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn, sinh sống của bà con.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Đăng Dũng đã trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động cộng đồng cũng như các cháu học sinh, sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc trong năm học 2017 - 2018.

*Cũng trong ngày 19/01, chương trình Tết cộng đồng đón Xuân Kỷ Hợi do Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức đã diễn ra sôi động với sự tham gia của đông đảo kiều bào và du học sinh Việt Nam đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Trần Quang Tuyến đã thông tin về tình hình trong nước trong năm qua với nhiều thành tựu vượt bậc: chính trị đất nước ổn định, kinh tế vẫn giữ đà tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát, GDP năm 2018 đạt kỷ lục 7,08%, cao nhất trong 10 năm qua, kể từ 2008, hơn mục tiêu 6,7% đề ra, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng lập kỷ lục mới, với tổng kim ngạch cả năm đạt trên 480 tỷ USD. Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tục xuất siêu với con số năm sau luôn cao hơn năm trước và lần đầu tiên đạt xuất siêu 7,2 tỷ USD… Nhiều vấn đề xã hội như y tế, giáo dục, giao thông cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm giải quyết, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, nhiều vụ vi phạm luật pháp được phanh phui tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Về quan hệ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ Trần Quang Tuyến nhấn mạnh, năm 2018 hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ tháng 10/2018 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hai nước. Nhiều hoạt động kỷ niệm được tổ chức ở thủ đô Hà Nội và Ankara; Đại sứ quán đã tổ chức “Những ngày văn hóa Việt Nam” tại Ankara với nhiều hoạt động đặc sắc.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ chụp ảnh kỷ niệm với một số bà con Việt kiều
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ)

Bày tỏ vui mừng vì cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ tích cực tham gia các hoạt động do Đại sứ quán tổ chức và luôn đoàn kết hướng về quê hương đất nước, đồng thời góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, Đại sứ Trần Quang Tuyến đề nghị, cộng đồng người Việt cần nêu cao cảnh giác trong bối cảnh tình hình sở tại vẫn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nhất là về an ninh, mong muốn cộng đồng người Việt giữ đoàn kết, tương thân tương ái, đảm bảo an toàn, liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán. Đại sứ cũng giành thời gian căn dặn lưu học sinh cố gắng học tập, làm giàu tri thức để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong tương lai.

Đại sứ quán luôn quan tâm đến công tác cộng đồng và sẵn sàng hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam đang sinh sống, làm ăn và học tập làm việc hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

*Tại thành phố Maribor, Slovenia, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Áo kiêm nhiệm Slovenia vừa tổ chức buổi gặp mặt thân mật, truyền thống đón Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019. Tất cả các gia đình người Việt và lưu học sinh đang sinh sống, học tập tại Slovenia cùng bạn bè người Slovenia đã tham dự buổi gặp mặt.

Tất cả các gia đình bà con người Việt tại Slovenia đã đến tham dự chương trình đón Tết Kỷ Hợi 2019.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Slovenia)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia Lê Dũng đã thông tin cho bà con về tình hình trong nước thời gian qua; nhấn mạnh những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và đối ngoại của đất nước. Đại sứ Lê Dũng cho biết, năm 2018 đánh dấu những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Slovenia, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh của kim ngạch thương mại song phương với gần 400 triệu USD.

Đại sứ Lê Dũng đã động viên và bày tỏ mong muốn bà con người Việt tại Slovenia tiếp tục phát huy tình yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, nỗ lực hơn nữa trong việc duy trì bản sắc văn hóa Việt Nam, hướng về Tổ quốc, nỗ lực phát huy cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Slovenia trong thời gian tới.

Chương trình đón Tết vui Xuân Kỷ Hợi diễn ra trong bầu không khí ấm áp. Bà con người Việt thích thú thưởng thức một số tiết mục văn nghệ đặc sắc và những món ăn truyền thống của quê hương như bánh chưng, giò, chả do cán bộ nhân viên Đại sư quán chuẩn bị.

*Ngày 21/01, tại thủ đô Ulan Bator, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tổ chức liên hoan vui Tết, chào đón xuân Kỷ hợi cho Cộng đồng người Việt tại Mông Cổ. Đại diện của Bộ Ngoại giao Mông Cổ, các Đại sứ và đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Mông Cổ cùng đông đảo bà con cộng đồng người Việt tại Mông Cổ đã đến tham dự.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã điểm lại một số thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2018; đồng thời nêu bật ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của Cộng đồng người Việt tại Mông Cổ trong các hoạt động hướng về quê hương, Đại sứ Đoàn Thị Hương mong rằng cộng đồng người Việt tại Mông Cổ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đại sứ Đoàn Thị Hương cho biết, năm 2019 là năm Việt Nam và Mông Cổ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo đó, Đại sứ quán sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ” và cần có sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng bà con Việt kiều.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức gặp mặt đón Xuân Kỷ Hợi.(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam Dashtsevel đánh giá cao sự nỗ lực của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Mông Cổ trong việc góp phần vào việc xây dựng và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu có hiệu quả hơn; đặc biệt là quan hệ hợp tác kinh tế và văn hóa...

Giáo sư Dashtsevel cho rằng Tết cổ truyền của Việt Nam có nhiều nét độc đáo. Việc Đại sứ quán tổ chức Tết cho cộng đồng người Việt không chỉ để người Việt đoàn kết, gắn bó với nhau hơn mà đây cũng là một hình thức quảng bá và giới thiệu văn hóa Việt Nam đến người Mông Cổ. Nhân dịp này giáo sư Dashtsevel gửi lời chúc năm mới tốt đẹp nhất đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực