Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào

Thứ hai, 25/07/2022 15:03
(ĐCSVN) – Ngoài ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ hai nước Việt – Lào, Đại lễ cầu siêu còn là dịp để thế hệ trẻ hai nước hiểu biết hơn về giá trị của hòa bình, biết thêm về sự hy sinh của quân đội Việt Nam giúp cách mạng Lào, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ thấy được ý nghĩa đặc biệt của quan hệ Lào – Việt và từ đó tiếp tục nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ này trường tồn với thời gian.
Các cựu binh Lào và người dân dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ tại đại lễ cầu siêu (Ảnh: Nguồn TTXVN) 

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022), ngày 24/7, cộng đồng người Việt tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) phối hợp với chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha-bang, Lào tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn Việt Nam – Lào. Đây là lần đầu Đại lễ cầu siêu được tổ chức nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ hai nước cũng như góp phần thiết thực kỷ niệm năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2022.

Tham dự buổi lễ có Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Xiêng Khoảng Kiều Thị Hằng Phúc, đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Xiêng Khoảng, các cựu chiến binh là quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam từng chiến đấu tại Lào, cựu binh Lào cùng đông đảo cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại tỉnh và đông đảo người dân tỉnh Xiêng Khoảng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Văn Cảnh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng cho biết, Đại lễ cầu siêu không chỉ nhằm nhằm tri ân các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam cũng như bộ đội Lào đã hy sinh trong cuộc chiến chống kẻ thù chung vì nền độc lập của hai dân tộc Lào - Việt Nam anh em. Đây còn là dịp để thế hệ trẻ hai nước hiểu biết hơn về giá trị của hòa bình, biết thêm về sự hy sinh của quân đội Việt Nam giúp cách mạng Lào, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ thấy được ý nghĩa đặc biệt của quan hệ Lào – Việt và từ đó tiếp tục nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ này trường tồn với thời gian.

Xúc động chia sẻ tại buổi lễ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha-bang Kiều Thị Hằng Phúc cho biết, trong cuộc đấu tranh vô cùng ác liệt và gian khổ để giành lại độc lập cho nước Việt Nam và Lào, có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên các mặt trận và chiến trường Lào. Đặc biệt tại chiến trường Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng, tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Xay Sổm -bun và tỉnh Viêng Chăn, có hơn 15.000 các bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do và nền hòa bình của hai dân tộc. Đến nay vẫn còn hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Việt Nam nằm lại đâu đó trên đất nước Lào chưa được về với đất mẹ Việt Nam.

Đại lễ cầu siêu đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương cùng đông đảo bà con kiều bào, người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Xiêng Khoảng tập trung tại Khu Điện thờ các anh hùng liệt sĩ Việt Nam – Lào tỉnh Xiêng Khoảng./.

MT (Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha-bang)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực