Đại sứ quán Việt Nam tại các nước long trọng tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Thứ ba, 30/08/2022 08:43
(ĐCSVN) - Hòa chung không khí tưng bừng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2022), Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Hungary đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng sự kiện trọng đại này.

* Ngày 25/8, tại thủ đô Ankara, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), với sự tham dự của 200 khách mời là các đại biểu đến từ các bộ, ngành, cơ quan của Thổ Nhĩ Kỳ, các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan báo chí, Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các nước và nhiều bà con cộng đồng Việt Nam đang sinh sống, công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải, Phu nhân và đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nghi thức cắt bánh khai mạc (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ) 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời điểm lại những dấu mốc hào hùng của dân tộc, những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Những nỗ lực, kết quả đó đã giúp Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước năng động, tích cực, sẵn sàng hợp tác trên cơ sở vì hòa bình, hữu nghị và tiến bộ ở khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ song phương Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhấn mạnh những kết quả tốt đẹp giữa hai nước trong suốt thời gian qua. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhóm các quốc gia ASEAN, sau Malaysia. Nhiều lĩnh vực hợp tác đang có tín hiệu tích cực, trong đó đặc biệt là hợp tác về quốc phòng.

Trong bối cảnh hai nước đang tiến dần tới cột mốc kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1978-2023), Đại sứ Đỗ Sơn Hải tin tưởng với tiềm năng của Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với những nỗ lực, quyết tâm của cả hai bên, hợp tác song phương sẽ được mở rộng, đạt nhiều thành tựu mới trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, bà Esra Cankorur, Vụ trưởng Vụ châu Á – Thái Bình Dương gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Đại sứ Đỗ Sơn Hải và các đồng nghiệp, bạn bè, người dân Việt Nam nhân ngày lễ trọng đại này.

Đánh giá cao mối quan hệ song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, bà Ersa cho biết hai bên còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy và mở rộng các lĩnh vực hợp tác trong tương lai. Bà Esra cho biết phía Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam, đảm bảo triển khai công tác một cách hiệu quả, tích cực.

Nhân dịp Quốc khánh, Đại sứ quán đã bố trí khu vực Góc Việt Nam nhằm trưng bày một số sản phẩm về dừa, chè xanh, chè đen của các doanh nghiệp trong nước. Cùng với đó, chương trình triển lãm ảnh, trình chiếu video đã được tổ chức nhằm giới thiệu về quá trình đổi mới, phát triển kinh tế, tiềm năng du lịch và đất nước con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

*Tối 26/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

 Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: TTXVN) 

Hơn 400 khách mời trong đó có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin, các nghị sĩ Quốc hội, lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng Tổng thống, Văn phòng Thủ tướng, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành Hàn Quốc, cùng các Đại sứ, Đại biện, Trưởng các tổ chức quốc tế tại Hàn Quốc, đại diện các tổ chức hữu nghị, địa phương, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại buổi lễ, nêu bật ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám và việc nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời vào ngày 2/9/1945, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã giành được nền độc lập và thống nhất cho đất nước.

Sự nghiệp Đổi mới đã đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động, gắn với kinh tế khu vực và thế giới và là một đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế. Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại hòa bình, làm bạn và đối tác tin cậy với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác phục vụ mục tiêu phát triển.

Khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và phát triển mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc, , Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh, năm 2022 có ý nghĩa trọng đại trong quan hệ giữa hai quốc gia khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao và đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện trong năm 2022.  Vì vậy, ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống đang phát triển tốt đẹp, quan hệ hai nước sẽ được mở rộng sang các lĩnh vực mới, thể hiện rõ hơn chất chiến lược và toàn diện trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Thay mặt chính phủ Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin gửi lời chúc mừng tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp 77 năm Quốc khánh Việt Nam và 30 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đã điểm lại và bày tỏ vui mừng trước các thành tựu to lớn và sự phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 30 năm qua. Bộ trưởng Park Jin cho biết, ông đã trực tiếp chứng kiến nhiều dấu mốc đáng nhớ trong quan hệ hai nước như tháp tùng Tổng thống Kim Young-sam thăm chính thức Việt Nam năm 1996 - là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, dự Diễn đàn tương lai Hàn Quốc-Việt Nam năm 2012 khi hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ.

Bộ trưởng Park Jin khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo bước ngoặt mới, đạt nhiều thành tựu hơn trong quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Bộ trưởng Park Jin nhấn mạnh, Hàn Quốc đang tập trung đẩy mạnh quan hệ hợp tác với ASEAN và Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong gắn kết Hàn Quốc với khu vực Đông Nam Á.

Nhân sự kiện này, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức trưng bày giới thiệu tới các bạn bè Hàn Quốc và quốc tế các thành tựu phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại của Việt Nam, các nét tiêu biểu về lịch sử, đất nước, văn hóa và con người Việt Nam cũng như các mốc phát triển chính trong quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Đặc biệt, các tiết mục hòa tấu nhạc Việt Nam và Hàn Quốc và các món ăn Việt Nam được giới thiệu tại buổi chiêu đãi đã tạo được ấn tượng tốt và bầu không khí ấm cúng với các khách mời và bạn bè Hàn Quốc tham gia sự kiện này.

* Hòa chung không khí tưng bừng của những ngày tháng Tám lịch sử, ngày 25/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab István, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Stifter Ádám, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Tối cao Hungary Ibolya Tibor cùng gần 400 quan khách đến dự buổi lễ.

Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Hungary) 

 Tại buổi buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo xúc động chia sẻ thời khắc lịch sử khi Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong 77 năm qua, “độc lập - tự do - hạnh phúc” luôn là khát vọng cháy bỏng và nguồn động lực to lớn để nhân dân Việt Nam vượt qua khó khăn, gian khổ, đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam lớn mạnh, dân chủ, phồn vinh, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bày tỏ vui mừng và tự hào quan hệ Việt Nam – Hungary luôn được Chính phủ và nhân dân hai nước coi trọng, củng cố, được nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện trong chuyến thăm Hungary năm 2018 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đặc biệt những kết quả ấn tượng trong chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 6/2022, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Phát biểu chúc mừng Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Stifter Ádám nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Hungary trong khu vực Đông Nam Á, Hungary là một trong 3 quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Thứ trưởng Stifter Ádám cho biết quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hungary đã và đang phát triển bền vững và sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng hòa mình vào những hình ảnh tươi đẹp về đất nước, con người Việt Nam qua video clip và ấn phẩm quảng bá Việt Nam, say mê với điệu múa nón trên nền bài hát “Hello Viet Nam” do lưu học sinh Việt Nam tại Hungary thực hiện cùng phần biểu diễn piano và violin bản nhạc “Gypsy Airs” của hai nghệ sĩ Hungary./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực