Iran và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển

Thứ ba, 06/09/2022 15:20
(ĐCSVN) – Iran và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trong thời gian tới lãnh đạo hai nước và các bộ, ngành sẽ quan tâm, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh vốn có của hai quốc gia.
Đại sứ Lương Quốc Huy phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Iran) 

Ngày 5/9, tại thủ đô Tehran, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2022).

Dự buổi lễ có Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Iran Reza Zabib, cùng gần 150 quan chức, đại biểu từ các bộ, ngành, cơ quan của Iran, các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan báo chí, Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện các nước và cộng đồng người Việt tại Iran.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy giới thiệu những thành tựu đạt được sau 77 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam, đặc biệt sau 36 năm thực hiện chính sách “Đổi mới” mở cửa và hội nhập. Việt Nam từ một nước nghèo, kém phát triển trở thành một nước đang phát triển thu nhập trung bình, GDP bình quân đầu người xấp xỉ 4.000 USD, là một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê, trà, đồ may mặc lớn nhất thế giới. Năm 2022, mặc dù thế giới phải đối mặt với nhiều nguy cơ và bất ổn, nhiều tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực về Việt Nam. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% trong năm 2022 trong khi Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo con số này là 5,33%.

Đề cập lịch sử quan hệ hữu nghị Việt Nam – Iran, sự ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, Đại sứ Lương Quốc Huy tin tưởng rằng, quan hệ hai nước sẽ có những bước phát triển mới trong thời gian tới, đặc biệt trước thềm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Phát biểu chào mừng Quốc khánh Việt Nam, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Iran Reza Zabib đánh giá cao những thành tựu mọi mặt Việt Nam đã đạt được trong 77 năm qua.

Về quan hệ hữu nghị Việt Nam – Iran, ông Reza Zabib cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hy vọng lãnh đạo hai nước và các bộ, ngành sẽ quan tâm, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh vốn có của hai quốc gia./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực