Kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước

Thứ tư, 23/06/2021 22:55
(ĐCSVN) – Nhằm kết nối doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19, chiều 23/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến nhằm kết nối Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) và Hội Doanh nghiệp Quốc tế Việt – Âu với Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu.
 Buổi làm việc trực tuyến nhằm kết nối doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước.

Tham dự buổi làm việc tại đầu cầu Hà Nội, về phía BộNgoại giao có:  ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế Khoa học và Công nghê; bà Vũ Chi Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế Khoa học và Công nghê; ông Hà Hoàng Hải, Trợ lý Vụ trưởng Vụ Châu Âu. Về phía VPBA có: ông Nguyễn Thủ Đô, Phó Tổng Thư ký Thường trực VPBA và đại diện 10 doanh nghiệp thuộc chi hội Việt – Âu của Hội VPBA. Về phía Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu có: ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp, lãnh đạo các hội doanh nghiệp người Việt của 4 nước tại châu Âu. Tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh có ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký BAOOV. Tại điểm cầu châu Âu, có lãnh đạo các hội doanh nghiêp tại Séc, Đức, Ba Lan, Hungary, Italy, Slovakia.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Ngô Hướng Nam tin tưởng rằng trong thời gian tới, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào ta tại châu Âu sẽ hiện thực hóa các dự án hợp tác bằng những hoạt động cụ thể, VPBA và Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu sẽ tăng cường gắn kết bằng chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác. Đồng thời, ông Ngô Hướng Nam cũng khẳng định Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ kết nối để các tổ chức doanh nhân trong và ngoài nước cùng nhau gắn kết, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, thách thức dịch bệnh. Ông Ngô Hướng Nam đề xuất ý tưởng tổ chức một talkshow kết nối nhân 2 năm ký hiệp định EVFTA (30/6/2019) và 1 năm Việt Nam ký kết FTA với Anh (29/12/2020), đi vào hiệu lực 01/01/2021. 

Thay mặt VPBA, ông Nguyễn Thủ Đô, Phó Tổng thư ký Thường trực cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã kết nối VPBA với Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu. Ông mong muốn hai bên sẽ có sự hợp tác cụ thể bằng việc ký chương trình thỏa thuận và tạo mối liên hệ qua hội viên liên kết, cùng nhau đưa sản phẩm, hàng hóa Việt tới bạn bè châu Âu nhiều hơn. Sự có mặt của một số doanh nghiệp hội viên của VPBA trong buổi làm việc hôm nay là nỗ lực thực hiện mong muốn đó qua những việc cụ thể để hàng hóa Việt Nam vươn xa, mở rộng thêm thị trường.

Ông Perter Hồng cho rằng việc gặp gỡ kết nối giữa VPBA và Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu là việc làm hết sức ý nghĩa của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Châu Âu là thị trường truyền thống, khá lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ông hy vọng các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào tại châu Âu qua buổi gặp gỡ, giao lưu trực tuyến hôm nay có thể hợp tác, thúc đấy cán cân thương mại Việt - Âu, quảng bá sản phẩm Việt Nam ở một trong những thị trường tiềm năng nhưng khó tính này. BAOOV luôn ủng hộ sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là doanh nghiệp kiều bào ta tại sở tại, BAOOV cũng sẵn sàng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp người Việt Nam tại các nước.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu giới thiệu về lịch sử ra đời của Liên hiệp, khái quát những lợi thế của Liên hiệp trong việc đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài như: có cộng đồng người Việt lớn mạnh, là mạng lưới tiêu thụ bán lẻ quan trọng, sở hữu các trung tâm thương mại rộng lớn, hiểu biết về thị trường sở tại và đặc biệt có thế hệ kiều bào trẻ được đào tạo bài bản, có tầm nhìn, có thể đặt nền móng kinh doanh dài hạn. Ông Huê cho biết với những lợi thế của mình Liên hiệp sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa sang châu Âu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu cho biết: hàng Việt Nam tại châu Âu đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt, cần có giải pháp kịp thời, qua khảo sát thực địa các doanh nhân kiều bào nhận thấy tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm tại một số địa phương, từ các doanh nghiệp nhỏ rất lớn và bày tỏ sẵn sàng trao đổi hợp tác với doanh nghiệp trong nước để triển khai giải quyết các vấn đề trên. Cũng trong chương trình, các doanh nghiệp là hội viên của Hội doanh nhân quốc tế Việt - Âu của VPBA tham gia chương trình đã giới thiệu các sản phẩm cụ thể và bày tỏ mong muốn được hợp tác với các hội viên của Liên hiệp để đưa các sản phẩm tới thị trường châu Âu. Trong đó có thể kể đến các sản phẩm mật ong, trà, khẩu trang y tế, xịt khuẩn, mì gạo…của doanh nghiệp chi hội Việt – Âu.

Trước đó, ngày 18/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức buổi làm việc kết nối giữa VPBA với Hội Doanh nhân Thái - Việt (BAOTV)./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực