Kết nối thanh niên kiều bào với thanh niên trong nước

Chủ nhật, 29/08/2021 21:25
(ĐCSVN) – Là hoạt động mở đầu triển khai Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, tọa đàm “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Trại hè Việt Nam” mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thế hệ kiều bào trẻ, ôn lại hành trình 16 năm của Trại hè Việt Nam và giao lưu, kết nối thanh niên kiều bào với thanh niên trong nước.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc tọa đàm. 

Chiều 29/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức chương trình tọa đàm “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Trại hè Việt Nam” theo hình thức trực tuyến với mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thế hệ kiều bào trẻ, ôn lại hành trình 16 năm của Trại hè Việt Nam và giao lưu, kết nối thanh niên kiều bào với thanh niên trong nước.

Tham dự tọa đàm có: ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Đặng Thanh Phương, Phó Trưởng Ban Đối ngoại về Kiều bào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên, Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; bà Phạm Thị Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao và đặc biệt là sự tham dự của hơn 200 đại biểu thanh niên, sinh viên Việt Nam đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết hoạt động Trại hè Việt Nam đã tổ chức được 16 năm liên tục với sự góp mặt của gần 2.000 bạn trẻ kiều bào, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước đối với thế hệ trẻ kiều bào. Đây là cơ hội để các thế hệ kiều bào trẻ về với cội nguồn, để tri ân và trải nghiệm, cống hiến cho Tổ quốc.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) hiện nay có khoảng 5,3 triệu, trong đó có khoảng 1,8 triệu thanh niên, sinh viên đang sinh sống, học tập, làm việc tại trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ kiều bào đã, đang và sẽ tiếp tục đảm trách sứ mệnh làm hạt nhân và nguồn lực chủ chốt cho sự tồn tại, phát triển thịnh vượng và ổn định của cộng đồng bà con NVNONN. Để đảm trách thành công sứ mệnh này, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho rằng thế hệ trẻ cần chủ động hơn nữa trong tăng cường hiểu biết về đất nước, kết nối với thế hệ trẻ ở trong nước, cùng nhau có hoạt động thiết thực, cụ thể cho cộng đồng và quê hương, đất nước. Ông khẳng định, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hoạt động Trại hè Việt Nam khi điều kiện cho phép và luôn là hậu thuẫn tích cực cho thế hệ trẻ kiều bào thực hiện sứ mệnh này. Tọa đàm “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Trại hè Việt Nam” cũng là hoạt động mở đầu triển khai Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh “đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, linh hoạt trong vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ, gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào phát triển ở nước sở tại, trở thành cầu nối và góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước.”

Tọa đàm xoay quanh hai chủ đề chính là “Ấn tượng với quê hương” và “Chung tay vì đất nước” với sự giao lưu, chia sẻ của các diễn giả trong và ngoài nước, những người đã từng tham gia tổ chức hoặc trực tiếp tham dự Trại hè Việt Nam.

Tại phiên thảo luận đầu tiên về chủ đề “Ấn tượng với quê hương”, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình đã chia sẻ về sự ra đời của ý tưởng tổ chức chương trình Trại hè Việt Nam nhằm đưa thanh niên, sinh viên kiều bào về với cội nguồn sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với NVNONN. Ông cũng chia sẻ về Trại hè Việt Nam trong năm đầu tiên tổ chức với nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi đưa các đại biểu trẻ về Đền Hùng (Phú Thọ) để hiểu về nguồn gốc “con Lạc, cháu Hồng”, hay cuộc gặp và trò chuyện cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các đại biểu từ các điểm cầu Slovakia, LB Nga, Ba Lan, Lào, Hungary và CH Séc cũng hồi tưởng lại từng trải nghiệm của mình trong các chương trình Trại hè Việt Nam và những ấn tượng khó quên trên quê hương Việt Nam. Anh Nguyễn Đức Thành (kiều bào Ai Cập) nhớ lại những kỷ niệm ngày đầu tham gia Trại hè mà không thể nói được tiếng Việt. Sau cả tháng đồng hành cùng những người bạn của Trại hè Việt Nam, anh Thành tìm thấy động lực học tiếng Việt và hiện tại đã có thể sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ của mình.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị phát biểu tại tọa đàm.

Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Chung tay vì quê hương, đất nước” nêu bật ý nghĩa của Trại hè Việt Nam trong việc kết nối, giao lưu, thúc đẩy hợp tác để phát huy vai trò của thế hệ kiều bào trẻ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại phiên thảo luận này, ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ về hiệu ứng kết nối, sự lan tỏa của Trại hè Việt Nam và vai trò là cầu nối thế hệ trẻ kiều bào hướng về quê hương, hành động vì quê hương, đất nước. Theo ông Lương Thanh Nghị, mỗi thanh niên kiều bào sau hành trình Trại hè đều trở thành những Đại sứ văn hóa, góp phần lan tỏa “chất” văn hóa, trí tuệ và phẩm chất con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Anh Hoàng Kim Quân (kiều bào tại Ucraina) cho biết lần tham dự Trại hè Việt Nam năm 2012 đã thúc đẩy anh tìm hiểu nhiều hơn về cội nguồn, văn hóa, lịch sử dân tộc, từ đó đưa ra quyết định trở về quê hương lập nghiệp với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng đất nước.

Nhiều đại biểu kiều bào chia sẻ về giá trị lan tỏa từ tình cảm trở thành hành động phục vụ quê hương sau những lần tham dự Trại hè Việt Nam; đồng thời đóng góp một số ý kiến để Trại hè Việt Nam thêm sinh động, thu hút nhiều thanh niên, sinh viên kiều bào tham gia. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, thanh niên kiều bào từ nhiều địa bàn đã chia sẻ, bày tỏ sẵn sàng đồng lòng và có những hành động thiết thực để hỗ trợ đồng bào trong nước phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết bên cạnh chương trình Trại hè Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng xây dựng những ý tưởng về nguồn dành cho thanh niên, sinh viên kiều bào, giao lưu doanh nhân và trí thức trẻ kiều bào với doanh nhân và trí thức trong nước. Trên cơ sở định hướng những giải pháp, nhiệm vụ nêu trong Kết luận 12-KL/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, tiếp thu các kiến nghị của các bạn trẻ kiều bào, các hội đoàn thanh niên, sinh viên người Việt Nam ở các nước, hoạt động Trại hè Việt Nam sẽ tiếp tục được Ủy ban triển khai với những hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực