Kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” tại Nga

Thứ sáu, 09/12/2022 16:43
(ĐCSVN) – Nhằm ôn lại truyền thống anh hùng chống ngoại xâm của dân tộc ta, tri ân các chuyên gia Liên Xô (trước đây) từng công tác tại Việt Nam trong những năm chiến tranh, ngày 8/12, tại Moscow, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga phối hợp Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga – Việt “Truyền thống và hữu nghị” tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”.
Đại sứ Đặng Minh Khôi chào đón các đại biểu đến tham dự buổi lễ (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nga).

Tham dự buổi lễ có: đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga, Hội Hữu nghị Nga – Việt, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Nga, cùng đại diện các tổ chức và đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Nga.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ôn lại ký ức về những năm tháng hào hùng của dân tộc ta trong chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” cách đây 50 năm, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết: Ngày 18/12/1972, máy bay Mỹ tập kích thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Trận chiến ác liệt xảy ra mở đầu chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” lịch sử. Hơn 36.000 tấn bom của kẻ thù dội xuống Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận; phá hủy nhiều đường phố, nhà cửa, bệnh viện, trường học và cơ sở kinh tế. Hàng nghìn người thương vong, trong đó có nhiều người già, phụ nữ và trẻ em. Trong 12 ngày đêm chiến đấu, quân và dân Việt Nam đã bắn rơi 81 máy bay Mỹ, trong đó có 34 pháo đài bay B-52.

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 có ý nghĩa lịch sử to lớn, đánh dấu thất bại hoàn toàn âm mưu leo thang chiến tranh của quân xâm lược, buộc phía Mỹ ngồi vào bàn đàm phán và ký kết Hiệp định Paris ngày 27/1/1973.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, trong những năm tháng chiến tranh giành độc lập dân tộc, Việt Nam luôn nhận sự giúp đỡ chân thành và hỗ trợ to lớn của chính phủ và nhân dân Liên Xô. Người dân Việt Nam không bao giờ quên những ân tình đó và hiểu rằng, chính sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa của những người bạn Liên Xô đã góp phần vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Nhìn lại lịch sử hào hùng, Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, Việt Nam và Nga hiện nay kế thừa quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Liên Xô trong quá khứ. Sự tin tưởng chính trị và hỗ trợ lẫn nhau là cơ sở tin cậy để thúc đẩy quan hệ song phương.

Cũng theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, Việt Nam luôn coi phát triển quan hệ với Nga là một trong những hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Trong những năm tháng chiến tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam, nhân dân hai nước đã thiết lập quan hệ hữu nghị bền chặt, được vun đắp qua nhiều thế hệ. Nhân dân Việt Nam và Nga tiếp tục củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, góp phần xây dựng hòa bình và thịnh vượng chung.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Quỹ “Truyền thống và hữu nghị” khẳng định, chiến thắng lịch sử “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” là chiến công hiển hách không chỉ của quân và dân Việt Nam, mà còn của cả nhân loại tiến bộ. Trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này, Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ to lớn, chân thành và hiệu quả của bạn bè quốc tế, trong đó có những người bạn Liên Xô. Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” sẽ mãi là biểu tượng chói lọi của lương tâm, ý chí và khát vọng hòa bình, tinh thần đoàn kết cao độ.

Đại sứ Đặng Minh Khôi chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nga) 

Ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, theo thời gian, thế giới có nhiều biến động, song quan hệ giữa Việt Nam và Nga không hề đổi thay. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga nhận thức rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước.

Tại buổi lễ, các cựu chiến binh Nga cùng nhau ôn lại những hồi ức khó quên của một thời công tác tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh; đồng thời bày tỏ niềm vui và hạnh phúc được mời tham dự cuộc gặp gỡ hằng năm, nhất là năm nay tròn 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Nhiều cựu chiến binh mang sách, kỷ vật tặng Đại sứ và người dân Việt Nam. Trong đó, có cả bức ảnh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng một chuyên gia quân sự Liên Xô, khi Người đến thăm Trung đoàn tên lửa 236 năm 1965./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực