Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Algeria

Thứ hai, 31/10/2022 16:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Sau 60 năm được thiết lập, quan hệ Việt Nam - Algeria càng được mở rộng và củng cố thông qua hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa... Trong những năm gần đây, các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban hợp tác liên chính phủ và Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước là cơ sở định hướng cho các lĩnh vực hợp tác.

Ngày 30/10, tại thủ đô Algiers, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria (28/10/1962 – 28/10/2022).

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Algeria)

Đại diện Bộ Ngoại giao Algeria, đại diện Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Algeria (FLN), Hội Hữu nghị Algeria – Việt Nam, các ngoại giao đoàn, cơ quan báo chí tại Algeria, các gia đình người Việt, gốc Việt tại Algeria và đông đảo đối tác, bạn bè đã tham dự sự kiện ý nghĩa này.

Phát biểu khai mạc, nêu bật quá trình xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống Việt Nam – Algeria, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ tích cực trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ lâm thời Cộng hòa Algeria vào ngày 26/9/1958 và mở Đại sứ quán tại Algiers ngay sau khi Algeria giành được độc lập vào năm 1962.

Sau 60 năm được thiết lập, quan hệ Việt Nam - Algeria ngày càng được mở rộng và củng cố thông qua hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa...

Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước được thúc đẩy thông qua việc duy trì trao đổi đoàn các cấp của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các cơ chế như Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ. Trong những năm gần đây, các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban hợp tác liên chính phủ và Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước là cơ sở định hướng cho các lĩnh vực hợp tác.

Về thương mại, theo số liệu của Cục Xúc tiến Ngoại thương Quốc gia Algeria (ALGEX), kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2021 đạt 262,5 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2022 đạt 140 triệu USD. Dầu khí, phốt phát, chà là, dầu ôliu,... là một số mặt hàng chủ lực của nền kinh tế Algeria mà các công ty Việt Nam có thể nhập khẩu, với tiềm năng thiết lập quan hệ đối tác.

Cán bộ Đại sứ quán và các đại biểu tham dự chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Algeria) 

Về lĩnh vực đầu tư, dự án thăm dò và khai thác dầu khí của Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) đã trở thành dự án tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Algeria.

Ngoài ra, trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hợp tác văn hóa cũng luôn là điểm sáng và được triển khai sâu rộng tại Algeria. Hợp tác văn hóa đã thực sự trở thành "cầu nối" giữa Việt Nam và Algeria, trong đó các giá trị văn hóa được chia sẻ trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc với các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam và Algeria; biểu diễn võ cổ truyền Việt Nam do các môn sinh người Algeria thực hiện; trình diễn áo dài cũng như giới thiệu các món ăn truyền thống của Việt Nam./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực