Nam Phi mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam

Chủ nhật, 12/09/2021 10:39
(ĐCSVN) - Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam là chủ trương nhất quán của chính phủ Nam Phi. Nam Phi luôn trân trọng và làm hết sức để không ngừng vun đắp quan hệ với những bạn bè truyền thống như Việt Nam.
Đại sứ Hoàng Văn Lợi làm việc với lãnh đạo tỉnh Northern Cape (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nam Phi)

Nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh Northern Cape và thu xếp của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Nam Phi (DIRCO), đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi do Đại sứ Hoàng Văn Lợi dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Northern Cape. Tham dự chuyến thăm có Thứ trưởng Ngoại giao Nam Phi Alvin Botes.

Tại buổi chào xã giao Tiến sỹ Zamani Saul, Thủ hiến tỉnh Northern Cape, đồng thời là Chủ tịch Tỉnh đảng bộ ANC Thủ hiến, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã thông báo tóm tắt kết quả và những mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đặt ra cho sự nghiệp phát triển đất nước trong các giai đoạn từ nay đến năm 2025, 2030 và 2045.

Đại sứ cũng thông tin về những thành tựu của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như trên lĩnh vực đối ngoại thời gian qua; tình hình dịch bệnh COVID-19 và những nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị trong việc kiểm soát dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế; tình hình hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về vaccine và vật tư y tế cho Việt Nam phòng chống dịch; tình hình quan hệ hai nước, nhất là về kinh tế - thương mại và đầu tư.

Đánh giá cao chuyến thăm của Đại sứ Việt Nam, Thủ hiến Zamani Saul bày tỏ cảm ơn Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Nam Phi đã quyên góp và ủng hộ khẩu trang cho tỉnh, coi đây là một nghĩa cử tốt đẹp, thể hiện tình đoàn kết anh em ở thời điểm khó khăn trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh.

Trên cơ sở quan hệ chính trị song phương tốt đẹp, Thủ hiến Zamani Saul mong muốn Đại sứ quán giúp kết nối cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh với đối tác Việt Nam để góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước, cũng như thông qua quan hệ với Việt Nam để mở rộng quan hệ hợp tác với các nước ASEAN khác.

Đoàn công tác của Đại sứ quán trao khẩu trang tặng trường học tại tỉnh Northern Cape (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nam Phi) 

Cũng tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Alvin Botes phát biểu khẳng định thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam là chủ trương nhất quán của chính phủ Nam Phi. Nam Phi luôn trân trọng và làm hết sức để không ngừng vun đắp quan hệ với những bạn bè truyền thống như Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Northern Cape, Đại sứ Hoàng Văn Lợi có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Phát triển kinh tế và Du lịch, Cơ quan Phát triển kinh tế - thương mại và thúc đẩy đầu tư của tỉnh; trao tặng 250 nghìn khẩu trang do cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nam Phi quyên góp cho Sở Giáo dục để chuyển cho các trường học khó khăn và ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Northern Cape là tỉnh có diện tích lớn nhất Nam Phi - lớn hơn diện tích nước Đức và cả nước ta, nhưng dân số chỉ có 1,3 triệu người, chiếm chỉ 2,3% cả nước. Hai ngành phát triển nhất của tỉnh là khai khoáng và nông nghiệp, trong đó khai khoáng đóng góp 23% và nông nghiệp đóng góp 6% GDP. Tỉnh nổi tiếng với các khoảng sản như kim cương, quặng sắt, kẽm, đất hiếm, đá granite ... và nông sản như nho trắng không hạt Saltana, trà Roobois, cừu Karoo, rượu vang./.

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực